+Aa-
    Zalo

    Vụ "thông thầu" tại Sở GD&ĐT Quảng Ninh: Hoàng Thị Thúy Nga nói gì về vali có 4,5 tỷ đồng?

    (ĐS&PL) - Trước cáo buộc đưa vali có 4,5 tỷ đồng tại nhà riêng của bị cáo Vũ Liên Oanh, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga khẳng định trong vali không hề có tiền, chỉ có một món đồ sứ và một đôi giày.

    Sáng 12/10, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh và Công ty NSJ của cựu "phó tướng" của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Công ty AIC) - Hoàng Thị Thúy Nga.

    Trong sáng 12/10, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận.

    Theo báo Pháp luật TP.HCM, tại phiên xét xử ngày 11/10, trả lời về cáo buộc đưa vali có 4,5 tỷ đồng dịp giáp Tết âm lịch đón năm 2020 tại nhà riêng cho cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh Vũ Liên Oanh, bị cáo Nga khẳng định trong vali không hề có tiền.

    "Bị cáo đến nhà chị Oanh là để tặng quà. Trong đó, vali là đồ bị cáo đi Singapore về tặng cho chị Oanh. Trong vali chỉ có một món đồ sứ, một đôi giày". bị cáo Nga nói.

    Đối với lời khai này, đại diện VKS cho rằng bị cáo Vũ Liên Oanh đã khai nhận trong vali có tiền. Cùng với đó, bị cáo Oanh đã vẽ sơ đồ phòng khách của mình, xác định vị trí vali đựng tiền, nên hoàn toàn có căn cứ về việc bị cáo Nga đưa tiền.

    "Trong vali không có tiền. Bị cáo đến nhà chị Oanh là thời điểm giáp Tết, trong nhà chị Oanh có rất nhiều đồ, nhiều quà. Bị cáo đặt vali vào chỗ để những đồ đó", Bị cáo Nga nói.

    vu thong thau tai so gddt quang ninh hoang thi thuy nga noi gi ve vali co 45 ty dong 9 0
    Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga và Vũ Liên Oanh tại phiên xét xử. Ảnh: Dân Việt/Tuổi Trẻ

    Trước cáo buộc đưa tiền cho bị cáo Long, Vui, bị cáo Nga vẫn tiếp tục phủ nhận việc đưa tiền. Trong đó, bị cáo Nga nói rằng cảm thấy kết luận của cơ quan điều tra không khách quan, đặc biệt liên quan đến việc đưa tiền cho bị cáo Vui cuối năm 2019, khi đang triển khai thực hiện 2 dự án đầu tư thiết bị giáo dục năm 2019.

    "Liên quan đến việc anh Vui khai, khi mà anh Vui nghỉ hưu, bị cáo còn chỉ đạo nhân viên đưa tiền cho anh Vui trước khi đấu thầu. Điều này là không thể vì lúc đó công ty bị cáo còn rất cần tiền để làm dự án", bị cáo Nga khẳng định.

    Liên quan đến việc bị cáo Long có khai cuối tháng 12/2019, Nga có đến nhà Long đưa cảm ơn 20 nghìn USD, bị cáo Nga cũng phủ nhận và nói rằng tiện đường đi lễ, được Long gọi hỏi, nên đến nhà Long chơi.

    Đưa hối lộ hơn 30 tỷ đồng

    Báo Dân Việt dẫn cáo trạng, Hoàng Thị Thúy Nga có quen biết với Vũ Liên Oanh, khi đó là giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh.

    Đầu năm 2016, khi biết có chủ trương đầu tư trang thiết bị giáo dục và do Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, Nga đến gặp bà Oanh trao đổi để các công ty trong nhóm NSJ Group trúng các gói thầu theo giá mà Nga ấn định trước.

    Sau khi trúng thầu, Hoàng Thị Thúy Nga đã trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân viên đưa hối lộ cho Vũ Liên Oanh, Ngô Vui, Hà Huy Long tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng. Trong đó, Oanh nhận 14 tỷ đồng, Vui nhận 14,8 tỷ đồng, Long nhận 1,36 tỷ đồng.

    Cáo trạng nêu rõ, từ khoảng cuối năm 2016, đầu năm 2017 đến cuối năm 2019 đầu năm 2020 (các thời điểm trước Tết âm lịch), sau khi thực hiện xong mỗi dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục tại Sở GDĐT Quảng Ninh, Hoàng Thị Thúy Nga đã 4 lần đến gặp Vũ Liên Oanh (3 lần tại cơ quan, 1 lần tại nhà của Oanh) và đưa cho cựu giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Ninh tổng số 14 tỷ đồng để "cảm ơn" và "chúc Tết".

    vu thong thau tai so gddt quang ninh hoang thi thuy nga noi gi ve vali co 45 ty dong 8
    Phiên tòa có 17 bị cáo bị đưa ra xét xử. Ảnh: Tiền Phong

    Cụ thể, vào dịp giáp Tết âm lịch năm 2017, Hoàng Thị Thúy Nga đi một mình đến phòng làm việc của Vũ Liên Oanh đưa cho Oanh 1 tỷ đồng đựng trong túi giấy. Tiếp đó, dịp giáp Tết âm lịch năm 2018, Nga đến phòng làm việc và đưa cho Oanh 3,5 tỷ đồng (đựng trong 2 túi giấy). Tiếp đó, dịp giáp Tết âm lịch năm 2019, Nga cũng đến phòng làm việc và đưa trực tiếp cho Oanh 5 tỷ đồng (dựng trong 2 túi giấy).

    Lần cuối vào dịp giáp tết âm lịch năm 2020, thời điểm này Oanh đã nghỉ hưu, Nga đi cùng Nguyễn Thùy Dung (Thư ký của Nga) đến nhà riêng của Oanh mang theo 1 vali để "chúc Tết". Khi Nga về, Oanh kiểm tra thấy trong vali có 4,5 tỷ đồng.

    Theo Viện kiểm sát, hành vi nhận tiền của các bị can Oanh, Ngô Vui và Hà Huy Long tuy không có bàn bạc, thoả thuận từ trước song lặp đi lặp lại nhiều lần, diễn ra sau mỗi lần tạo điều kiện cho NSJ trúng thầu trái pháp luật.

    Số tiền này, bà Oanh khai đã mua ô tô, bất động sản và chi tiêu cá nhân hết. Đối với ông Vui, gia đình bị can đã tự nguyện nộp lại toàn bộ số tiền này..

    XEM THÊM: Sự thật phía sau vụ người phụ nữ bị 2 thanh niên lạ mặt xông vào nhà cướp tiền

    Phiên tòa có 17 bị cáo bị đưa ra xét xử, trong đó có các bị cáo: Vũ Liên Oanh (cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh); Ngô Vui (cựu Trưởng phòng KH-TC Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh); Hà Huy Long và Phạm Thị Hạnh (cùng là cựu Phó phòng KH-TC Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

    Ngoài tội danh trên, Vũ Liên Oanh, Ngô Vui và Hà Huy Long còn bị truy tố thêm tội “Nhận hối lộ”.
    Đối với nhóm bị cáo là doanh nghiệp có: Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty NSJ); Trần Ngọc Thắng (Tổng Giám đốc Công ty MQF), Trần Thị Thanh Xuân (Tổng Giám đốc Công ty MQF), Ngô Mạnh Hùng (Phó Tổng Giám đốc Công ty MQF)… và một số bị cáo khác.

    Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Công ty NSJ Group) bị cáo buộc “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”. Các bị cáo còn lại bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

    Trong số các bị cáo, Hoàng Thị Thúy Nga từng là Phó tổng giám đốc Công ty AIC và đã bị TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt 12 năm tù trong vụ án vi phạm đấu thầu tại Đồng Nai. Bà Nga còn bị TAND TP.Cần Thơ phạt 8 năm tù vì vi phạm đấu thầu tại Sở Y tế tỉnh này.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thong-thau-tai-so-gddt-quang-ninh-hoang-thi-thuy-nga-noi-gi-ve-vali-co-45-ty-dong-a594858.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan