+Aa-
Zalo

Vụ Việt Á “thổi giá” kit xét nghiệm COVID-19: Bệnh viện TP.Thủ Đức thiệt hại bao nhiêu?

(ĐS&PL) - Công an TP.HCM xác định, Bệnh viện TP.Thủ Đức thiệt hại 461 triệu đồng khi mua kit test COVID-19 trực tiếp từ Việt Á và thiệt hại 9,7 tỷ đồng khi mua kit test từ Công ty Nam Phong - công ty được Việt Á ủy quyền bán kit test.

Bệnh viện TP.Thủ Đức thiệt hại bao nhiêu?

Theo tin tức pháp luật mới nhất trên VietNamNet, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa có kết luận điều tra bổ sung vụ án vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa – nhận hối lộ xảy ra tại Bệnh viện TP.Thủ Đức, Công ty Việt Á vá Công ty TNHH Thiết kế xây dựng TM & DV Nam Phong (Công ty Nam Phong).

Trước đây, vụ án đã bị Viện KSND TP.HCM trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung, yêu cầu xác định cụ thể giá kit test xét nghiệm, xác định cụ thể tổng thiệt hại trong vụ án và làm rõ trách nhiệm, xử lý một số cá nhân liên quan.

Kết luận điều tra bổ sung đã đề nghị truy tố bị can Nguyễn Minh Quân - cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức, Phạm Vũ Phong - nguyên Giám đốc Công ty Nam Phong và Trương Thị Bảo Trân - nguyên nhân viên Phòng Vật tư trang thiết bị y tế Bệnh viện TP.Thủ Đức về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bên cạnh đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị truy tố bị can Mai Lệ Quyên - nguyên Trưởng khoa Vi sinh Bệnh viện TP.Thủ Đức về tội “Nhận hối lộ”.

vu viet a thoi gia kit xet nghiem covid 19 benh vien tpthu duc thiet hai bao nhieu1

Bệnh viện TP.Thủ Đức thiệt hại hơn 10 tỷ đồng khi mua kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Á. Ảnh minh họa

Kết luận bổ sung cũng xác định rõ, giá kit test do Công ty Việt Á sản xuất có liên quan trong vụ án này là 143.461 đồng/kit test. Đây cũng là định giá chung về kit test Việt Á mà Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành xác định, áp dụng trong khi điều tra, xử lý các vụ án.

Vì thế, Công an TP.HCM xác định Bệnh viện TP.Thủ Đức đã thiệt hại 461 triệu đồng khi mua kit test trực tiếp từ Việt Á và thiệt hại 9,7 tỷ đồng khi mua kit test từ Công ty Nam Phong - công ty được Việt Á ủy quyền bán kit test.

Vai trò của hai bị can Mai Lệ Quyên và Trương Thị Bảo Trân

Liên quan đến vụ việc nói trên, báo Tuổi Trẻ đưa tin, theo kết luận điều tra, vào tháng 5/2020, Mai Lệ Quyên (lúc này là kỹ thuật viên trưởng của khoa Vi sinh) được Nguyễn Minh Quân chỉ đạo chuẩn bị phòng xét nghiệm COVID-19 theo tiêu chuẩn Bộ Y tế.

Quyên cùng nhân viên khoa vi sinh thực hiện những việc xây dựng phòng xét nghiệm, đào tạo nhân sự, máy móc trang thiết bị để chuẩn bị cho việc thẩm định năng lực xét nghiệm COVID-19 của Viện Pasteur TP.HCM.

Khoảng tháng 6/2020, Ngô Đặng Quốc Định là trưởng khoa vi sinh (đã nghỉ việc vào tháng 4/2021 và xuất cảnh đi Mỹ định cư) nói với Quyên có nhân viên của Công ty Việt Á muốn gặp để giới thiệu về sản phẩm kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Á, yêu cầu Quyên nghiên cứu triển khai sử dụng sản phẩm của Việt Á có phù hợp, chạy có kết quả hay không.

Sau đó, Quyên gặp và được Lê Trung Nguyên - nhân viên Công ty Việt Á tự giới thiệu là nhân viên bán hàng của Công ty Việt Á, được phân công giới thiệu bán kit xét nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật xét nghiệm.

Tới ngày 4/8/2020, khoa Vi sinh Bệnh viện TP.Thủ Đức ban hành quy trình xét nghiệm sàng lọc COVID-19 bằng phương pháp Realtime PT-PCR do Mai Lệ Quyên đề xuất và được Nguyễn Minh Quân phê duyệt. 

Trong khoảng thời gian từ tháng 8-9/2020, Bệnh viện TP.Thủ Đức bắt đầu sử dụng kit xét nghiệm Việt Á. Ngày 25/9/2020, Bệnh viện TP.Thủ Đức chính thức được Viện Pasteur TP.HCM công nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định COVID-19.

Theo kết luận, Mai Lệ Quyên là người quyết định chọn mua loại kit xét nghiệm và hóa chất. Quyên lựa chọn kit xét nghiệm Việt Á tên là LightPower SARS-CoV-2 RT-PCR kit với lý do thời điểm đó không có đơn vị nào khác sản xuất kit xét nghiệm.

XEM THÊM: Đề nghị truy tố cựu Giám đốc CDC Cà Mau và 2 cán bộ y tế liên quan công ty Việt Á

Nhận hối lộ 27 tỷ đồng từ Việt Á, cựu Giám đốc CDC Hải Dương nhờ ai mở sổ tiết kiệm?

Khoảng đầu tháng 8/2021, Lê Trung Nguyên chủ động gọi điện thoại cho Quyên và nói Công ty Việt Á muốn hỗ trợ kinh phí cho anh em trong khoa vi sinh Bệnh viện Thủ Đức thông qua Quyên do vất vả chống dịch. 

Nguyên xin số tài khoản của chồng Quyên để chuyển tiền. Quyên đồng ý và cho Nguyên số tài khoản chồng mình. Ngày 5/8/2021, Nguyên chuyển khoản 100 triệu đồng cho Quyên thông qua tài khoản trên.

Theo trình bày của Lê Trung Nguyên, việc chi tiền cho Quyên là thực hiện chỉ đạo của Phan Quốc Việt - giám đốc Công ty Việt Á - về việc chi bồi dưỡng cho các cá nhân trực tiếp sử dụng kit xét nghiệm Việt Á. Trước khi chuyển tiền cho Quyên, Nguyên có điện thoại với Quyên trao đổi sẽ chi 100 triệu đồng bồi dưỡng cho Quyên và Quyên đồng ý.

Quyên khai, sau khi nhận 100 triệu từ Nguyên, Quyên lấy 60 triệu đồng chi cho các nhân viên trong khoa Vi sinh (các nhân viên khoa vi sinh xác nhận) và 40 triệu đồng để mua sinh phẩm phục vụ xét nghiệm cho Bệnh viện TP.Thủ Đức nhưng Quyên chưa cung cấp được chứng từ. 

Quá trình điều tra, Quyên đã nộp lại số tiền 100 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM. Ngày 31/7/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can đối với Mai Lệ Quyên về tội Nhận hối lộ.

vu viet a thoi gia kit xet nghiem covid 19 benh vien tpthu duc thiet hai bao nhieu
Bị can Nguyễn Minh Quân - nguyên Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức. Ảnh: VietNamNet

Theo thông tin trên VietNamNet, trong vụ án này, Trương Thị Bảo Trân đã liên hệ với Phạm Vũ Phong – là Giám đốc hoặc nhân viên Công ty Nam Phong để đặt hàng. Phong sẽ lấy kit test từ Công ty Việt Á và giao đến tận bệnh viện.

Công ty Việt Á sẽ chi hoa hồng cho Công ty Nam Phong 30 – 40% nhưng được quy ra hàng khuyến mãi. Công ty Nam Phong bán số hàng này cho Bệnh viện TP.Thủ Đức.

Công ty Nam Phong lấy hàng từ Việt Á thông qua việc Phong thống nhất cùng Vũ Đình Hiệp - Phó Tổng giám đốc và nhân viên của Việt Á làm việc trực tiếp với Công ty Nam Phong là Lê Trung Nguyên.

Trên thực tế, Công ty Nam Phong không có chức năng kinh doanh mặt hàng này. Giá kit test mà Công ty Nam Phong bán ra cho bệnh viện TP.Thủ Đức ra là 510.000 đồng.

Sau các gói thầu mua kit test Việt Á thành công, Trương Thị Bảo Trân được Phạm Vũ Phong và Lê Trung Nguyên chuyển "hoa hồng" gần 1 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, Nguyễn Minh Quân đã chỉ định Công ty Việt Á và Công ty Nam Phong là nhà thầu cung cấp kit test cho bệnh viện mà không qua các bước đấu thầu, thẩm định, xem xét năng lực… Quân cùng các bị can đã chia nhỏ thành 41 gói thầu, làm hồ sơ hợp thức hóa nhằm đối phó với quy định pháp luật.

Riêng Vũ Đình Hiệp và Lê Trung Nguyên đã bị Bộ Công an khởi tố để xử lý trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan. 

Đinh Kim(T/h)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-viet-a-thoi-gia-kit-xet-nghiem-covid-19-benh-vien-tp-thu-duc-thiet-hai-bao-nhieu-a588630.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan
Bí mật đằng sau tin nhắn

Bí mật đằng sau tin nhắn "có ít O2 rồi, tự tin đi Hà Nội" của Chủ tịch Công ty Việt Á Phan Quốc Việt

Lúc ra về, Phan Quốc Việt đưa túi màu xanh có chứa 100.000 USD cho Trịnh Thanh Hùng (Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ KH&CN) và nói: "Em mới nhận được một ít thanh toán, em có tí cảm ơn anh đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ trong thời gian vừa qua". Hùng nói "Anh cảm ơn".