+Aa-
    Zalo

    "Gã khổng lồ" Xiaomi bất ngờ được Mỹ loại khỏi "danh sách đen"

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Quốc phòng Mỹ đồng ý rằng việc loại bỏ tập đoàn Xiaomi khỏi danh sách "Các doanh nghiệp liên quan quân đội Trung Quốc" là phù hợp.
    xiaomi bat ngo duoc my loai khoi danh sach den 01
    Xiaomi được bộ Quốc phòng Mỹ loại khỏi danh sách "Các doanh nghiệp liên quan quân đội Trung Quốc". Ảnh minh họa

    Ngày 11/ 5 (giờ Mỹ), bộ Quốc phòng Mỹ và tập đoàn Xiaomi của Trung Quốc một lần nữa đưa ra báo cáo tình trạng chung về vụ kiện danh sách "các doanh nghiệp liên quan quân đội Trung Quốc".

    Chính phủ Mỹ nói rằng có những vấn đề về trình tự pháp lý trong việc đưa Xiaomi vào "danh sách đen", đồng thời "sẵn sàng hòa giải và loại bỏ" Xiaomi ra khỏi danh sách này.

    Theo Thời báo Hoàn Cầu, điều này đánh dấu "sự đảo ngược đáng chú ý" của chính quyền Tổng thống Joe Biden đối với những chính sách công kích nhắm vào Trung Quốc của người tiền nhiệm Donald Trump.

    Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng điều này không chắc chắn có nghĩa là sẽ có thêm nhiều công ty Trung Quốc được loại khỏi danh sách.

    Vào ngày 14/1 năm nay, 6 ngày trước khi chính quyền ông Trump mãn nhiệm, bộ Quốc phòng Mỹ liệt kê thêm 9 công ty vào danh sách "Các doanh nghiệp liên quan quân đội Trung Quốc", bao gồm nhà sản xuất máy bay COMAC, tập đoàn công nghệ di động Xiaomi và các công ty sản xuất công nghệ bán dẫn vi mô khác.

    Reuters cho biết, Xiaomi sau đó đã đệ đơn kiện bộ Quốc phòng Mỹ, gọi hành động của họ là "bất hợp pháp và vi hiến", đồng thời bác bỏ mọi quan hệ với quân đội Trung Quốc.

    Vào tháng 3 năm nay, Tòa án Quận Columbia của Mỹ đã ra quyết định đình chỉ lệnh của bộ Quốc phòng Mỹ. Thẩm phán tin rằng hành động của chính phủ Mỹ là "thất thường" và "tước đoạt các quyền hợp pháp chính đáng" của Xiaomi.

    Báo cáo tình trạng chung do bộ Quốc phòng Mỹ và Xiaomi đưa ra hôm 11/5 cho thấy hai bên đã đồng ý giải quyết vụ kiện một cách hòa bình.

    Các bên bị kiện như bộ Quốc phòng Mỹ đã đồng ý rằng việc loại bỏ Xiaomi khỏi danh sách đen liên quan đến quân đội Trung Quốc là "phù hợp". Hai bên sẽ "thương lượng các điều khoản cụ thể" và cung cấp cho tòa án "lệnh đề xuất chung" trước ngày 20/5.

    Theo Reuters, ngay sau những tuyên bố trên, giá cổ phiếu của Xiaomi đã tăng hơn 6% vào chiều 12/5 (giờ Mỹ). Kể từ khi bị đưa vào "danh sách đen" hồi tháng 1, giá cổ phiếu của Xiaomi đã giảm khoảng 20%.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xiaomi-bat-ngo-duoc-my-loai-khoi-danh-sach-danh-sach-den-a500402.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan