+Aa-
    Zalo

    Xôn xao thông tin mua máy X-Quang chênh lệch gần 2,5 tỷ đồng, lãnh đạo sở Y tế Quảng Nam nói gì?

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo sở Y tế tỉnh Quảng Nam khẳng định, thông tin cho rằng Sở mua máy X-Quang chênh lệch gần 2,5 tỷ đồng là không chính xác.

    Thời gian gần đây xuất hiện thông tin sở Y tế tỉnh Quảng Nam mua 3 hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh (máy X-quang) với giá mỗi hệ thống 3,05 tỷ đồng, cao hơn 820 triệu đồng/hệ thống so với giá thiết bị mà một bệnh viện ở TP.HCM đã mua tháng 3/2021 đang gây xôn xao dư luận.

    Tuổi Trẻ Online dẫn lời ông Mai Văn Mười, Giám đốc sở Y tế Quảng Nam khẳng định thông tin này không chính xác.

    Theo ông Mười, vào giữa tháng 12/2021, Sở ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn liên danh Công ty TNHH AVH và Công ty TNHH TM-DV kỹ thuật thiết bị y tế An Quốc, trúng gói thầu mua sắm 3 hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh với tổng giá trị 9,15 tỷ đồng, mỗi hệ thống 3,05 tỉ đồng

    Dư luận có ý kiến rằng tháng 3/2021, bệnh viện P. (tại TP.HCM) cũng mua hệ thống như trên của một đơn vị khác với giá hơn 2,2 tỉ đồng/hệ thống. Mức giá của Sở mua cao hơn 820 triệu đồng/hệ thống và đặt nghi vấn liệu có việc đẩy, thổi giá gói thầu này.

    Ông Mười cho hay hệ thống trên gồm: Máy chụp X-Quang cao tầng, hệ thống chuyển đổi số hóa X-Quang và phụ kiện, máy in phim X-Quang khô.

    xon xao thong tin mua may x quang chenh lech gan 2 5 ty dong lanh dao so y te quang nam noi gi dspl 1
    Sở Y tế tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thanh Niên

    Theo ông, xác minh thông tin mời thầu công khai trên trang mua sắm công của bộ Kế hoạch và Đầu tư, biên bản bàn giao cấu hình thiết bị chẩn đoán hình ảnh của đơn vị bán hàng với bệnh viện P. cho thấy, hệ thống thiết bị chẩn đoán hình bệnh viện này mua cùng loại với hệ thống mà Sở vừa phê duyệt thầu.

    Thế nhưng điều khác nhau là thành phần hệ thống chuyển đổi số hóa X-Quang của bệnh viện P. đã mua chỉ được trang bị 1 tấm cảm biến hình ảnh còn Sở chọn mua có đến 2 tấm cảm biến hình ảnh FDR D-EVO II (cùng model DR-ID1201SE), tức Sở mua có thêm 1 tấm.

    Việc trang bị đầy đủ 2 tấm cảm biến nhận ảnh cho cả 2 vị trí giá phổi và bàn chụp có ưu điểm sẽ giúp cho hệ thống hoạt động được hết công năng, tránh quá tải lên thiết bị nhận ảnh, làm tăng tuổi thọ hệ thống.

    Và các tấm cảm biến này là thành phần rất quan trọng, có giá tiền cao nhất trong hệ thống chẩn đoán hình ảnh X-Quang.

    Giá trị của mỗi tấm mà một số đơn vị y tế trong nước đã mua gần đây cũng như giá do đơn vị phân phối công bố trên cổng thông tin của bộ Y tế lên đến trên dưới 1,5 tỷ đồng.

    Liên quan đến sự việc, Thanh Niên dẫn lời ông Mười cho hay, trước khi chọn đơn vị trúng thầu, sở đã tham khảo thông tin công khai kết quả thầu trên trang điện tử của bộ Y tế để so sánh, đối chiếu với mức giá của một số đơn vị y tế khác đã mua.

    Đồng thời, đã thương lượng với nhà thầu để mua với giá thấp nhất tại thời điểm mở thầu. Mức giá này cũng được Hội đồng thẩm định giá của UBND tỉnh, Hội đồng Khoa học của Sở Y tế thông qua và đây là mức giá tốt nhất.

    Được biết, 3 hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh (máy X-quang) mà Sở Y tế tỉnh Quảng Nam vừa đấu thầu sẽ được trang bị cho bệnh viện Phụ sản-Nhi, Trung tâm y tế huyện Hiệp Đức và bệnh viện Phạm Ngọc Thạch.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xon-xao-thong-tin-mua-may-x-quang-chenh-lech-gan-2-5-ty-dong-lanh-dao-so-y-te-quang-nam-noi-gi-a525731.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan