Xung đột ở dải Gaza: Israel điều bộ binh đến khu vực biên giới, gây lo ngại nguy cơ chiến tranh


Thứ 6, 14/05/2021 | 07:11


Cùng sự kiện

Quân đội Israel cho biết nước này đã triển khai bộ binh tới tham chiến tại dải Gaza sau 5 ngày xung đột, liên tiếp thực hiện các cuộc không kích nhằm vào phiến quân Palestine.

Sau 5 ngày xung đột với các cuộc không kích lẫn nhau, quân đội Israel mới đây tuyên bố đã triển khai bộ binh tới tham chiến, chống lại nhóm phiến quân Hamas của Palestine. Cụ thể, trong tuyên bố mới của mình, đại diện quân đội Israel cho biết: "Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) hiện đang tấn công cả trên bộ và trên không ở khu vực dải Gaza".

Việc triển khai bộ binh tham chiến đã làm gia tăng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện tại dải Gaza. Được biết, xung đột tại khu vực này đang ở mức xấu nhất từng ghi nhận kể từ sau cuộc chiến tranh năm 2014 khiến 2.000 người Palestine và 72 người Israel thiệt mạng.

Tin thế giới - Xung đột ở dải Gaza: Israel điều bộ binh đến khu vực biên giới, gây lo ngại nguy cơ chiến tranh
Pháo tự hành của quân đội Israel được điều đến khu vực biên giới dải Gaza hôm 13/5. Ảnh: AFP

Trong những ngày qua, Israel đã tiến hành một loạt các cuộc không kích nhằm vào các chiến binh đội quân Hamas, giết chết 103 người Palestine, trong đó có 38 phụ nữ và trẻ em. Bên cạnh đó, giới chức y tế Palestine cho biết khoảng 508 người đã bị thương do các cuộc đụng độ. 

Dù chịu thiệt hại không nhỏ trong các cuộc tấn công của Israel, phía Hamas vẫn tiến hành đáp trả và bắn loạt tên lửa vào các khu vực sâu trong lãnh thổ Jerusalem. Theo đó, đội quân Hamas mới đây đã "nã" tên lửa vào sân bay Ben Gurion, sân bay lớn thứ 2 của Israel, vào ngày 13/5. Phiến quân Hamaw đã giết chết 7 người Israel trong tuần này, bao gồm 1 binh sĩ và 1 trẻ em, phóng hơn 1.500 quả rocket vào Israel.

Trước tình hình trên, trong ngày 13/5, Israel đã bố trí thêm binh sĩ - bao gồm hai lữ đoàn bộ binh và một lữ đoàn thiết giáp - gần biên giới Gaza và gọi thêm 9.000 quân dự bị. Quân đội trước đó cho biết họ đang xem xét tất cả các kịch bản, bao gồm cả việc tiến hành một chiến dịch tấn công đường bộ.

Các nước phương Tây và Mỹ đang lo ngại trước những diễn biến căng thẳng tại dải Gaza. Theo đó, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Israel - Palestine Hady Amr cho biết ông đang chuẩn bị lên đường tới Israel trong nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng và thuyết phục các bên đình chiến. Cụ thể, khi công bố kế hoạch của mình, ông Amr nói rằng ông sẽ làm việc với Ai Cập để hỗ trợ nước này trở thành trung gian hòa giải tình hình xung đột tại dải Gaza.

Minh Hạnh (Theo Financial Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-o-dai-gaza-israel-dieu-bo-binh-tham-chien-a500495.html