+Aa-
    Zalo

    Xung đột ở dải Gaza: Tổng thống Biden ủng hộ quyền tự vệ của Israel

    • DSPL
    ĐS&PL Lên tiếng về căng thẳng ngày càng leo thang giữa Israel và quân đội Hamas của Palestine tại khu vực dải Gaza, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định phía Jerusalem có quyền tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công.

    Ngày 12/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra một thông điệp tích tực về tình hình xung đột nghiêm trọng tại dải Gaza. Cụ thể, ông Biden phát biểu: "Tôi hi vọng cuộc xung đột này sẽ sớm kết thúc nhưng Israel có đủ quyền tự vệ trước các cuộc tấn công".

    Theo thông báo từ Nhà Trắng, nhà lãnh đạo Mỹ đã lên án các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hamas và các nhóm khủng bố khác nhằm vào Jerusalem và Tel Aviv. Trong đó, Nhà Trắng viết: "Ông Biden đã thể hiện sự ủng hộ vững chắc của mình đối với an ninh của Israel và quyền hợp pháp của Israel để bảo vệ chính mình và người dân của họ".

    Bên cạnh đó, tổng thống Mỹ mong muốn Jerusalem, một nơi được ví là "đất Thánh", phải là một thành phố hòa bình và ổn định. Tổng thống Joe Biden được cho là đã thông tin tới Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về nội dung cuộc thảo luận giữa Mỹ và các quốc gia khác bao gồm Ai Cập, Jordan và Qatar.

    xung dot o dai gaza
    Tình hình chiến sự ở khu vực dải Gaza đang khiến cả thế giới lo ngại. Ảnh: AFP

    Nhà Trắng nói thêm: "Hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì cuộc tham vấn chặt chẽ giữa các nhóm của họ, bao gồm sự tham gia nhất quán của các bộ trưởng ngoại giao, bộ trưởng quốc phòng, tổng cục trưởng quốc phòng và cố vấn an ninh quốc gia và giữ liên lạc cá nhân trong những ngày tới".

    Trong cuộc họp báo cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhấn mạnh quan điểm ủng hộ Israel trong cuộc chiến với đội quân Hamas. Cụ thể, ông Blinken phát biểu: "Rõ ràng, chúng tôi lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công bằng tên lửa ngoài Gaza nhằm vào người dân Israel vô tội và Israel có quyền tự vệ trước các đòn đánh này".

    Trả lời một nhà báo khi so sánh tỷ lệ thương vong dân sự cao hơn giữa người Palestine với người Israel, Ngoại trường Blinken nhận định: "Có một sự khác biệt rất rõ ràng và tuyệt đối giữa việc tổ chức khủng bố Hamas đang tấn công bừa bãi tên lửa nhắm vào dân thường và phản ứng của Israel để tự bảo vệ mình, nhắm vào những kẻ khủng bố".

    Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh Israel cũng nên làm mọi cách có thể để hạn chế tối đa mức độ thương vong đối với dân thường, những người sinh sống tại khu vực chiến sự, đặc biệt là trẻ em. Bên cạnh đó, ông Blinkens khẳng định ưu tiên hàng đầu hiện nay là giảm leo thang căng thẳng tại khu vực dải Gaza. 

    Ông nói thêm: "Người Palestine cũng có quyền được sống trong sự an toàn và an ninh, và điều quan trọng nhất trong thời gian tới là dẹp bỏ bạo lực và giảm leo thang. Đó chính xác là những gì chúng tôi đang hướng tới".

    Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã điện đàm với ông Blinken ngay sau bài phát biểu trên, gửi lời cảm ơn tới sự ủng hộ của Mỹ đối với quyền tự vệ của Israel. 

    Được biết, để giải quyết vấn đề xung đột tại dải Gaza, Ngoại trưởng Antony Blinken đã cử Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Israel và Palestine Hady Amr tới Israel. Theo đó, ông Amr đã lên kế hoạch tới khu vực này vào tuần tới. Nhà ngoại giao Mỹ cho biết ông ​​sẽ cố gắng hỗ trợ Ai Cập trong việc làm trung gian cho lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas. 

    Công bố về kế hoạch chuyến công du sắp tới, ông Amr sẽ gặp người đồng cấp tại Bộ Ngoại giao Israel, không phải Bộ Trường Ngoại giao Gabi Ashkenazi. Tuy nhiên, vì Mỹ coi Hamas là một lực lượng khủng bố nên ông Hady Amr không thể gặp trực tiếp đại diện lực lượng này để đàm phán hòa giải. 

    Ngoại trưởng Blinken trong ngày 13/5 cũng đã điện đàm trực tiếp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas về tình hình căng thẳng tại dải Gaza. Trong đó, ông gửi lời chia buồn tới những mất mát và con số thương vong lớn đối với người dân Palestine do các cuộc đụng độ quân sự. Đồng thời, ông cũng nhấn mạng tầm quan trọng và cấp bách của việc hạ nhiệt căng thẳng và chấm dứt các cuộc tấn công bằng tên lửa.

    Hiện nay, tình chiến sự tại dải Gaza đang thu hút sự quan tâm của toàn thế giới. Các chuyên gia cũng bày tỏ mối lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện tại khu vực này. Được biết, căng thẳng tại Gaza đang ở mức cao nhất kể từ cuộc chiến tranh năm 2014 tới nay. 

    Minh Hạnh (Theo Jerusalem Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-o-dai-gaza-tong-thong-biden-ung-ho-quyen-tu-ve-cua-israel-a500455.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan