+Aa-
    Zalo

    Yên Bái: Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời 600 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Dự án Nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời Create Capital Việt Nam có tổng vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng đã được phê duyệt chủ trương đầu tư.

    Báo Lao động dẫn lời Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái ngày 27/11 cho biết, Dự án Nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời Create Capital Việt Nam (Khu công nghiệp Minh Quân, tỉnh Yên Bái) đã được phê duyệt chủ trương đầu tư.

    Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 600 tỷ đồng, trong đó vốn vay từ các tổ chức tín dụng là 428 tỷ đồng.

    Tổng công suất của dự án là 800 MW/năm tương ứng với khối lượng tương ứng là 800.000 kWh/năm. Sản xuất, gia công tấm cell pin (tấm pin con) dùng để sản xuất pin năng lượng mặt trời với công suất 500 MW/năm tương đương với 100.000.000 sản phẩm/năm.

    yen bai phe duyet chu truong dau tu du an nha may san xuat pin nang luong mat troi 600 ty dong 1
    Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Guland

    Về tiến độ dự án, hiện chủ đầu tư đang tiến hành giải phóng mặt bằng (diện tích trên 80.000m2) tại Khu công nghiệp Minh Quân (huyện Trấn Yên) để năm 2024 sẽ khởi công xây dựng nhà xưởng, các công trình phụ trợ, lắp đặt thiết bị, máy móc.

    Dự kiến, quý II năm 2025 dự án đi vào hoạt động với dây chuyền sản xuất pin năng lượng mặt trời cùng máy móc thiết bị nhập khẩu của Châu Âu và Trung Quốc.

    Theo báo Dân trí, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng vừa công khai báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án.

    Khu đất thực hiện dự án có diện tích trên 80.234m2 tại Khu công nghiệp Minh Quân. Theo báo cáo ĐTM, dự án sử dụng dây truyền công nghệ hiện đại, thân thiện với mội trường.

    Sản phẩm tạo ra là các tấm pin năng lượng mặt trời góp phần cung cấp điện năng để phát triển các ngành công nghiệp cũng như phục vụ cho sinh hoạt.

    "Dây chuyền sản xuất pin năng lượng mặt trời với công nghệ tiên tiến của Châu Âu (Italia) được tư vấn và giám sát công nghệ từ Tập đoàn Jinko solar, dây chuyền máy móc thiết bị nhập khẩu của Châu Âu và Trung Quốc", báo cáo ĐTM thông tin.

    Dự án cách khu dân cư gần nhất khoảng 30m về phía Bắc, phía Tây Nam. Trong phạm vi bán kính 500m tính từ dự án không có khu vực có yếu tố nhạy cảm về môi trường.

    Nói về khả năng tác động xấu đến môi trường trong giai đoạn vận hành, báo cáo ĐTM phản ánh, chất thải nguy hại phát sinh từ quá trình hoạt động ước tính khoảng 25.000 kg/năm.

    Thành phần chính gồm chất hấp thụ, vật liệu lọc, giẻ lau, vải bảo vệ thải bị nhiễm các thành phần nguy hại; bóng đèn huỳnh quang và các loại thủy tinh hoạt tính thải; mực in thải có các thành phần nguy hại; hộp chứa mực in thải; dầu động cơ, hộp số và bôi trơn tổng hợp thải.

    Ngoài ra còn có bao bì kim loại cứng thải; bao bì nhựa cứng thải; các linh kiện, sản phẩm lỗi hỏng có thành phần nguy hại; dung dịch nước tẩy rửa thải có các thành phần nguy hại; than hoạt tính đã qua sử dụng từ quá trình xử lý khí thải; chất kết dính và chất bịt kín có dung môi hữu cơ hoặc các thành phần nguy hại khác…

    Toàn bộ lượng chất thải rắn sẽ được chủ đầu tư phân loại để xử lý tái chế hoặc được đơn vị xử lý rác thải do chủ đầu tư ký hợp đồng thu gom vận chuyển xử lý.

    Các loại chất thải công nghiệp thông thường sẽ được lưu giữ tại kho rác có diện tích 200m2 và được đơn vị có chức năng vận chuyển đem xử lý.

    "Trường hợp khí thải vượt quy chuẩn đầu ra cho phép, tạm dừng hoạt động để tiến hành kiểm tra, khắc phục sự cố. Sau khi khắc phục xong, tiếp tục hoạt động đảm bảo khí thải được xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường", báo cáo ĐTM nhận định.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yen-bai-phe-duyet-chu-truong-dau-tu-du-an-nha-may-san-xuat-pin-nang-luong-mat-troi-600-ty-dong-a601221.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan