+Aa-
    Zalo

    3 đường hầm bí mật, lộ "lãnh địa" khai thác vàng trái phép

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khu vực bị các đối tượng thực hiện khai thác trái phép có diện tích khoảng 300m2, 3 chiếc hầm dài khoảng 30m, cùng với lán trại và một số máy móc.

    Từ trinh sát và nguồn tin báo của người dân, đoàn liên ngành đến kiểm tra thì phát hiện một khu vực bị các đối tượng thực hiện khai thác trái phép với diện tích khoảng 300m2 , 3 chiếc hầm dài khoảng 30m; xung quanh được dựng lán trại, có một số máy móc để phục vụ cho việc khai thác khoáng sản trái phép.

    Hiện trường điểm khai thác vàng trái phép

    Thông tin từ UBND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, huyện đã chỉ đạo UBND xã Ngân Thủy lập biên bản, tịch thu toàn bộ tang vật liên quan đến vụ việc. Hiện, cơ quan chức năng vẫn đang trong quá trình truy tìm các đối tượng khai thác vàng trái phép tại khu vực này.

    Các đối tượng đã đào bới 3 đường hầm để khai thác vàng.

    Trước đó, qua công tác trinh sát và nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp, về việc trên địa bàn xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, có một số đối tượng đã lén lút đến dựng trại, thực hiện nhiều hoạt động liên quan đến khai thác quặng vàng trái phép, lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình đã tiến hành xác minh.

    Được biết, khu vực này nằm ngay trên diện tích thuộc rừng đầu nguồn của 2 con sông Long Đại và Kiến Giang, cung cấp nguồn nước sinh hoạt và sản xuất chủ yếu cho người dân của 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. Trước tình hình này, người dân địa phương lo lắng, nếu việc khai thác vàng trái phép kéo dài sẽ gây nguy cơ làm ô nhiễm nguồn nước cũng như làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

    Sau khi nắm bắt thông tin, dưới sự chủ trì của phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các lực lượng liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh địa điểm khai thác quặng vàng trái phép trên địa bàn xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy.

    Thời điểm đoàn liên ngành đến kiểm tra (ngày 13/4), các đối tượng không có mặt tại khu vực khai thác vàng trái phép. Lực lượng chức năng ghi nhận, diện tích các đối tượng thực hiện khai thác trái phép khoảng 300m2 với 3 chiếc hầm dài khoảng 30m; xung quanh được dựng lán trại, có một số máy móc để phục vụ cho việc khai thác khoáng sản trái phép như máy nghiền, bể lắng, hệ thống băng chuyền và đường ống nhựa dẫn nước... Đoàn kiểm tra đã thống nhất bàn giao hiện trường cho UBND xã Ngân Thủy xử lý theo quy định của pháp luật.

    Nhiều máy móc, phương tiện phục vụ việc khai thác vàng được tìm thấy tại hiện trường.

    Lo ngại ô nhiễm môi trường

    Mỏ vàng này có tên Xà Khía nằm trên địa bàn 3 xã của huyện Lệ Thủy. Thời điểm 20 năm trước (đầu năm 2000), mỏ vàng Xà Khía đã được cấp phép cho một liên doanh giữa Úc và Việt Nam trên phạm vi 5km2 . Tuy nhiên, qua 3 lần gia hạn đơn vị này vẫn chưa hoàn thành việc thăm dò, nên đã chấm dứt hoạt động. Sau đó, mỏ vàng này tiếp tục xuất hiện trên danh mục kêu gọi đầu tư của tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tỉnh Quảng Bình không muốn khai thác mỏ vàng Xà Khía vì lo ngại ô nhiễm môi trường.

    Theo đó, vào tháng 4/2015, UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn đề nghị Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam chưa đưa mỏ vàng Xà Khía vào kế hoạch đấu giá quyền khai thác. Mỏ vàng này nằm trên diện tích thuộc rừng đầu nguồn của 2 con sông Long Đại và Kiến Giang, cung cấp nguồn nước sinh hoạt và sản xuất chủ yếu cho người dân của 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. Nếu đưa vào khai thác sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến rừng đầu nguồn, gây lũ lụt lớn; đồng thời gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường sinh thái, ảnh hưởng cuộc sống người dân vùng hạ nguồn. Bên cạnh đó, mỏ vàng thuộc khu vực vành đai biên giới Việt - Lào (khu vực hạn chế hoạt động khoáng sản). Đưa vào khai thác mỏ vàng này sẽ khó khăn trong việc quản lý lao động vùng biên giới, ảnh hưởng an ninh trật tự, an ninh quốc gia...

    Khu vực lán trại các đối tượng dựng lên để lưu trú khi khai thác vàng.

    Theo lãnh đạo địa phương, mỏ vàng Xà Khía nằm trên địa bàn 3 xã Ngân Thuỷ, Kim Thuỷ và Lâm Thuỷ của huyện Lệ Thủy, được Tổng cục Địa chất và Khoáng sản phát hiện vào những năm 1980, với trữ lượng ước tính khoảng 8 tấn vàng và hơn 169 tấn bạc.

    Ngô Huyền

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 2 (63)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-duong-ham-bi-mat-lo-lanh-dia-khai-thac-vang-trai-phep-a320997.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan