+Aa-
    Zalo

    3 năm dẫn dắt bóng đá Việt Nam, ông Park Hang-seo khiến gần chục HLV "bay ghế"

    • DSPL
    ĐS&PL Trong 3 năm đồng hành cùng bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã khiến hàng loạt "người đồng cấp" trong khu vực mất việc.
    3 nam dan dat bong da viet nam ong park hang seo khien gan chuc hlv bay ghe 01
    Ông Park Hang-seo là HLV thành công nhất với bóng đá Việt Nam. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Khi mới được công bố là HLV trưởng của ĐT Việt Nam năm 2017, HLV Park Hang-seo đã từng vấp phải vô vàn sự nghi ngờ của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ và thành tích đáng kể nhất của HLV này đó là làm trợ lý cho HLV trưởng đội tuyển Hàn Quốc Guus Hiddink tại kì World Cup 2002.

    Với sự tính toán và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời, ông Park sau đó đã góp phần tạo nên chiến tích chưa từng có cho bóng đá nước nhà khi dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam giành ngôi vị Á quân U23 châu Á 2018.

    Sau giải đấu mang tính "vượt ngưỡng" ấy, ông Park tiếp tục dẫn dắt Olympic Việt Nam vào đến bán kết bóng đá nam ASIAD 2018, sau đó cùng đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, vào đến tứ kết Asian Cup 2019 và mới nhất là lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua vòng loại thứ 2 của 1 kỳ World Cup.

    Những thành tích ấn tượng đó của bóng đá Việt Nam đã giúp HLV Park Hang-seo chinh phục hoàn toàn hàng chục triệu trái tim của người hâm mộ và đưa tên tuổi của ông nổi tiếng khắp châu lục.

    Thế nhưng, đi kèm với sự vinh quang của HLV người Hàn Quốc là "cay đắng" của biết bao đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Điển hình nhất là với đội tuyển Thái Lan khi có đến 4 HLV đã phải rời "ghế nóng" trong 3 năm ông Park ở Việt Nam.

    Tại giải U23 châu Á tại Thường Châu (Trung Quốc), đội tuyển Thái Lan bị loại ngay tại vòng bảng. Thất bại này sẽ chẳng có gì đáng nói bởi người Thái không coi trọng giải đấu này. Tuy nhiên, thành công vang dội của đội tuyển Việt Nam cùng ông Park đã khiến người Thái choáng váng.

    Dư luận xứ Chùa vàng bắt đầu chỉ trích đội nhà dẫn tới việc HLV cầm quyền U23 Thái Lan khi đó là Zoran Jankovic phải từ chức.

    Đội tuyển Thái Lan dưới sự dẫn của HLV Milovan Rajevac sau đó bước tới AFF Cup 2018 với mục tiêu chứng minh cho tất cả thấy rằng đẳng cấp của người Thái là vượt trội so với đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, HLV người Serbia đã lầm to khi Thái Lan dừng chân ở bán kết, còn đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo lên ngôi vô địch đầy thuyết phục.

    Hệ quả là ông Rajevac phải hứng chịu vô vàn chỉ trích cùng như không ngừng bị đặt lên bàn cân so sánh với HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

    3 nam dan dat bong da viet nam ong park hang seo khien gan chuc hlv bay ghe 02
    Tuyên bố Thái Lan đẳng cấp hơn Việt Nam, HLV Rajevac nhận kết cục cay đắng. Ảnh: Dân trí

    Cuối cùng, Liên đoàn bóng đá Thái Lan buộc phải chia tay ông thầy người Serbia và chọn HLV Sirisak Yodyarthai tạm quyền. Vị này có sự khởi đầu không đến nỗi tệ khi đưa đội tuyển Thái Lan vào vòng 1/8 Asian Cup 2019. Tuy nhiên, điều đó cũng chưa làm người hâm mộ Thái Lan hài lòng bởi vẫn kém thành tích lọt vào đến tứ kết của đội tuyển Việt Nam.

    Tháng 3/2019, bóng đá Thái Lan và Việt Nam lại có dịp đụng độ tại vòng loại U23 châu Á. Ông Alexander Gama, HLV nắm quyền U23 Thái Lan khi đó tuyên bố: "U23 Thái Lan sẽ chiến thắng U23 Việt Nam bằng mọi giá trên sân nhà Mỹ Đình".

    Thế nhưng, U23 Việt Nam của HLV ParK Hang-seo hủy diệt U23 Thái Lan 4-0 và ông Gama "bay ghế" sau đó không lâu.

    Không thể "nuốt" trôi cục tức khi liên tục bị bóng đá Việt Nam vượt mặt trên mọi đấu trường, Thái Lan tổ chức King's Cup và mời luôn đội bóng của HLV Park Hang Seo sang, bốc thăm đi bốc thăm lại đến khi Thái Lan đụng đội tuyển Việt Nam họ mới hài lòng.

    Điều đó chứng tỏ người Thái chưa bao giờ khát khao chiến thắng Việt Nam đến thế nhưng kết quả Thái Lan lại thất bại cay đắng 0-1. Ông Yodyarthai phải rời ghế HLV tạm quyền, nhường lại vai trò dẫn dắt Voi chiến cho HLV Akira Nishino, với kỳ vọng giành lại vị thế số 1 Đông Nam Á từ tay Việt Nam.

    Tuy nhiên, sau 2 nằm vị HLV người Nhật Bản nắm quyền, khoảng cách giữa bóng đá Việt Nam và Thái Lan ngày càng xa hơn.

    3 nam dan dat bong da viet nam ong park hang seo khien gan chuc hlv bay ghe 03
    Bóng đá Thái Lan dưới thời HLV Nishino ngày càng bị bóng đá Việt Nam dưới thời ông Park bỏ xa. Ảnh: Báo Giao thông

    Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, Thái Lan dừng chân với vị trí thứ 4 bảng G, trong Việt Nam xếp thứ 2 và giành quyền đi tiếp vào vòng sau.

    Trong BXH FIFA tháng 6/2021, đội tuyển Việt Nam vẫn xếp hạng 1 Đông Nam Á và hạng 92 thế giới. Trong khi đó, Thái Lan tụt 16 bậc xuống hạng 122 thế giới. Đây cũng là khoảng cách lớn nhất từng được thiết lập giữa hai đội.

    HLV Nishino chưa chính thức mất việc nhưng dư luận đều cho rằng ngày tháng của ông ở xứ Chùa vàng không còn dài.

    Không chỉ là "khắc tinh" với bóng đá Thái Lan, HLV Park Hang-seo trong thời gian đồng hành cũng khiến một loạt đối thủ khác mất việc. Có thể kể đến Indra Sjafri và Simon McMenemy (Indonesia), Antoine Hey (Myanmar) và cái tên rất nổi tiếng Sven Goran Eriksson (Philippines).

    3 nam dan dat bong da viet nam ong park hang seo khien gan chuc hlv bay ghe 04
    HLV Sven Goran Eriksson cũng là bại tướng của ông Park Hang-seo. Ảnh: VFF

    HLV Sven Goran Eriksson, người từng nắm đội tuyển Anh giai đoạn 2001-2006, khi dẫn dắt ĐT Philippines đã thua ĐT Việt Nam trong cả hai lượt trận với cùng tỉ số 1-2 tại bán kết AFF Cup 2018. Thành tích tệ hại này cùng với kết quả thất vọng tại Asian Cup 2019 khiến vị tướng này chia tay ĐT Philippines không kèn không trống.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-nam-dan-dat-bong-da-viet-nam-ong-park-hang-seo-khien-gan-chuc-hlv-bay-ghe-a504575.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan