AirAsia QZ8501: “Không có bằng chứng cơ trưởng rời khỏi ghế điều khiển”


Thứ 3, 03/02/2015 | 14:08


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Các nhà điều tra Indonesia cho biết, đến nay, chưa có bằng chứng nào cho thấy phi công của chuyến bay QZ8501 rời khỏi ghế điều khiển...

(ĐSPL) – Các nhà điều tra Indonesia cho biết, đến nay, chưa có bằng chứng nào cho thấy phi công của chuyến bay QZ8501 rời khỏi ghế điều khiển trước khi chiếc phi cơ gặp nạn.

Tin tức trên Reuters dẫn lời các nhà điều tra Indonesia ngày 2/2 cho biết, chưa có bằng chứng cơ trưởng của chuyến bay AirAsia QZ8501 đã rời khỏi ghế điều khiển hay nguồn điện của hệ thống điều khiển tự động bị tắt, trước khi chiếc phi cơ rơi xuống biển.

Cơ phó người Pháp Rémi-Emmanuel Plesel.

Trước đó, Reuters dẫn hai nguồn tin am hiểu cuộc điều tra cho biết, cơ trưởng chuyến bay QZ8501 đã rời ghế để kéo thiết bị giống như "cầu dao" để ngắt điện máy tính điều khiển máy bay (FAC), sau khi cố gắng khởi động lại thiết bị này. Khi ông trở lại và lấy lại quyền kiểm soát thì đã quá trễ, cơ phó đã mất kiểm soát và chiếc Airbus A320 rơi xuống biển Java.

Tuy nhiên, ông Ertata Lananggalih, một nhân viên điều tra đến từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) mới đây khẳng định, không có chuyện cơ trưởng đã tắt máy tính điều khiển máy bay FAC.

“Cho đến nay, chưa có bằng chứng nào cho thấy cơ trưởng đã rời khỏi ghế điều khiển và cũng không có dấu hiệu cầu dao bị kéo”, ông nói.

NTSC từ chối cung cấp thêm chi tiết và nói rằng, họ vẫn đang trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, một tài liệu của đội điều tra cho thấy, hệ thống FAC và cầu dao đều là những vấn đều đáng lưu ý trong cuộc điều tra này. 

Trong khi đó, hãng hàng không AirAsia cũng từ chối bình luận vụ việc.

Trước đó, ngày 30/1, Tòa án Pháp đã mở cuộc điều tra hình sự về thảm kịch AirAsia QZ8501 sau khi có thông tin cho rằng, cơ phó người Pháp đã cầm lái trước khi máy bay gặp nạn.

Gia đình cơ phó Plesel đã đâm đơn kiện hãng hàng không AirAsia tại Indonesia vì “gây nguy hiểm đến mạng sống của người khác” và khai thác tuyến đường bay trái phép trong ngày máy bay gặp nạn. Toàn bộ 162 hành khách được cho là đã thiệt mạng trong chuyến bay xấu số.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/airasia-qz8501-khong-co-bang-chung-co-truong-roi-khoi-ghe-dieu-khien-a82280.html