+Aa-
    Zalo

    Ấm áp tình người sau trận lũ quét tan hoang ở Mù Cang Chải

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không chỉ Trạm Y tế xã Hồ Bốn, nhiều căn nhà bị sập đổ, cuốn trôi, người dân Mù Cang Chải phập phồng nỗi lo sạt lở đất sau cơn lũ quét.

    Quốc lộ 32 đoạn qua xã Hồ Bốn vẫn ngổn ngang bùn đất với hàng chục điểm sạt lở, một số đoạn bị lũ cuốn bay mất đường. Sau gần 3 giờ băng qua các vũng bùn lầy trên quốc lộ 32, đoàn mới vào tới trung tâm xã Hồ Bốn.

    Bản Trống Là (xã Hồ Bốn) bị thiệt hại nặng nề nhất với nhiều điểm bị lũ quét, lũ ống và sạt lở đất.

    Tại khu vực trạm y tế xã, hơn chục hộ dân bị lũ cuốn bay nhà cửa, trạm y tế cũng bị cuốn trôi một phần.

    Càng vào gần trung tâm xã, đất đá, cây cối tràn ngập khắp nhà dân hai ven đường và khu vực UBND xã Hồ Bốn, trường tiểu học và THCS xã Hồ Bốn.

    sau tran lu quet mu cang chai am ap tinh nguoi anh 1
    Hơn chục nhà dân ở gần Trạm y tế xã Hồ Bốn bị lũ san phẳng - Ảnh: Tuổi Trẻ

    Ông Lê Trọng Khang - chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải - cho biết ngay sau khi xảy ra mưa lũ, huyện đã họp khẩn cấp và báo các cấp, ngành thành lập ba tổ công tác đến ba xã bị ảnh hưởng để trực tiếp giải quyết tình hình.

    "Chúng tôi và Ban quản lý đường bộ của Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái huy động máy móc, phương tiện khơi thông tuyến đường vào xã Hồ Bốn. Ưu tiên bố trí tái định cư cho các hộ sập nhà hoàn toàn. Bên cạnh đó, các hộ sập, trôi nhà được bố trí tại các nhà văn hóa cộng đồng cũng như các hộ dân gần đó" - ông Khang thông tin.

    Trước mắt, huyện Mù Cang Chải hỗ trợ 18 triệu đồng trường hợp cháu nhỏ bị tai nạn và động viên gia đình. Các hộ sập nhà được hỗ trợ 30kg gạo/tháng. Sau đó, các nhà sập, trôi hoàn toàn được hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ. Tùy mức độ, nhà bị ảnh hưởng được hỗ trợ thêm.

    "Tinh thần là tìm quỹ đất tái định cư và huy động lực lượng hỗ trợ các hộ sớm ổn định cuộc sống. Chúng tôi xác định hoàn thành trong 20 - 30 ngày", ông Khang chia sẻ với báo Tuổi Trẻ.

    Lũ quét bất ngờ ập đến khiến 3 người dân tử nạn, 246 căn nhà bị thiệt hại, trong đó 58 nhà bị sập, trôi hoàn toàn, 136 nhà hư hỏng nặng, 52 hộ dân phải di dời khẩn cấp... Nhiều công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế, thiệt hại nặng, hàng trăm hecta hoa màu bị vùi lấp không có khả năng khắc phục, hàng nghìn con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi... Tổng thiệt hại lên đến 400 tỷ đồng.

    Trạm Y tế xã Hồ Bốn tan hoang như bao nơi khác trên địa bàn sau trận lũ lịch sử. Cả trạm có một nhà dành cho bệnh nhân thì bị sập hoàn toàn, hàng nghìn mét khối bùn đất, đá tràn vào trạm gây hư hỏng nặng nề các trang thiết bị y tế, thuốc men phục vụ khám chữa bệnh cho người dân.

    sau tran lu quet mu cang chai am ap tinh nguoi anh 2
    Trạm Y tế xã Hồ Bốn hoạt động trở lại sau 10 ngày cơn lũ dữ quét qua. Ảnh: Báo Giao 

    Ông Mùa A Sùng - Trưởng trạm Y tế xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái chia sẻ với báo Tuổi Trẻ: “Trạm bị lũ quét đổ sập và cuốn trôi hoàn toàn dãy nhà ngang, gồm 6 phòng và 7 giường bệnh cùng các vật dụng của bệnh nhân như chăn, màn, gối chiếu...

    Cơn lũ đi qua đã phá hủy dãy nhà làm việc cấp 4, gây hư hỏng một phần tường, vỡ cửa kính; cuốn trôi toàn bộ máy tính, bàn làm việc, tài liệu, bàn khám bệnh, tủ các loại. Kho thuốc của trạm bị ngập nước, vật tư trang thiết bị y tế trôi nổi, hỏng hóc hoàn toàn. Ước tính thiệt hại bước đầu gần 1 tỷ đồng.

    Đoàn thanh niên huyện Mù Cang Chải cùng các lực lượng công an và quân đội đã tham gia dọn dẹp đất đá, bảo đảm an toàn giao thông, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

    Đến ngày 15/8, trạm y tế đã khôi phục hoạt động. Ngày 16/8, máy móc được lắp đặt để phục vụ khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn xã Hồ Bốn”.

    Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải đã cấp phát thuốc cloramin B cho người dân khử trùng nước sử dụng ăn uống và sinh hoạt, để phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, làm sạch môi trường và xử lý nguồn nước tại 3 xã thiệt hại nặng là Hồ Bốn, Lao Chải, Khao Mang. Nhân viên y tế thôn bản đến từng hộ hướng dẫn và thực hiện khử trùng để có nước sạch sử dụng ngay đồng thời giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn.

    Cùng với đó, một đội cơ động thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh túc trực tại địa bàn huyện Mù Cang Chải đã trực tiếp xử lý bể nước của 7 hộ gia đình; kiểm tra đánh giá toàn bộ nguồn nước cấp và những mối nguy cơ gây ô nhiễm; dọn bùn rác, phun khử trùng ở những hộ gia đình, trường học bị ảnh hưởng...

    sau tran lu quet mu cang chai am ap tinh nguoi anh 3
    Hơn 230 cán bộ chiến sĩ thuộc Trung đoàn 174 đang tích cực giúp các gia đình san gạt nền, xây dựng nhà cửa sau trận lũ quét ngày 5/8.

    Ngoài các lực lượng tham gia hỗ trợ khắc phục nhà cửa cho người dân sau lũ, tại Mù Cang Chải có hơn 230 cán bộ chiến sĩ thuộc Trung đoàn 174 thuộc Sư đoàn 316. Không chỉ giúp khôi phục trạm y tế sau lũ, các cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 174 giúp nhiều gia đình san nền, làm lại nhà và di dời đến nơi ở mới.

    XEM THÊM: Vỡ mộng vượt "Trường Tương Tư" , "Bảy Kiếp May Mắn" giảm nhiệt mạnh

    Điều này khiến người dân càng thêm tin tưởng vào sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các lực lượng tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai.

    Nhờ sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, huyện Mù Cang Chải đã tìm được mặt bằng cho 12 hộ dân xã Lao Chải và một số hộ ở xã Hồ Bốn, Khao Mang. Công tác giải phóng mặt bằng đang được gấp rút triển khai để các hộ dân mất nhà sớm được ổn định cuộc sống.

    Nhật Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/am-ap-tinh-nguoi-sau-tran-lu-quet-tan-hoang-o-mu-cang-chai-a587054.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan