+Aa-
    Zalo

    Án oan 10 năm: Kéo dài nỗi giày vò của bị cáo muốn đền tội?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Đã chuẩn bị tâm lý đón nhận hình phạt nghiêm khắc với mình, thế nhưng Lý Nguyễn Chung bất ngờ khi Hội đồng xét xử thông báo trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

    (ĐSPL) - Đã chuẩn bị tâm lý đón nhận hình phạt nghiêm khắc với mình, thế nhưng bị cáo Lý Nguyễn Chung cùng nhiều người dự phiên tòa ngày 9/3 bất ngờ khi Hội đồng xét xử thông báo trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

    Giữa vòng bảo vệ của lực lượng công an, bị cáo Chung rời tòa với bước đi nặng nề, khuôn mặt lộ rõ sự mệt mỏi...

    Ba lần mở tòa, vẫn chưa có hồi kết

    Ngày 6/3, lần thứ ba TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án Lý Nguyễn Chung ra xét xử và kéo dài đến 9/3. Một lần nữa những người tham dự phiên toà cũng như bị cáo Lý Nguyễn Chung lại đón nhận “tin buồn” khi toà thông báo trả hồ sơ điều tra bổ sung.

    Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Lý Nguyễn Chung giết người cướp tài sản.

    Phòng xử án ngày 9/3 yên tĩnh một cách lạ thường. Bà Hoàng Thị Hội, mẹ chị H. nói, thời điểm năm 2003, Chung mới hơn 14 tuổi, cao khoảng 1,1 đến 1,2m thì không thể giết được chị H. cao lớn mà phải có đồng phạm.

    Đồng quan điểm với bà Hội, luật sư Giáp Văn Điệp, bày tỏ quan điểm, vụ án còn nhiều mâu thuẫn, dấu chân để lại hiện trường không phù hợp với dấu chân của Lý Nguyễn Chung. Ngoài ra, trả lời HĐXX, Chung khai nhận sau khi sát hại chị H. không đóng cửa hậu.

    Tuy nhiên trong bản kết luận điều tra lại thể hiện, có vết nghi máu ở then cửa. Đây cũng là một nghi vấn mà vị luật sư nghi ngờ. Ngoài ra, trong bản khai của nhân chứng là Trưởng thôn Đoàn Kết nơi Chung sống thể hiện: “Chung đi cùng một người nào đó...”. Chính vì những nghi ngờ trên mà luật sư Giáp Văn Điệp đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung.

    Video: Lý Nguyễn Chung tiếp tục hầu tòa cấp sơ thẩm lần 3

    Trong phiên xét xử sáng 9/3, không có nhiều tình tiết mới được đưa ra. Bên bị hại vẫn bảo lưu quan điểm Chung có đồng phạm gây án và đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Còn luật sư bào chữa cho bị cáo “phản pháo” rằng, trong các tài liệu đã được công bố, cũng như lời khai trước tòa, Chung khai nhận chỉ có một mình gây án.

    Tại phiên xử, Lý Nguyễn Chung gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại. Bị cáo mong muốn việc xét xử kết thúc sớm để trả giá cho những gì mình đã gây ra cũng như có cơ hội làm lại cuộc đời và xin được thụ án tại Đắk Lắk.

    Với giọng khẩn thiết, Chung xin được trò chuyện với người thân và được chấp thuận. Giọng run run, Chung nói với ông Chúc, khi mình đi cải tạo thì ông Chúc xem có tài sản gì đáng giá bán đi lấy tiền bồi thường cho gia đình bị hại. Chung nói, ngôi nhà nhỏ và mảnh đất trong Đắk Lắk gia đình liên hệ với vợ Chung bán đi. Không kìm được tình cảm, ông Chúc khóc nấc. Bên tai ông văng vẳng câu hỏi “cha có nghe rõ không?” của Chung. Trước ý kiến của con trai về việc bán nhà, ông Chúc giãy nảy: “Bán nhà thì vợ và hai con nhỏ của con ở đâu. Gia đình mình nghèo, chẳng còn gì. Để cha mang giấy tờ nhà đi vay ngân hàng vậy...”.

    Chung dặn bố sớm khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại.

    Trái với nhiều nhận định của giới luật sư rằng, ngày 9/3 tòa sẽ tuyên và mức án là 12 năm tù giam. Tuy nhiên, sau thời gian nghị án, HĐXX bất ngờ thông báo, quá trình xét hỏi tại tòa cho thấy lời khai của bị cáo, lời khai của một số nhân chứng, người liên quan và hồ sơ còn có mâu thuẫn. Vụ án còn có một số tình tiết chưa làm rõ, đặc biệt việc Chung gây án có đồng phạm hay không. Vì vậy tòa quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật ngay sau khi kết thúc phiên tòa, luật sư Hoàng Minh Hiển, người bào chữa cho bị cáo Lý Nguyễn Chung cho biết, toàn bộ những chứng cứ trong hồ sơ vụ án thể hiện rất rõ việc Cơ quan điều tra đã điều tra đúng người, đúng tội.

    Còn việc luật sư bảo vệ cho quyền lợi gia đình bị hại đề nghị trả hồ sơ, điều tra bổ sung có liên quan đến vấn đề có đồng phạm hay không, trong phần bào chữa của mình luật sư Hiển cũng đã làm rõ việc không có đồng phạm. Cụ thể ngay nhát đâm đầu tiên đã làm đứt động mạch treo, khiến nạn nhân giảm khả năng phản kháng và quỵ xuống. Sau đó Chung mới dễ dàng “bồi” thêm hàng chục nhát nữa.

    Trong hồ sơ cũng như tại phiên tòa, lời khai của bị cáo Chung cũng thể hiện, sau khi lấy hai chiếc nhẫn vàng và 59 nghìn đồng, Chung đã kéo cửa đi về. Còn vết máu trên then cửa hậu là do lúc vật lộn giữa Chung và chị H. để lại. “Với những chứng cứ và lời khai của bị cáo trước tòa, tôi cho rằng có đủ căn cứ để tòa tuyên án đối với bị cáo ngay trong phiên tòa này chứ không cần phải trả hồ sơ điều tra bổ sung...”, luật sư Hiển cho biết thêm.

    Ông Chấn không oán hận Lý Nguyễn Chung

    Sau khi TAND tỉnh Bắc Giang thông báo trả hồ sơ điều tra bổ sung, PV đã có cuộc trao đổi với người tù oan Nguyễn Thanh Chấn. Ông Chấn cho biết, qua thông tin đại chúng cũng đã biết vụ án này được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, ông cũng khá bất ngờ trước việc TAND tỉnh Bắc Giang trả hồ sơ điều tra bổ sung.

    Theo ông Chấn, trong trí nhớ của ông, ngày đó Chung còn là đứa trẻ theo bố xuống ở rể tại làng Me. Chung nhỏ tuổi nhưng béo, chắc người và phải đứng đến cổ chị H. “Chung còn nhỏ tuổi, ở dưới này vài ngày rồi lại đi về trên Lộc Bình – Lạng Sơn sống với anh trai nên khi Chung “biến mất” cũng không ai để ý. Càng không ngờ sau này khi sự việc được phanh phui, người ta mới biết Chung là hung thủ. Tôi và Chung không có thù oán. Việc Chung gây ra tội thì phải chịu sự trừng phạt theo quy định của pháp luật. Tôi không có ý kiến nhiều về vụ việc này...”, ông Chấn nói.

    Ngồi nghỉ ở quán nước gần tòa, đợi các con, bà Hoàng Thị Hội, mẹ nạn nhân H. đã chia sẻ với PV. Bà Hội cho biết, hiện giờ hoàn cảnh của gia đình rất khổ cực. Bà đang ở với cậu con trai làm xây dựng, thu nhập bấp bênh không ổn định. Hai con nhỏ của anh này phải gửi bà ngoại nuôi hộ.

    “Cháu Đức đang sống với tôi, mỗi tháng được Nhà nước hỗ trợ hơn 300 nghìn đồng. Khi xảy ra việc cháu quá nhỏ nên chưa biết gì, lớn lên cháu cũng hay hỏi tôi về mẹ. Tôi cũng đã kể lại mọi chuyện cho cháu biết. Cháu đã lớn nên hiểu chuyện và nhiều lúc cũng buồn... “Việc tòa án trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung tuy mất thời gian nhưng gia đình chúng tôi mong muốn những thắc mắc về vụ án cần được làm sáng tỏ”, bà Hội chia sẻ thêm.

    Ngồi kế bên bà ngoại, Nguyễn Xuân Tiến khi đó mới 13 tuổi, sống với bố nhưng cũng cảm nhận được sự mất mát khi thiếu đi sự quan tâm chăm sóc của mẹ. Trong trí nhớ của mình, Tiến nhớ mẹ là một người hiền lành. Mỗi lần có dịp lên thăm con ở Lục Nam, chị H. đều có quà. “Hung thủ đã được tìm ra, tôi mong muốn pháp luật xử nghiêm, đúng người đúng tội để trả lại sự công bằng cho mẹ tôi...”, Tiến tâm sự khi chuẩn bị rời khỏi tòa án.

    Lững thững bước đi sau khi nhìn chiếc xe chở con lao ra khỏi cổng tòa án, ông Lý Văn Chúc nói với PV rằng, ngay sau khi Chung gây án, ông có hỏi con là ai xúi giục con làm vậy, có người nào làm cùng không? Chung trả lời là không ai xúi giục và gây ra vụ việc một mình. Ông Chúc khẳng định người gây án là Chung và tỏ thái độ khó hiểu khi tòa không tuyên án.

    Bị tai nạn giao thông sau khi tham dự phiên tòa em trai

    Ông Lý Văn Chúc cho biết, ngày 6/3, anh rể và chị gái Chung từ trên Lộc Bình (Lạng Sơn) xuống Bắc Giang dự tòa. Khi về, trời tối, cả hai bị tai nạn, người chị gái phải cắt một phần lá lách, anh rể thì bị thương ở chân. Vợ chồng ông Chúc lại phải lên Lạng Sơn chăm sóc con.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-oan-10-nam-keo-dai-noi-giay-vo-cua-bi-cao-muon-den-toi-a87095.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan