+Aa-
    Zalo

    Ba anh em ruột ở TP.HCM nhiễm độc tố nguy hiểm vì ăn giò lụa mua từ người bán dạo

    (ĐS&PL) - Ba anh em ruột ở TP.HCM bị sụp mi mắt, yếu dần tứ chi,... do bị ngộ độc botulinum sau khi ăn món giò lụa mua từ người bán dạo.

    Thông tin trên báo VietNamnet, các bệnh viện tại TP.HCM đã tiếp nhận 2 lọ thuốc giải độc botulinum từ Quảng Nam ngay trong đêm để truyền cho 3 bệnh nhi. Các em bị ngộ độc sau khi ăn giò lụa mua từ người bán dạo, không rõ nguồn gốc.

    Cụ thể, danh tính 3 bệnh nhi ngộ độc botulinum là anh em ruột gồm N.V.H (14 tuổi), N.V.Đ (13 tuổi) và N.T.X (10 tuổi) cùng ngụ tại TP.Thủ Đức, TP.HCM.

    ba anh em ruot o tp hcm nhiem doc to nguy hiem vi an gio lua mua tu nguoi ban dao dspl 1
    Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: Công an Nhân dân

    Trước đó, vào sáng 13/5, gia đình bệnh nhân (gồm dì và 3 anh em) đã mua giò lụa từ người bán dạo không rõ nguồn gốc để ăn với bánh mì. Theo người nhà, giò lụa gia đình đã ăn được bọc trong 2 lớp nilon, 1 lớp lá chuối.

    Đến chiều cùng ngày, 4 người đều bị đau bụng, buồn nôn, ói và tiêu chảy nhiều lần. Tiếp đó, từ từ xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, đau người. Ba trẻ nhỏ bị yếu cơ dần.

    Ngày 14/5, các em được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM trong tình trạng mệt lả. Em N.V.Đ (13 tuổi) có biểu hiện sụp mi, yếu 2 chân, sau đó suy hô hấp, phải đặt nội khí quản thở máy. Hai bé còn lại cùng bị sụp mi, yếu dần tứ chi, sức cơ khoảng 4/5.

    Nghi ngờ các em bị ngộ độc, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã mời bác sĩ khoa Bệnh Nhiệt đới của Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ. Chiều 15/5, sau khi hội chẩn liên viện, các bác sĩ thống nhất chẩn đoán nghi ngờ trẻ nhiễm độc botulinum do ăn giò lụa. 19h cùng ngày, các xét nghiệm cận lâm sàng phù hợp với chẩn đoán ngộ độc botulinum.

    Báo Công an Nhân dân dẫn thông tin cho hay, do tính chất cấp bách của bệnh lý ngộ độc botulinum nếu điều trị trễ sẽ dẫn đến liệt cơ, suy hô hấp phải thở máy từ 3 - 6 tháng nên các bác sĩ đã quyết định điều trị sớm nhất có thể để tránh những biến chứng nặng xảy ra.

    Với mục tiêu đó, Bệnh viện Chợ Rẫy đã lập tức liên hệ với Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam để điều chuyển thuốc BAT (2 lọ còn lại sau đợt điều trị cho chùm ca bệnh ngộ độc botulinum do ăn cá ủ muối chua vào tháng 3/2023) vào.

    ba anh em ruot o tp hcm nhiem doc to nguy hiem vi an gio lua mua tu nguoi ban dao dspl 2
    Những lọ thuốc giải độc BAT cuối cùng được dùng cứu 3 trẻ ở TP.HCM. Ảnh: VietNamnet

    Đến 1h ngày 16/5, đoàn của Bệnh viện Chợ Rẫy có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất trước đó, đã đón ekip của Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam vận chuyển thuốc BAT về thẳng Bệnh viện Nhi Đồng 2.

    Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, sau khi hội chẩn lại lần cuối, rạng sáng ngày 16/5, cả 3 trẻ đã được dùng thuốc BAT để giải độc botulinum. Sau 1h truyền thuốc giải độc, các bé đều ổn định không có biểu hiện bị phản vệ. Các bé sẽ được tiếp tục theo dõi và khám lại đánh giá tình trạng sức khỏe sau 4 giờ/lần.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-anh-em-ruot-o-tp-hcm-nhiem-doc-to-nguy-hiem-vi-an-gio-lua-mua-tu-nguoi-ban-dao-a575574.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan