+Aa-
    Zalo

    Bắt giữ gần 50kg tôm hùm đất nhập lậu tại Lạng Sơn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Qua kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn phát hiện một xe ô tô chở 3 thùng xốp bên trong chứa gần 50kg tôm hùm đất nhập lậu.

    Qua kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn phát hiện một xe ô tô chở 3 thùng xốp bên trong chứa gần 50kg tôm hùm đất nhập lậu.

    Bắt giữ gần 50 kg tôm hùm đất nhập lậu tại Lạng Sơn. Ảnh: TTXVN. 

    Theo thông tin trên báo Hải Quan, vào khoảng 14h ngày 25/5, tại Km16 quốc lộ 1A, tổ công tác Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an Lạng Sơn đã phát hiện và tạm giữ ô tô khách mang biển kiểm soát 29B-135.04 do ông Đoàn Đại Hiệp, sinh năm 1982, trú tại xã Bình Minh, Khoái Châu, Hưng Yên điều khiển có dấu hiệu chở hàng vi phạm.

    Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện trên xe ô tô có 3 thùng xốp, bên trong chứa gần 50kg tôm càng đỏ.

    Tại cơ quan công an, bước đầu lái xe khai đã nhận 3 thùng xốp trên tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, huyện Cao Lộc của một người đàn ông không rõ tên gửi về Đồng Kỵ, Bắc Ninh với tiền cước 100 nghìn đồng/thùng.

    Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

    Liên quan đến sự việc, TTXVN đưa tin, tôm hùm đất hay còn được gọi là tôm càng đỏ, tôm rồng, crawfish... có tên khoa học là cherax quadricarinatus là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp, có thể ăn cả động vật sống, động vật chết lẫn thực vật, phá hoại mùa màng hay phá hủy chuỗi thức ăn. Chúng còn đào hang sâu để trú ẩn nên có thể làm hỏng nền đất hay gây xói mòn bờ sông, bờ suối...

    Hành vi buôn bán, nhập lậu tôm hùm đất từ nước ngoài vào Việt Nam là vi phạm pháp luật. Ảnh minh họa.

    Trong thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng tôm hùm đất được đưa vào Việt Nam để tiêu thụ làm thực phẩm tại một số địa phương.

    Trước tình hình này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố, Tổng cục Hải quan và Tổng cục Quản lý thị trường đề nghị tăng cường kiểm soát loài tôm hùm đất. Khi phát hiện tôm hùm đất phát tán ra môi trường, phải có biện pháp khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt loài tôm này theo quy định.

    Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các đơn vị tuyên truyền, phổ biến về tác hại của loài tôm hùm đất với môi trường và sản xuất nông nghiệp, ngăn chặn sự phát tán của loài sinh vật này ra môi trường tự nhiên.

    Từ năm 2011, loài tôm này đã được đưa vào danh mục sinh vật ngoại lai cấm nhập lậu, phát triển. Vì vậy, hành vi buôn bán, nhập lậu tôm hùm đất từ nước ngoài vào Việt Nam là vi phạm pháp luật.

    THỦY TIÊN (T/h)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-giu-gan-50kg-tom-hum-dat-nhap-lau-tai-lang-son-a277058.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan