Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh: Hai mức giá cho 1 thiết bị


Thứ 6, 25/06/2021 | 15:17


Cùng sự kiện

Bóng phát tia X cho hệ thống chụp cắt lớp vi tính D3711T/GE/MỸ được bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh mua với giá 4,378 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với giá đấu thầu của các bệnh viện công lập khác.

Nằm trong dự án Mua bóng phát tia X cho hệ thống chụp cắt lớp vi tính Revolution CT hãng GE Healthcare của bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, ngày 20/5/2021, ông Trịnh Văn Mạnh – Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh ký Quyết định số 1134/QĐ/BVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là công ty TNHH Xuất nhập khẩu thiết bị Y tế Đại Phát (Công ty Đại Phát) với giá trị trúng thầu là 4,378 tỷ đồng. Việc bỏ thầu của công ty Đại Phát khá tài tình khi bỏ giá thầu chỉ thấp hơn dự toán gần 2 triệu đồng (Giá dự toán cho gói thầu là 4,38 tỷ đồng).

Kinh doanh - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh: Hai mức giá cho 1 thiết bị
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh mua bóng phát tia X D3711T/GE/MỸ với giá 4,378 tỷ đồng.

Sự việc sẽ không có gì đáng nói khi toàn bộ quy trình đấu thầu được thực hiện minh bạch qua hình thức đấu thầu qua mạng. Tuy nhiên, mới đây, Công ty Đại Phát đã cung cấp dịch vụ thay thế bóng phát tia X cho bệnh viện Hữu Nghị với giá 3,64 tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 8/1/2020, Giám đốc bệnh viện Hữu Nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp trang thiết bị, hàng hóa, công cụ tổng cộng 6 gói thầu. Trong đó, Công ty Đại Phát trúng gói thầu số 2: Sửa chữa, thay thế bóng phát tia X cho máy chụp cắt lớp vi tính 256 lát cắt/vòng quay với mã sản phẩm D3711T/GE/Mỹ - mã sản phẩm này cũng trùng khớp với sản phẩm cung cấp tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Kinh doanh - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh: Hai mức giá cho 1 thiết bị (Hình 2).
Bệnh viện Hữu Nghị mua bóng phát tia X D3711T/GE/MỸ với giá 3,64 tỷ đồng.

Có thể thấy, cùng một mã sản phẩm, cùng một nhà cung cấp nhưng bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh mua cao hơn bệnh viện Hữu Nghị 740 triệu đồng.

Trao đổi riêng với PV Đời sống và Pháp luật về câu chuyện đấu thầu trang thiết bị y tế ở Quảng Ninh, BS.TS. Trần Tuấn - chuyên gia phản biện độc lập phát triển chính sách y tế - cho rằng: “Nếu cùng một sản phẩm, cùng công ty cung cấp nhưng giá để tính vào ngân sách Nhà nước lại khác nhau thì đây rõ ràng là vấn đề không bình thường. Trong chuyện này cần lưu ý những hiện tượng cụ thể đó xảy ra được là bởi thiếu một hệ thống giám sát, đánh giá độc lập khách quan công tác chi tiêu ngân sách công cho trang thiết bị y tế của chính quyền sở tại và cả của hệ thống quản lý y tế từ Trung ương đến địa phương”.

Ông Tuấn đề nghị, từ trường hợp này phải nhanh chóng xem xét có hay không xảy ra những trường hợp tương tự ở các cơ sở khác trong tỉnh Quảng Ninh cũng như ở các tỉnh khác trên toàn hệ thống.

“Bởi vì sự thiếu khoa học, thiếu khách quan, thiếu giám sát đánh giá độc lập là môi trường tốt cho nảy nở và duy trì tính tham, tính vô trách nhiệm vẫn đang còn tồn tại trong một số cán bộ cả lãnh đạo cũng như thực thi vận hành hệ thống”, BS.TS. Trần Tuần nhấn mạnh.

Để có được thông tin khách quan, đa chiều, PV đã liên hệ làm việc với bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh nhưng không nhận phản hồi.

Đời sống Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Trung - Lê Tuấn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-da-khoa-tinh-quang-ninh-hai-muc-gia-cho-1-thiet-bi-a504988.html