+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Nội vụ thông báo "tin vui" về cải cách tiền lương

    (ĐS&PL) - "Qua 4 lần cải cách tiền lương, chưa có lần nào chính sách tiền lương đồng bộ, toàn diện, căn bản như lần này", Bộ trưởng Nội vụ chia sẻ.

    Sáng 24/10, khi thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế- xã hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã dành thời gian phân tích về những điểm đột phá trong chính sách cải cách tiền lương dự kiến áp dụng từ 1/7/2024.

    Theo báo Dân Trí, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, tại kỳ họp này Quốc hội sẽ chính thức thông qua chính sách cải cách tiền lương.

    "Đây là điểm nhấn, dấu ấn của Quốc hội; vừa mang tính lịch sử, vừa mang tính thời sự; tạo tâm trạng xã hội; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vui và phấn khởi", Bộ trưởng Nội vụ chia sẻ.

    Theo Bộ trưởng Nội vụ, cải cách tiền lương không những nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và gia đình, mà còn nâng cao năng suất lao động và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

    "Cải cách tiền lương cũng chính là động lực tăng trưởng kinh tế. Bởi khi lương được nâng lên sẽ tác động đến cung - cầu", Bộ trưởng Nội vụ đánh giá.

    Bên cạnh việc cải cách tiền lương, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh cần thực hiện mục tiêu cơ cấu, sắp xếp lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

    Bộ trưởng Nội vụ cũng cho biết thêm, hệ thống bảng lương mới được xây dựng theo vị trí việc làm và theo chức danh lãnh đạo, quản lý thay cho bảng lương theo hệ số hiện nay - đã tồn tại từ năm 2004.

    "Qua 4 lần cải cách tiền lương, chưa có lần nào chính sách tiền lương đồng bộ, toàn diện, căn bản như lần này", theo Bộ trưởng Nội vụ.

    bo truong noi vu thong bao tin vui ve cai cach tien luong
    Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: Vietnamnet

    Theo Bộ trưởng, chính sách tiền lương mới sẽ được cơ cấu lại để tính tỷ lệ lương cơ bản (70%), tỷ lệ phụ cấp (30%); loại hết những cơ chế chính sách tiền lương đặc thù và bổ sung 10% lương cơ bản, để thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện mục tiêu thưởng cho cán bộ, công viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

    Bộ trưởng Nội vụ cho rằng những vấn đề mới này phù hợp với xu thế công bằng, tiến bộ.

    "Cải cách tiền lương, ngành giáo dục, y tế sẽ thực hiện được mục tiêu tăng lương. Viên chức, nhất là giáo viên, bác sĩ sẽ phấn khởi", Bộ trưởng Nội vụ nói.

    Bà cũng nói rõ thêm, theo chính sách tiền lương mới, có 36 đơn vị của một số ngành không còn được hưởng chính sách lương đặc thù nữa (cao hơn mặt bằng chung).

    "Nếu xây dựng bảng lương chạy ngang, có một số cơ quan có thể bị giảm 50% lương. Nhưng theo tinh thần Nghị quyết 27, những cơ quan có chính sách lương đặc thù sẽ được bảo lưu (không tăng thêm nhưng không giảm đi). Như vậy để hướng đến sự công bằng với người hưởng lương", Bộ trưởng phân tích.

    XEM THÊM: Chiều nay (24/10), Quốc hội thông qua danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm

    Bộ trưởng Trà cũng cho biết thêm, nguồn lực chuẩn bị cải cách tiền lương mới thực hiện từ 1/7/2024, sau năm 2024 tiếp tục tăng 7% để bù trượt giá và tăng GDP và chỉ đảm bảo đến năm 2026. Sau năm 2026 nếu không nỗ lực thì khó thực hiện tiếp chính sách tiền lương mới. Vì vậy để có nguồn thực hiện chính sách cải cách tiền lương bền vững, đảm bảo tốc độ tăng trưởng hàng năm, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ thời gian tới, nhiệm vụ hàng đầu là tập trung để tạo nguồn lực tài chính bền vững, báo Vietnamnet đưa tin.

    "Vì vậy việc thu ngân sách như thế nào, tiết kiệm chi ra sao để đảm bảo có nguồn cho tiền lương cần phải quan tâm", Bộ trưởng lưu ý.

    Một vấn đề nữa cũng được Bộ trưởng Bộ Nội vụ lưu tâm là công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức. Bởi trong quá trình tăng lương sẽ có giai đoạn chuyển lương cũ sang lương mới theo vị trí việc làm thì không thể đồng bộ ngay được mà sẽ có những vấn đề phát sinh.

    Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng nhấn mạnh đến một việc không thể làm khác được đó là tiếp tục sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế để giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Riêng với công chức đến nay đã cố gắng sắp xếp tinh giản tương đối. Vì vậy thời gian tới sẽ có cơ chế tốt hơn để giảm số viên chức hưởng lương nhà nước để có thêm nguồn thực hiện cải cách tiền lương.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-noi-vu-thong-bao-tin-vui-ve-cai-cach-tien-luong-a596470.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trường hợp nào được tăng lương hưu sau cải cách tiền lương năm 2024?

    Trường hợp nào được tăng lương hưu sau cải cách tiền lương năm 2024?

    Nếu việc cải cách chính sách tiền lương được thông qua và thực hiện từ 1/7/2024, mức lương của người nhiều đối tượng lao động sẽ có sự thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, liệu chính sách này sẽ tác động đến người hưởng lương hưu như thế nào? Trường hợp nào lương hưu sẽ được tăng?