+Aa-
    Zalo

    Cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi mua bán lén lút hạt nêm "3 không"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong các số báo vừa qua, chúng tôi nhiều lần lên tiếng, vạch trần sự độc hại của các loại hạt nêm “3 không”. Sau đó, cơ quan chức năng đã nhanh chóng...

    (ĐSPL) - Trong các số báo vừa qua, chúng tôi nhiều lần lên tiếng, vạch trần sự độc hại của các loại hạt nêm “3 không”. Sau đó, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để ngăn chặn, tiến đến triệt tiêu loại gia vị nguy hại. Tuy nhiên, hiện nay, hạt nêm “3 không” lại “ém mình” trong các sạp chuyên bán gia vị.

    Thực hiện chiêu trò kinh doanh bí mật, hạt nêm “3 không” được tiểu thương “gửi”, “tập kết” tại các sạp hàng. Nếu được người mua hỏi, người bán âm thầm đến các điểm này, cân ký, đóng gói rồi bí mật giao cho khách hàng.

    Từ công khai chuyển sang bí mật

    Vừa qua, khi cơ quan chức năng vào cuộc, việc buôn bán, kinh doanh mặt hàng hạt nêm “3 không” có dấu hiệu chững lại. Nhiều tiểu thương sau khi bị nhắc nhở đã kiên quyết không buôn bán, chào hàng loại hạt nêm không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, tại một số khu chợ, tiệm tạp hóa, hạt nêm “3 không” vẫn được tiểu thương lén lút buôn bán, hình thành các điểm “đen” chuyên cung cấp loại gia vị độc hại. Trong vai người có nhu cầu, PV báo ĐS&PL tìm đến chợ Bình Tây – thủ phủ của hạt nêm “3 không” tại quận 5 (TP. HCM) ghi nhận sự việc. Tại đây, PV tìm đến khu vực chuyên kinh doanh, buôn bán gia vị trên đường Trần Bình (quận 5) phía sau chợ.

    Sau khi rảo qua một số sạp bán gia vị, PV ghé lại sạp mang tên “L.T.”, dò hỏi về loại hạt nêm cân ký. Được hỏi, người bán tỏ thái độ hoài nghi, xua tay nói: “Ở đây không bán, anh xuống khu vực dưới kia hỏi thử xem. Cái này giờ báo chí nói dữ quá, chúng tôi không bán”. Theo sự chỉ dẫn của chủ sạp hàng “L.T.”, PV lách qua những hẻm nhỏ trong khu chợ sầm uất. Đến khu vực các sạp bán gia vị có vẻ nhỏ, sơ sài hơn, PV ghé vào hỏi thăm người phụ nữ ngoài 40 tuổi.

    Tiểu thương tại chợ Bình Tây giới thiệu, gói cho PV 2 bịch hạt nêm “3 không”. (Ảnh Hà Nguyễn)

    Khi được hỏi về loại hạt nêm cân ký, người này quan sát, tỏ ý tò mò, không tin tưởng. Sau khi được PV chia sẻ muốn mua hạt nêm cân ký về nấu ăn trong quán cơm để tiết kiệm chi phí, người này lập tức thay đổi thái độ, nói: “Con muốn mua bao nhiêu ký. Cái này bán sỉ dễ hơn vì có bao sẵn 20kg. Bán lẻ, người ta làm biếng gỡ bao, chia nhỏ, cân ký lắm. Chẳng lời được bao nhiêu, hàng lại dễ ẩm, mốc”.

    PV cho biết muốn mua về dùng thử, nếu được sẽ mua với số lượng lớn. Người này lập tức gật đầu, yêu cầu PV đứng tại sạp chờ rồi bỏ sạp, lẩn vào các sạp hàng sầm uất. Tại sạp hàng của người này, PV nhận thấy nhiều loại gia vị không nhãn mác, xuất xứ cũng được bày bán. Tại sạp cũng bày bán một loại bột ngọt lạ, đóng trong bao nilon màu trắng sáng. Theo quan sát, loại bột ngọt không bao bì, nhãn mác này hạt có đường kính lớn hơn loại bột ngọt của các thương hiệu nổi tiếng. Màu sắc của loại bột ngọt này cũng trắng, sáng hơn so với các sản phẩm thông thường.

    Cần mạnh tay siết chặt việc quản lý

    Sau ít phút chờ đợi, người phụ nữ chủ sạp hàng trở lại tìm PV với 2 gói hạt nêm đã được đóng gói sẵn trong bao nilon màu trắng. Người này cho biết, 2 gói này đã được đong sẵn với trọng lượng 500gr/gói. PV cố gắng tìm hiểu, khai thác về nguồn gốc, xuất xứ của loại hạt nêm này thì được người bán cho biết: “Loại này có bao lớn. Mỗi bao nặng 20kg. Người ta lấy từ các bao này chia lẻ ra bán.

    Tuy nhiên, khi PV yêu cầu xem nhãn mác, bao bì của loại hạt nêm trên, người này lại nói: “Cô lấy của người ta, chứ cô không có bán. Người ta chia thành gói nhỏ, mỗi gói 500gr sẵn rồi. Cô đảm bảo là có nguồn gốc. Mỗi ký loại này, cô lấy 32.000 đồng”. Cũng tại sạp hàng này, khi được hỏi, người bán hàng cho biết, so với các loại hạt nêm có nhãn hiệu, hạt nêm cân ký rẻ hơn từ 10-20.000 đồng/kg. Ngoài ra, bà cũng nhận bán lẻ theo kiểu cân ký, không nhãn mác các loại gia vị khác như bột ngọt.

    Hạt nêm “3 không”, PV mua được ở cửa hàng tạp hóa tại Bình Chánh (TP. HCM)

    Trả lời vấn đề trên, ông Tống Hữu Nghị, thành viên Ban quản lý chợ Bình Tây cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào về việc các tiểu thương trong chợ buôn bán loại hạt nêm không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, ngay khi được báo ĐS&PL thông tin, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, nhắc nhở. Việc xử lý các vi phạm trong kinh doanh, buôn bán thuộc quyền của Chi cục quản lý thị trường. Nếu kiểm tra, có phát hiện, chúng tôi sẽ kết hợp với đơn vị trên để có hình thức xử lý”.

    Rời chợ Bình Tây, PV tiếp tục tìm đến một số cửa hàng tạp hóa lớn tại quận Bình Tân, huyện Bình Chánh (TP. HCM) để mua hạt nêm “3 không”. Tại các nơi này, sau khi được hỏi, nhiều người bán vẫn vô tư chào bán các loại hạt nêm không rõ nguồn gốc với giá rẻ hơn rất nhiều so với những sản phẩm có thương hiệu. Chị M.L.K. (40 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) chủ cửa hàng tạp hóa K.L. cho biết: “Hạt nêm này ngọt hơn loại thông thường. Do người ta sang từ bao lớn ra bán lẻ cho tiện thôi chứ không phải là không có nguồn gốc đâu. Mấy chủ tiệm cơm, quán nhậu, nhà hàng vẫn mua cái này về nấu, có sao đâu”.

    Hình ảnh tiểu thương tại chợ Bình Tây giới thiệu, gói cho PV 2 bịch hạt nêm “3 không”:

    [mecloud]VmJiNmaLsJ[/mecloud]

    Trong khi đó, tại một số cửa hàng khác, người bán cho biết các mặt hàng không rõ nguồn gốc đã bị cơ quan chức năng nhắc nhở, không cho buôn bán. Đặc biệt, trong vài tháng qua, loại hạt nêm “3 không” liên tục bị cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, thu giữ. Theo kết quả kiểm tra của Chi cục Quản lý thị trường TP. HCM tại các chợ ở TP. HCM, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tiền Giang thời gian gần đây, cơ quan này đã phát hiện 1241kg bột ngọt và hạt nêm “3 không”.

    Đã kiểm tra, xử phạt nhưng vẫn lén lút bán
    Trao đổi với PV, ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. HCM khẳng định: “Trước phản ánh của báo chí, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và xử lý mạnh tay hàng loạt tiểu thương kinh doanh mặt hàng này. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, xử phạt, một số tiểu thương chuyển từ hình thức bán công khai sang buôn bán lén lút gây khó khăn trong việc kiểm soát, xử lý. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục ra quân xử lý rốt ráo thực trạng này”. 

    KIM TUYẾN

    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]BlnMq9VQyF[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-quan-chuc-nang-xu-ly-nghiem-hanh-vi-mua-ban-len-lut-hat-nem-3-khong-a166761.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan