+Aa-
    Zalo

    CSGT đi một mình có được xử phạt vi phạm giao thông hay không?

    (ĐS&PL) - Nhiều trường hợp 1 cán bộ CSGT dừng xe yêu cầu kiểm tra vi phạm nhưng người diều khiển phương tiện không chấp hành vì cho rằng lực lượng CSGT phải lập tổ công tác.

    CSGT đi một mình có được xử phạt vi phạm?

    Thực tế, không phải mọi trường hợp CSGT yêu cầu kiểm tra và xử phạt người điều khiển phương tiện đều phải lập đoàn, tổ công tác, tuần tra. Nhiều trường hợp, chỉ một cán bộ CSGT cũng có quyền kiểm tra vi phạm, cụ thể:

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 16 Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định về việc cán bộ Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong các trường hợp sau:

    - Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, thu thập được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác;

    CSGT đi một mình có được xử phạt vi phạm giao thông hay không?

    CSGT đi một mình có được xử phạt vi phạm giao thông hay không?

    - Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trật tự xã hội;

    + Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trật tự xã hội đã được cấp có thẩm quyền ban hành;

    - Có văn bản đề nghị của

    + Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra;

    + Văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự; đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai, cháy nổ; phòng, chống dịch bệnh; cứu nạn, cứu hộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện giao thông dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp;

    - Có tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố giác của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

    Như vậy, trong hầu hết các trường hợp, Thông tư 32 không quy định về số lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm.

    Riêng với trường hợp tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang, Điều 11 Thông tư 32 yêu cầu tổ Cảnh sát giao thông bố trí một bộ phận cán bộ hóa trang (mặc thường phục), cụ thể:

    Tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang

    1. Tổ Cảnh sát giao thông được bố trí một bộ phận cán bộ hóa trang (mặc thường phục), phối hợp với bộ phận cán bộ tuần tra, kiểm soát công khai theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định tại khoản 3 Điều này để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến, địa bàn được phân công.

    2. Các trường hợp tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang, gồm:a) Sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;b) Đấu tranh phòng, chống tội phạm; tình hình an ninh, trật tự hoặc trật tự, an toàn giao thông đường bộ phức tạp.

    Đối với trường hợp cán bộ Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát thì hiện nay không có quy định nào quy định cụ thể về số lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm.

    Mặt khác, đối với trường hợp tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến, địa bàn được phân công thì mới có thể có từ 02 cảnh sát giao thông trở lên (bố trí một bộ phận cán bộ hóa trang/mặc thường phục).

    Như vậy, cảnh sát giao thông đi một mình cũng có thể được dừng xe để xử phạt vi phạm hành chính khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch và xử phạt người vi phạm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/csgt-i-mot-minh-co-uoc-xu-phat-vi-pham-giao-thong-hay-khong-a420302.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan