+Aa-
    Zalo

    Đại án VNCB: Chủ nợ xin giải tỏa kê biên tài sản của Phạm Công Danh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Các “chủ nợ” của Phạm Công Danh đã xin HĐXX xem xét giải tỏa kê biên tài sản để khắc phục hậu quả

    (ĐSPL) - Các “chủ nợ” của Phạm Công Danh đã xin HĐXX xem xét giải tỏa kê biên tài sản để khắc phục hậu quả.

    Theo tin tức đăng tải trên báo Dân Việt, tại phiên tòa sáng 4/8, đại diện Ngân hàng Sacombank cho biết, ngân hàng này đang nhận thế chấp căn nhà trên đường Lữ Gia (quân 11, TP.HCM; do Phạm Công Danh và vợ đứng tên) để cho Công ty Phước Đại (do Danh lập ra) vay 16 tỷ đồng.

    Đến nay cả gốc và lãi của khoản vay này đã lên hơn 30 tỷ đồng nhưng phía Danh chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nào. Đầu năm 2016, Sacombank đã đưa ra khởi kiện tại TAND quận Phú Nhuận (TP.HCM), nhưng phiên tòa đã được hoãn lại để chờ xét xử vụ án này xong.

    Phạm Công  Danh tại phiên tòa xét xử (Ảnh: Dân Việt)

    Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, đại diện Sacombank cho biết, việc hợp đồng vay giữa ngân hàng và ông Danh thực hiện trước khi vụ án này xảy ra và đều hợp lệ, nhưng khi Danh và các đồng phạm bị truy tố, tài sản này đã bị kê biên. Do đó, đại diện Sacombank đề nghị HĐXX xem xét giải tỏa kê biên đối với tài sản trên để giao cho ngân hàng xử lý.

    Còn đại diện Ngân hàng Agribank Chi nhánh Tân Phú cho biết đã cho 2 công ty của Tập đoàn Thiên Thanh vay ngân hàng hơn 170 tỷ đồng với tài sản đảm bảo là 2 bất động sản ở Củ Chi (TP.HCM) và Bình Dương. Tuy nhiên phía Tập đoàn Thiên Thanh từ lâu không thực hiện nghĩa vụ tài chính và đến nay tổng nợ và lãi đã lên đến hơn 250 tỷ đồng. Đại diện Agribank đề nghị HĐXX cho giải tỏa kê biên và phát mãi 2 tài sản trên, đồng thời giao cho ngân hàng này xử lý theo hợp đồng vay. Nếu như có số tiền dư ra, ngân hàng sẽ chuyển về tài khoản thi hành án để Danh khắc phục hậu quả trong vụ án này.

    Trong khi đó, đại diện Ngân hàng Phương Nam cho biết cũng đang nhận thế chấp 3 động sản tại TP.HCM, TP.Vinh (Nghệ An) do Danh và Tập đoàn Thiên Thanh đứng tên. Đến nay các khoản vay cả gốc lẫn lãi mà ngân hàng này cho vay đã lên đến hơn 765 tỷ đồng.

    Ngoài ra, Danh, Tập đoàn Thiên Thanh cũng đang vay ngân hàng này và lấy một số bất động sản khác tại TP.HCM, Đà Nẵng làm tài sản đảm bảo. Các tài sản đều đã bị kê biên, ngân hàng này đề nghị HĐXX cho giải tỏa quyết định kê biên các tài sản để bảo đảm thực hiện tín dụng tại ngân hàng.

    Tương tự, một số “chủ nợ” của Danh và Tập đoàn Thiên Thanh cho biết, nhiều bất động sản được Danh mang đi thế chấp để thực hiện các khoản vay, thậm chí có những bất động sản đã được sang nhượng lại. Các tài sản đều có giá trị cao từ hàng chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng, tuy nhiên đa số đều đã bị kê biên.

    Theo VOV, trong các tài sản của Phạm Công Danh thì có 3 bất động sản đã được thế chấp cho Tổng Công ty bảo hiểm dầu khí PVI. 

    Ông Phạm Văn Thạnh - đại diện ủy quyền của PVI, cho biết Tập đoàn Thiên Thanh hợp tác đầu tư với PVI. Tập đoàn Thiên Thanh thế chấp cho PVI 3 bất động sản để hợp tác đầu tư hơn 450 tỷ đồng.

    Do quá trình hợp tác không hiệu quả nên Tập đoàn Thiên Thanh chuyển nhượng toàn bộ tài sản thế chấp cho PVI. Đây là tài sản trong quá trình điều tra được cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kê biên.

    Cũng rheo báo Dân Việt, các “chủ nợ” mong muốn được giải tỏa kê biên tài sản để bảo vệ quyền và lợi ích của họ. Về điều này, HĐXX yêu cầu các tổ chức, đơn vị đang nhận thế chấp các tài sản của Danh và Tập đoàn Thiên Thanh phải cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan để được xem xét.

    Theo cáo trạng, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã kê biên nhiều tài sản liên quan đến vụ án. Trong đó có đến 37 bất động sản tại TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Nam… Các tài sản đang được đảm bảo cho khoản vay hơn 7.000 tỷ đồng (nợ gốc). Theo đánh giá của các tổ chức nhận thế chấp tài sản thì tài sản chỉ đảm bảo trả nợ vay, các khoản đầu tư.  

    NINH LAN(Tổng hợp)
    Nguồn nguoiduatin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-an-vncb-chu-no-xin-giai-toa-ke-bien-tai-san-cua-pham-cong-danh-a142453.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan