+Aa-
    Zalo

    Đề xuất quy định mới về trợ cấp thôi việc đối với công chức đang nhận được sự quan tâm của dư luận

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đề xuất quy định mới về trợ cấp thôi việc đối với công chức đang nhận được sự ủng hộ rất lớn từ dư luận. Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến góp ý thêm cho dự thảo.

    Đề xuất sửa đổi trợ cấp thôi việc của công chức

    Theo dự thảo mới của bộ Nội vụ mới đề xuất, công chức có thời gian đóng BHXH đủ 20 năm nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng sẽ được nhận thêm một khoản tiền hỗ trợ.

    Cụ thể, mới đây, bộ Nội vụ đã đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27/4/2010 quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức. Theo đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều 3 “Trường hợp công chức được hưởng chế độ thôi việc” như sau:

    Công chức được hưởng chế độ thôi việc quy định tại Nghị định này trong các trường hợp sau: Theo nguyện vọng và được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý; Do 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Cán bộ, công chức; Công chức có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng.

    81

    Dự thảo bổ sung đối tượng 3 là đối tượng công chức có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

    Như vậy, dự thảo bổ sung đối tượng 3 là đối tượng công chức có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi để thực hiện chủ trương khuyến khích nghỉ hưu trước tuổi đối với công chức, theo đó đối với trường hợp này không thuộc đối tượng tinh giản biên chế như Nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế.

    Đồng thời, bước đầu thực hiện đối với đối tượng là công chức, khi ổn định về chính sách sẽ đánh giá tác động, xem xét, sửa đổi, bổ sung để áp dụng chính sách tương tự đối với đội ngũ viên chức.

    Đối với đội ngũ công chức cấp xã trước mắt chưa xem xét bổ sung để thực hiện chế độ khuyến khích nghỉ hưu trước tuổi để bảo đảm tính ổn định của đội ngũ này.

    Ngoài ra, dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều 5 về “trợ cấp thôi việc” như sau: Công chức thôi việc theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Nghị định này được hưởng trợ cấp thôi việc như sau:

    Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng, gồm: Mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 tháng lương hiện hưởng.

    Công chức nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định này thì ngoài chế trợ cấp thôi việc quy định tại khoản 1 Điều này và chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội còn được hưởng các chế độ bổ sung.

    Cụ thể, được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật Lao động; Được nâng bậc lương, nâng ngạch trước thời hạn như sau: Công chức chưa xếp bậc lương cuối cùng ở ngạch hiện giữ mà trong thời gian giữ bậc luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không bị kỷ luật và tại thời điểm nghỉ hưu trước tuổi còn thiếu từ 01 đến 12 tháng để được nâng bậc lương thường xuyên theo quy định thì được nâng bậc lương trước thời hạn để nghỉ hưu;

    Công chức đang hưởng bậc lương cuối cùng hoặc đang hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung ở ngạch hiện giữ, đã có bằng tốt nghiệp đại học trở lên, không bị kỷ luật trong thời gian 3 năm cuối trước khi nghỉ hưu thì được nâng ngạch không qua thi lên ngạch trên liền kề để nghỉ hưu.

    82

    Công chức có thời gian đóng BHXH đủ 20 năm nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng sẽ được nhận thêm một khoản tiền hỗ trợ.

    Bộ Nội vụ cho biết đây là những chính sách khuyến khích thêm đối với công chức nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng, theo đó ngoài chính sách theo quy định tại khoản 1 (như trợ cấp thôi việc đối với các đối tượng hiện hành, đồng thời tương tự với chính sách quy định tại điểm c khoản 1 Điều 8 Nghị định 108/2014/NĐ-CP nhưng tính trực tiếp theo năm công tác, bảo đảm tính công bằng, theo đó nếu công tác nhiều năm hơn thì sẽ hưởng trợ cấp nhiều hơn) thì còn được hưởng thêm các chính sách theo quy định tại khoản này mà đối tượng thôi việc và không hoàn thành nhiệm vụ không được áp dụng.

    Đề xuất đang được dư luận quan tâm và góp ý

    Đồng tình với đề xuất trên, tài khoản Nguyen van teo (Gia Nghĩa, Đắk Nông) bày tỏ: “Việc này đáng phải triển khai từ lâu mới đúng, vì nhiều người vì sức khỏe, vì năng lực, vì điều kiện dư dả, vì xa quê... họ muốn về hưu mà không được, đó là một điểm nghẽn chính sách, trong khi người cũ không muốn làm, người trẻ ra không có việc, người cũ làm cầm chừng, ảnh hưởng phát triển xã hội. Điều kiện về hưu chỉ nên dành cho người làm được việc, có năng lực, sức khỏe và khát khao cống hiến, còn người không muốn, không nên giữ lại, gây trì trệ bộ máy”.

    83

    Một số ý kiến góp ý dự thảo trên cổng thông tin bộ Nội vụ.

    Tài khoản Võ Chí Toàn (H2 tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) cũng ủng hộ đề xuất trên: “Rất nhiều người đồng tình với nội dung này, đây là một nội dụng thể hiện trí tuệ, sự thông minh, mang tính thực tiễn cao, rất nhân văn, sẽ tính lọc đội ngũ cán bộ công chức, có thêm khoảng trống để tính tuyển được công chức tót. Đây là một cống hiến lớn”.

    Bên cạnh đó, một số tài khoản cũng chia sẻ thêm những góp ý khác có liên quan đến những nội dung tại Nghị định này.

    Tài khoản Doãn Đình Khánh (Hà Nội) thì chia sẻ: “Về đối tượng áp dụng của Nghị định, cần bổ sung cả cán bộ, công chức cấp xã vì sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 34 đã giảm số lượng cán bộ, công chức cấp xã, cộng thêm việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, việc bố trí công an chính quy về cấp xã cộng với việc chuẩn bị cho việc cải cách tiền lương tạo áp lực về tinh giản biên chế lớn đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.

    Ngoài ra, do yêu cầu ngày càng cao về trình độ chuyên môn, nhiều cán bộ, công chức xã có tuổi, tuy đã bổ sung bằng cấp, tuy nhiên về năng lực thực thi công vụ còn hạn chế cần bổ sung lực lượng trẻ. Để tạo cơ chế giải quyết vấn đề cán bộ trên, đề nghị Chính phủ xem xét bổ sung đối tượng cán bộ, công chức cấp xã vào Nghị định”.

    Tài khoản Nguyễn Trung Trực(Phòng Tổ chức và Xây dựng lực lượng Chi cục Kiểm lâm TP.Hồ Chí Minh) cũng có góp ý như sau: “Điều 3. Trường hợp công chức được hưởng chế độ thôi việc: Công chức được hưởng chế độ thôi việc quy định tại Nghị định này trong các trường hợp sau: 1. Theo nguyện vọng và được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý hoặc chết trong thời gian làm việc, công tác. 2. Do 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Cán bộ, công chức. 3. Công chức có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng”.

    Tài khoản Phạm Văn Thắng (Công chc Tư pháp Thụy Hải, Thái Thụy, Thái Bình) lại có ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi một số Nghị định về cán bộ, công chức, viên chức như sau: “Công chức có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng, nên giải quyết ngay cho đội ngũ công chức xã phường (không nên phân biệt công chức xã với các công chức huyện, tỉnh) để tạo điều kiện cho thế hệ trẻ mới ra trường có điều kiện tiếp cận”.

    Hiện, bộ Nội vụ vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo này tại cổng thông tin điện tử của Bộ.

    Thời điểm nghỉ hưu của công chức

    Thời điểm nghỉ hưu là ngày 01 của tháng liền kề sau tháng công chức đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

    Trường hợp hồ sơ của công chức không xác định được ngày, tháng sinh mà chỉ có năm sinh thì lấy ngày 01 tháng 01 của năm sinh để làm căn cứ xác định thời điểm nghỉ hưu và thời điểm hưởng chế độ hưu trí.

    Nội dung này được sửa đổi bảo đảm phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động 2019 .

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-quy-dinh-moi-ve-tro-cap-thoi-viec-doi-voi-cong-chuc-dang-nhan-duoc-su-quan-tam-cua-du-luan-a554774.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Kiên quyết xử lý doanh nghiệp trốn đóng BHXH, BHYT

    Kiên quyết xử lý doanh nghiệp trốn đóng BHXH, BHYT

    Để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, các cơ quan BHXH tại các địa phương đã chủ động vào cuộc thanh tra, kiểm tra. Song, để khắc phục tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT... một cách hiệu quả, cần xác định đây không chỉ là nhiệm vụ của riêng cơ quan BHXH.