+Aa-
    Zalo

    Định rót thêm 1 tỷ USD cho VinFast, ông Phạm Nhật Vượng có bao nhiêu tài sản trong "túi"?

    (ĐS&PL) - Sau khi tài trợ 1 tỷ USD cho VinFast, ông Vượng tiết lộ sẽ tiếp tục sắp xếp tài sản để tài trợ thêm 1 tỷ USD nữa.

    Sáng nay (25/4), Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần (mã chứng khoán: VIC) tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Như thường lệ, phần hỏi đáp giữa các cổ đông là chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng luôn được mong chờ nhất.

    Ông Phạm Nhật Vượng khẳng định không bỏ VinFast, sớm tài trợ thêm 1 tỷ USD.

    Ông Phạm Nhật Vượng khẳng định không bỏ VinFast, sớm tài trợ thêm 1 tỷ USD.

    Theo báo Tuổi trẻ, nội dung thảo luận giữa đoàn chủ tịch và cổ đông chủ yếu các câu hỏi về VinFast.

    Một cổ đông cho biết nhiều người băn khoăn không biết tiềm lực tập đoàn có thể "gánh vác" VinFast trong bao lâu khi thương hiệu xe ô tô này lỗ kéo dài.

    Trả lời, ông Phạm Nhật Vượng cho biết việc nghi ngờ năng lực hay dòng tiền của VinFast là không có cơ sở. "Đến giờ này không chậm ngân hàng một đồng tiền lãi nào, chưa nói đến gốc", ông Vượng nói.

    Tuy nhiên ông cũng thừa nhận làm xe điện rất nhiều khó khăn. "Việc này rất lớn. Dễ dàng cũng đâu đến lượt chúng ta làm", ông Vượng nói.

    Nhưng vị tỉ phú lạc quan hơn khi "thời điểm khó khăn nhất đã qua, thị trường đã phục hồi trở lại". Khi nhìn vào doanh số bán xe của VinFast sẽ thấy lượng bán ra cải thiện, lần đầu tiên trở thành thương hiệu có doanh số lớn nhất ở Việt Nam.

    Trước cổ đông, ông Vượng cũng tiết lộ muốn VinFast vào "top" đầu thế giới và tới đây cá nhân ông sẽ tiếp tục thu xếp tài sản tài trợ cho VinFast 1 tỷ USD nữa. 

    "Tất cả cho VinFast, tất cả cho chiến thắng. Đó là câu chuyện về đẳng cấp, trách nhiệm của chúng ta. Vừa qua tôi đã cam kết dành 1 tỷ USD cho VinFast. Tôi sẽ tiếp tục thu xếp tài sản của mình cho VinFast, ít nhất là 1 tỷ USD nữa", báo Dân trí dẫn lời ông Vượng.

    Trước đó, theo bảng xếp hạng 500 tỷ phú của Bloomberg Billionaire Index được công bố ngày 3/1, Chủ tịch HĐQT Vingroup và hãng xe điện VinFast Phạm Nhật Vượng đã lọt vào danh sách này với khối tài sản đạt 9,1 tỷ USD. Ông Phạm Nhật Vượng là người Việt Nam duy nhất có tên trong bảng xếp hạng của Bloomberg và đứng ở vị trí thứ 255.

    Sở dĩ ông Phạm Nhật Vượng có khối tài sản tăng vọt và lọt vào bảng xếp hạng 500 tỷ phú là do Bloomberg đã tính tới tài sản của vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam được hình thành từ hãng xe VinFast.

    Trong nhiều tháng qua, Bloomberg chưa tính toán tài sản của ông Vượng hình thành từ hãng xe điện VinFast. Công ty xe điện của Việt Nam đã niêm yết hơn 2,3 tỷ cổ phiếu trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ hồi tháng 8. Cổ phiếu VFS biến động rất mạnh, từ mức chào sàn khoảng 23 USD/cp lên mức trên 90 USD/cp sau đó biến động, có lúc về mức 5 USD/cp.

    Cũng theo Bloomberg, khối tài sản hơn 9 tỷ USD của ông Phạm Nhật Vượng công bố lần này được hình thành từ số lượng cổ phần Vingroup (VIC) và VinFast.

    Ông Vượng hiện sở hữu 45% cổ phần VinFast. Bloomberg cũng loại trừ số cổ phiếu ông kiểm soát VinFast thông qua Vingroup để tránh tính hai lần.

    Còn theo Forbes, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tính tới 3/1 ở mức 4,6 tỷ USD. Tổ chức này có thể vẫn chưa tính tài sản hình thành từ hãng xe điện VinFast, thông tin trên báo Vietnamnet.

    Cũng tại đại hội, một cổ đông đặt câu hỏi về nghi ngờ của thị trường về tính minh bạch, ổn định của dòng tiền Vingroup trong bối cảnh phát triển VinFast, xây dựng 3 nhà máy lớn tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia.

    Ông Vượng lý giải việc xây dựng 3 nhà máy tại các nước sẽ giúp VinFast hưởng được những ưu đãi cực lớn. Các nhà máy này là đòn bẩy để VinFast chiếm được thị trường Mỹ.

    Trong cuộc họp, ông Vượng cũng tiết lộ thông tin Vingroup đang cố gắng hoàn thành thủ tục để niêm yết Vinpearl trong năm nay. Ngoài ra, vị tỷ phú này cho biết công ty riêng của ông là GSM sẽ định hướng phát triển ra toàn cầu, cố gắng IPO ở thị trường nước ngoài. 

    Một cổ đông khác bày tỏ e ngại về tương lai của xe điện trong bối cảnh thị trường này trên thế giới đang có dấu hiệu đi xuống. Ông Vượng tự tin khẳng định xe điện sẽ là tương lai của thế giới trong bối cảnh những tác động tiêu cực của ô nhiễm môi trường.

    Ngoài ra, ông cho biết xe điện sẽ có chi phí rẻ hơn xe xăng trong thời gian tới. Loại xe này sẽ cạnh tranh trực tiếp với xe xăng. Chi phí của xe điện sẽ rẻ hơn 40-50% so với xe xăng. Ví dụ xe điện thuê pin sẽ có giá tốt hơn xe xăng cùng loại. Chi phí bảo hành sửa chữa cũng tốt hơn rất nhiều, chưa nói đến môi trường.

    Chủ tịch Vingroup cũng đề cập đến vấn đề môi trường từ câu chuyện ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cách đây hàng chục năm. Theo đó, xe điện đã góp phần giúp Bắc Kinh sạch hơn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/inh-rot-them-1-ty-usd-cho-vin-fast-ong-pham-nhat-vuong-co-bao-nhieu-tai-san-trong-tui-a417289.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan