+Aa-
    Zalo

    Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị phạt không?

    (ĐS&PL) - Nhiều người khi tham gia giao thông bằng xe máy thường đội mũ bảo hiểm lưỡi trai. Vậy, đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị phạt không?

    Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị phạt không?

    Theo quy định tại Điểm o Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được bổ sung bởi Điểm b Khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng:

    i) Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;

    k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật”.

    Như vậy, theo quy định của pháp luật, chỉ những trường hợp không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai mới bị xử phạt. Việc đội mũ bảo hiểm lưỡi trai mặc dù không bị phạt nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ cho người sử dụng khi tham gia giao thông do khả năng bảo vệ đầu không đảm bảo so với mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

    Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị phạt không? Ảnh minh hoạ

    Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị phạt không? Ảnh minh hoạ

    Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ bị phạt như thế nào?

    Theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

    Hiện hành, mức phạt không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

    Cụ thể, hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông có thể bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng:

    • Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;
    • Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

    Như vậy, mức phạt không đội mũ bảo hiểm sẽ dao động từ 400.000 đến 600.000 đồng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/oi-mu-bao-hiem-luoi-trai-co-bi-phat-khong-a421519.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan