Những sai lầm tai hại khi ăn bún, phở buổi sáng của người Việt dễ gây suy hại gan thận


Thứ 7, 24/04/2021 | 00:00


Cùng sự kiện

Thói quen ăn sáng bằng phở, bún của người Việt có thể tiềm tàng những nguy cơ gây hại cho sức khỏe vô cùng nghiêm trọng.

Thói quen ăn sáng bằng phở, bún của người Việt có thể tiềm tàng những nguy cơ gây hại cho sức khỏe vô cùng nghiêm trọng.

Ăn bún, phở buổi sáng là thói quen của rất nhiều người Việt, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Tuy nhiên, trong thành phần của bún, phở tươi thường pha trộn một chút hàn the. Khi dung nạp quá nhiều bún, phở có thể tích tũy hàn the trong cơ thể gây nên ngộ độc tiêu hóa, đau bụng, nôn mửa...

Trong thành phần của bún, phở tươi thường pha trộn một chút hàn the.

Nếu không chọn được nơi bán bún, phở đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, 4 đối tượng sau cần hạn chế ăn bún, phở kẻo "rước họa vào thân".

1. Ăn bún phở hết cả nước

Theo suy nghĩ của nhiều người, độ ngon của bát bún hoặc phở phụ thuộc nhiều nhất vào bát nước dùng. Tuy nhiên, nếu bạn ăn bún phở hết cả nước tức là bạn đã nạp một lượng muối lớn cho cơ thể, điều này không hề tốt cho sức khỏe. Dung nạp quá nhiều muối sẽ làm gan, thận bị quá tải, nếu thói quen này duy trì lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng suy thận, sỏi thận vô cùng nguy hiểm.

2. Trẻ nhỏ không nên ăn

Trẻ con là đối tượng được khuyên không nên ăn bún phở, bởi chúng được làm từ gạo ngâm nở chua, và các hóa chất đi kèm được người sản xuất sử dụng để chế biến sẽ ảnh hưởng không tốt đến trẻ nhất là khi hệ tiêu hoá của con chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó, bún được sản xuất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu cha mẹ lỡ mua phải bún bẩn sẽ khiến trẻ đau bụng, ngộ độc, nôn mửa...

3. Người bị ốm, sốt

Người bị ốm, sốt cũng là đối tượng được khuyến áo không nên ăn bún. Bởi khi cơ thể bị suy giảm sức khỏe, bún rất dễ gây tình trạng lạnh bụng, khó tiêu, đi ngoài. Thay vì ăn bún, phở, người bệnh nên chọn các món ăn dạng lỏng như cháo đỗ canh, cháo thịt, hoặc soup để hạn chế gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

4. Người bị dạ dày, đại tràng

Những người có vấn đề về đại tràng thường phải đối mặt với các biểu hiện đau bụng đi ngoài ngay sau khi ăn các món ăn lạ, đồ ăn sống lạnh, các món ăn chế biến không kỹ… Còn với người bị đau dạ dày, chất chua trong bún, phở có thể khiến các vết loét nghiêm trọng hơn, thậm chí là thủng dạ dày. Vì vậy những người bị viêm dạ dày hoặc hội chứng dạ dày tá tràng không nên ăn bún.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-sai-lam-tai-hai-khi-an-bun-pho-buoi-sang-cua-nguoi-viet-de-gay-suy-hai-gan-than-a363401.html