Nước rau má vừa ngon vừa mát nhưng uống theo 4 cách này thì coi chừng “rước họa vào thân”


Thứ 5, 06/05/2021 | 00:00


Cùng sự kiện

Nhiều người vẫn thường dùng nước rau má như một thức uống giải nhiệt mùa hè mà không biết loại nước này nếu uống sai cách sẽ gây họa khôn lường đối với sức khỏe.

Nhiều người vẫn thường dùng nước rau má như một thức uống giải nhiệt mùa hè mà không biết loại nước này nếu uống sai cách sẽ gây họa khôn lường đối với sức khỏe.

Rau má thường được nhìn thấy ở những khu vực như bờ đầm, bờ ruộng ở làng quê. Không chỉ dễ trồng, loại rau này còn chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe như beta caroten, saponins, alkaloids, flavonols, saccharids, calcium, Fe, Mg, Mn, P, Kali, các loại vitamins B1, B2, B3, C và K.

Theo Trung y, rau má có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu, thường được sử dụng để bồi bổ cơ thể, sát trùng, chữa thổ huyết, tả lỵ, khí hư, mụn nhọt, rôm sảy…

Vì những lý do trên, nhiều người rất thích loại rau này, thường sử dụng nước rau má để giải nhiệt mùa hè. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nếu uống nước rau má theo những cách dưới đây thì không khác nào đang hủy hoại sức khỏe, lợi chưa thấy chỉ có thiệt thân.

Nước rau má là một thức uống giải nhiệt mùa hè với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Uống nước rau má rồi đi ra ngoài trời nắng

Lương y Bùi Hồng Minh - Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội cho hay, cần hạn chế ra nắng sau khi uống nước rau má. Nguyên nhân là bởi trong loại rau này có chứa hoạt chất phản ứng rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Nếu uống nhiều nước rau má, sau đó đi ra ngoài nắng, bạn có khả năng sẽ bị bất tỉnh và mê man, rất nguy hiểm, đặc biệt là khi đang đi xe dưới trời nắng nóng. Do đó, bạn tốt nhất nên uống nước rau má khi cơ thể đang muốn nghỉ ngơi, thư giãn, tránh uống vào thời điểm sắp phải đi ra ngoài trời nắng.

Uống nước rau má thay nước lọc

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) cảnh báo uống quá nhiều nước rau má hàng ngày, nhất là còn kiểu uống thay nước lọc, tầm 2-3 lít mỗi ngày có thể dẫn tới nguy hiểm khó lường.

Uống nước rau má quá nhiều sẽ khiến bạn bị đầy bụng, tiêu chảy, nhất là với những người có thân nhiệt thấp, hay bị lạnh bụng. Bên cạnh đó, việc này còn khiến lượng cholesterol tăng cao, khiến bạn bị nhức đầu, mất ý thức thoáng qua.

Uống nước rau má cần cẩn thận, tránh dùng sai cách dẫn tới những hậu quả khó lường đối với sức khỏe.

Thay vì uống như nước lọc, bạn chỉ nên dùng 40g rau má mỗi ngày, không dùng quá 1 tháng. Mỗi đợt dùng cần cách nhau ít nhất nửa tháng.

Uống nước rau má khi đang mang thai

Nhiều chị em cho rằng nước rau má là thức uống giải nhiệt mùa hè, có lợi cho cơ thể và sức khỏe, giúp bụng dạ yên ổn, ngay cả khi mang thai. Trên thực tế, đây là một suy nghĩ hết sức sai lầm.

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên uống nước rau má vì có thể gây nguy hiểm cho thai nhi, khả năng sảy thai cao. Những người đang muốn mang thai cũng không nên dùng loại nước này vì chúng sẽ làm giảm khả năng thụ thai.

Dùng nước rau má để uống thuốc

Rau má có khả năng tương tác với các loại thuốc gây buồn ngủ, thuốc chống co giật, barbiturat, benzodiazepin, thuốc mất ngủ và các thuốc chống trầm cảm... Khi uống kèm với thuốc điều trị tiểu đường, nó có thể làm giảm hiệu quả của insulin, cũng như các thuốc tiểu đường uống khác, thuốc hạ cholesterol.

Do vậy, bạn nên tránh uống nước rau má khi đang dùng thuốc để thuốc có thể phát huy tác dụng tốt nhất, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và gây hại cho cơ thể. 

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-rau-ma-vua-ngon-vua-mat-nhung-uong-theo-4-cach-nay-thi-coi-chung-ruoc-hoa-vao-than-a364685.html