+Aa-
    Zalo

    Đôi vợ chồng cùng hiến thận để cứu hai con gái song sinh 18 tuổi

    (ĐS&PL) - Chờ đợi hơn 2 tháng vẫn không tìm được người hiến thận, đôi vợ chồng đưa ra quyết định gây xúc động mạnh.

    Truyền thông địa phương đưa tin vợ chồng bà Hu và ông Liu ở Vũ Hán, Hồ Bắc (Trung Quốc) mới đây đã cùng hiến thận để cứu hai con gái bị suy thận. Cặp song sinh 18 tuổi Xiaoru và Xiaoyi đang hồi phục sau khi được các bác sĩ ghép thận từ bố mẹ, theo Đài truyền hình Hồ Bắc.

    Hai chị em được chẩn đoán mắc chứng nhiễm độc niêu do đột biến gen vào tháng 7/2021 sau khi các triệu chứng gồm chóng mặt, suy nhươc cơ thể xuất hiện. Được biết, nhiễm độc niệu là một trong những giai đoạn nghiêm trọng của bệnh suy thận.

    Khi bệnh tiến triển ở mức độ quá nặng, bệnh nhân thường phải chạy thận hoặc ghép thận để duy trì sự sống. Bên cạnh đó, người bệnh phải chú ý nhiều thứ trong cuộc sống, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

    doi vo chong cung hien than de cuu hai con gai song sinh 18 tuoi
    Đôi vợ chồng quyết định hiến thận cứu hai con gái song sinh bị suy thận. Ảnh: Weibo

    Căn bệnh khiến thận của cặp song sinh không còn khả năng lọc chất thải từ cơ thể và thải ra ngoài qua nước tiểu. Thay vào đó, chất thải đi vào trong máu, gây nguy hiểm tới tính mạng. Gia đình bà Hu bắt đầu tìm người hiến thận sau 3 tháng tiến hành lọc màng bụng (thẩm phân phúc mạc - một phương pháp điều trị thay thế thận được sử dụng phổ biến ở các bệnh nhân suy thận) nhưng chờ đợi hơn 2 tháng vẫn không tìm được.

    Không muốn chờ đợi thêm, bà Hu quyết định hiến một quả thận của mình cho con gái lớn Xiaoru vì cô đang trong tình trạng nguy kịch hơn. Việc cấy ghép được thực hiện thành công vào tháng 4, sau khi Ủy ban Đạo đức của tỉnh Hồ Bắc phê duyệt.

    “Tôi chỉ muốn con gái mình sống khỏe mạnh và có một cuộc sống bình thường”, bà Hu tâm sự. 2 tháng sau đó, khi tình trạng của con gái nhỏ Xiaoyi trở nên tồi tệ hơn, ông Liu cũng đưa ra quyết định tương tự vợ.

    Ông Liu chia sẻ: “Ban đầu vợ chồng tôi chần chừ vì nghĩ rằng tôi là trụ cột của gia đình, cả nhà sẽ mất nguồn thu nhập chính nếu tôi hiến thận. Tuy nhiên, khi nhìn con gái đau đớn trên giường bệnh, tôi không thể chịu đựng thêm, quyết định hiến thận cho con”.

    doi vo chong cung hien than de cuu hai con gai song sinh 18 tuoi1
    Cô em Xiaoyi đang hồi phục tại bệnh viện, còn sức khỏe người chị Xiaori đang cải thiện dần nhờ quả thận mới hoạt động tốt. Ảnh: Weibo

    Theo bác sĩ Zhou Jiangqiao ở Bệnh viện Nhân dân thuộc Đại học Vũ Hán – người thực hiện ca mổ, thận của ông Liu và bà Hu đều khỏe mạnh và có chất lượng tốt. Các nguồn hiến tạng từ thành viên trong gia đình thường an toàn hơn và tiết kiệm cả thời gian chờ đợi lẫn tiền bạc cho bệnh nhân.

    Xiaoyi vẫn đang trong thời gian hồi phục ở bệnh viện, trong khi đó sức khỏe của Xiaoru đang cải thiện dần nhờ quả thận mới hoạt động tốt. “Cảm ơn bố mẹ đã cho chúng con cuộc sống lần thứ hai”, Xiaoru chia sẻ.

    Đinh Kim(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-vo-chong-cung-hien-than-de-cuu-hai-con-gai-song-sinh-18-tuoi-a544105.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan