Đức: Tổng thống Obama sẽ không gửi vũ khí sát thương đến Ukraine


Thứ 3, 10/03/2015 | 03:03


Cùng sự kiện

(ĐPSL) – Tổng thống Barack Obama không hề có ý định gửi vũ khí sát thương cho Ukraine, Đại sứ Đức tại Mỹ Peter Wittig tiết lộ ngày 9/3.

(ĐPSL) – Tổng thống Barack Obama không hề có ý định gửi vũ khí sát thương cho Ukraine, Đại sứ Đức tại Mỹ Peter Wittig tiết lộ ngày 9/3.
Trong bối cảnh cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều gây sức ép nhằm gửi vũ khí sát thương hỗ trợ chính phủ Ukraine chống lại lực lượng ly khai miền đông, Đại sứ Đức tại Mỹ đã tiết lộ quan điểm của Tổng thống Obama.

Đại sứ Đức tại Mỹ Peter Wittig.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với AP, ông Peter Wittig nói rằng Tổng thống Obama đã hứa với Thủ tướng Angela Merkel về việc không viện trợ vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Nhà Trắng.
Ông Obama nhất trí với bà Merken rằng “điều quan trọng là cần phải có khoảng trống cho các nỗ lực ngoại giao và chính trị đang diễn ra”. “Hai nhà lãnh đạo đã chia sẻ những quan điểm rằng chưa thể hỗ trợ vũ khí phóng thủ sát thương vào thời điểm này”, ông Wittig nói với AP.
Chính quyền của Tổng thống Obama cho đến nay vẫn công khai để ngỏ phương án viện trợ vũ khí sát thương hỗ trợ Ukraine. Sau cuộc gặp với bà Merkel, Tổng thống Obama từng nói rằng “khả năng gửi vũ khí sát thương đến Ukraine đang được xem xét” nhưng “chưa có quyết định nào được đưa ra”.
Tuần trước, Chủ tịch Hạ viện John Boehner cùng khoảng 10 nghị sỹ khác đã hối thúc Tổng thống Obama viện trợ vũ khí sát thương của Ukraine ngay lập tức. Tuy nhiên nhiều đồng minh của Mỹ ở châu Âu, đặc biệt là Đức, phản đối động thái này vì lo ngại điều này sẽ khiến bạo lực leo thang.
Người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Mark Stroh cho biết, Washington đang tham vấn chặt chẽ với các đồng minh châu Âu để đưa ra những chính sách phù hợp nhằm đạt được mục tiêu ở Ukraine.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-tong-thong-obama-se-khong-gui-vu-khi-sat-thuong-den-ukraine-a86755.html