Gala Solo cùng Bolero: Danh ca, ông hoàng Bolero khẳng định đẳng cấp


Thứ 7, 17/01/2015 | 05:20


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Đêm Gala của chương trình Solo cùng Bolero vừa diễn ra vào tối 9/1/2015, với 17 tuyệt phẩm trữ tình vượt thời gian.

(ĐSPL) - Đêm Gala của chương trình Solo cùng Bolero vừa diễn ra vào tối 9/1/2015, với 17 tuyệt phẩm trữ tình vượt thời gian.

Đây không phải là con số quá nhiều so với kho tàng ca khúc bolero Việt Nam, nhưng trong thời lượng có hạn, chương trình cũng đã cho khán giả thấy được sức hút mãnh liệt và sự hấp dẫn của dòng nhạc bolero.

Những tình khúc bolero bất hủ trong gần 7 thập niên qua đã được thể hiện lại với sự đa dạng về phong cách bởi những giọng ca nổi tiếng như danh ca Lệ Thu, “nhạn trắng Gò Công” Phương Dung, “ông hoàng nhạc sến” Ngọc Sơn, ca sĩ Hồng Hạnh, Phi Nhung, Mỹ Lệ, Quang Lê, Quang Dũng, Hiền Thục, Hà Vân, nhạc sĩ Vũ Quốc Việt, MC Quyền Linh cùng các thí sinh của chương trình Solo cùng Bolero.

Ở tuổi ngoài 70, danh ca Lệ Thu vẫn thể hiện được đẳng cấp của một tên tuổi lớn của nền tân nhạc Việt Nam qua ca khúc nổi tiếng của của cố nhạc sĩ Thanh Bình: Tình lỡ. Giọng hát sâu lắng, mạnh mẽ và đầy truyền cảm của bà dường như không hề bị ảnh hưởng bởi thời gian.

Cũng như Lệ Thu, nữ danh ca Phương Dung cũng mang đến chương trình ca khúc gắn liền với tên tuổi của mình: Còn mãi những khúc tình ca. Ngay khi cất lên giọng hát, bà đã khiến nhiều khán giả ngỡ ngàng bởi chất giọng trong trẻo và cao vút. Trong chương trình, nữ Giám khảo của Solo cùng Bolero còn song ca với thí sinh trong top 30 là Lương Thùy Trân trong ca khúc Về đâu mái tóc người thương. Đây có lẽ là một cơ hội hiếm có với Thùy Trân. Khán giả có thể thấy rõ sự bối rối của Thùy Trân khi được song ca cùng với nữ danh ca nổi tiếng.

Ca sĩ Phương Dung cho biết, ca khúc Về đâu mái tóc người thương để lại cho chị nhiều kỷ niệm và xúc cảm vì đây là bài hát đã đưa bà đến với khán giả trong những ngày đầu mới đi hát. Bà cũng là người đầu tiên thể hiện ca khúc này trên sân khấu ngay khi bài hát vừa ra đời (năm 1964). Đây cũng là ca khúc được nhiều thí sinh chọn nhất để dự thi Solo cùng Bolero, đến mức nó được xem là ca khúc “tử thần”. Còn riêng với Phương Dung, bà cho biết nhiều bầu show đã nói ngày xưa họ rất thích nghe bà hát bài này nhưng kể từ khi Solo cùng Bolero phát sóng, họ đâm ra ghét bài hát này bởi vì có quá nhiều người hát.

Góp mặt trong đêm Gala tối qua còn có nữ ca sĩ Phi Nhung – nữ Giám khảo đã gắn bó với Solo cùng Bolero từ vòng sơ tuyển đến nay. Chị gây bất ngờ khi song ca cùng với MC Quyền Linh ca khúc Thiên duyên tiền định. Với ca khúc này, có vẻ như Quyền Linh đã thỏa được ước muốn thể hiện giọng hát của mình với dòng nhạc bolero mà anh rất yêu thích.

Ca sĩ Quang Lê cũng trở lại chương trình với ca khúc Hai chuyến tàu đêm. Trong đêm thi tuần trước, Quang Lê – trong vai trò Giám khảo khách mời - cũng đã từng chia sẻ về ca khúc này trong phần thi sing-off của thí sinh Nguyễn Phú Quý. Quang Lê cho rằng Phú Quý sử dụng luyến láy hơi nhiều, còn anh thích thể hiện khúc này mộc mạc, dứt khoát hơn. Trong đêm Gala, Quang Lê đã chọn ca khúc này để trình diễn.

Ngọc Sơn – ông hoàng của dòng nhạc sến mang đến Gala Solo cùng Bolero một sáng tác của mình – ca khúc "Thức đêm".

Ca sĩ Mỹ Lệ và Quang Dũng tái hiện lại không gian của đêm dạ vũ với điệu Rumba và Tango qua liên khúc gồm 2 bài hát nổi tiếng Tình yêu đến trong giã từ của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 (Mỹ Lệ) và Kiếp nghèo của nhạc sĩ Lam Phương (Quang Dũng).

Mỹ Lệ.
Quang Dũng.

Nữ ca sĩ triển vọng Hà Vân cũng tham gia chương trình với ca khúc "Mưa nửa đêm".


Ngoài những ca khúc bất hủ với phong cách biểu diễn chân phương, mộc mạc quen thuộc của dòng nhạc bolero, chương trình tối qua còn mang đến tiết mục trẻ trung và hiện đại như Đời không như là mơ (Hiền Thục), Lạnh trọn đêm mưa (Uyên Trang) hay liên khúc remix Tình đầu tình cuối - Cỏ úa – Chiều một mình qua phố (top 30 Solo cùng Bolero)…Ngay khi vừa phát sóng, những tiết mục này tạo ra không ít tranh luận trên mạng xã hội về việc có nên phá cách những ca khúc bolero…

Dưới góc độ của một nhạc sĩ trẻ, Phạm Toàn Thắng – tác giả của nhiều ca khúc như Dấu mưa, Lạc, Bốn chữ lắm chia sẻ: “Mỗi thời đại có cách cảm nhận và cách thể hiện âm nhạc khác nhau. Những cái hay thì mình vẫn phải học hỏi như cách sử dụng ca từ, cách hòa âm và giai điệu…Đó là tinh hoa của mỗi dòng nhạc và mình nên tôn trọng. Nhạc chất là khi mình làm đúng chất của nó và khiến nó thăng hoa nhiều nhất. Và đối với Thắng, Bolero là một dòng nhạc rất chất”.

Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt được biết đến với nhiều ca khúc nhạc trẻ và âm hưởng dân ca. Anh xuất thân là ca sĩ và nhạc công, từng chơi rất nhiều nhạc cụ cho các ca sĩ nên “thấm” được rất nhiều dòng nhạc khác nhau. Điều đó giúp anh rất nhiều trong việc sáng tác và hiểu rõ về thị hiếu khán giả. Anh cho biết, dòng nhạc Bolero đã nằm lòng với anh từ thời bé. Từ thập niên 90 anh đã sáng tác các ca khúc bolero nhưng lúc đó không có nhiều ca sĩ thể hiện dòng nhạc này nên mãi đến gần đây, khi bolero đang được hồi sinh mạnh mẽ thì anh mới mạnh dạn đưa ra những ca khúc mà mình đã từng sáng tác trước đó. Ca khúc Giấc mơ cánh cò – một sáng tác của anh cũng được anh thể hiện trong chương trình.

Vũ Quốc Việt.

Như để đánh dấu cho sự phát triển và tiếp nối giữa các thế hệ yêu bolero, đêm Gala còn có sự góp mặt của 2 giọng hát nhí là bé Nguyễn Thiêng Ngân (12 tuổi) – thí sinh nhỏ tuổi nhất trong top 30 và bé Thu Hiền (13 tuổi) – người chiến thắng cuộc thi Solo cùng Bolero tuần đầu tiên. Thu Hiền cũng là gương mặt nhí được nhiều khán giả yêu thích trong cuộc thi Giọng hát Việt nhí 2014. Thiêng Ngân và Thu Hiền song ca ca khúc Ơn nghĩa sinh thành.

Top 6 của chương trình là: Lê Minh Trung, Lâm Ngọc Hoa, Nguyễn Phú Quý, Huỳnh Nguyễn Như Trang, Võ Minh Tiến và Nguyễn Khánh Hoàng cũng trở lại với ca khúc Ngày đá đơm bông.

Sau đêm Gala, 3 thí sinh xuất sắc nhất là Lê Minh Trung, Lâm Ngọc Hoa và Nguyễn Phú Quý sẽ bước vào đêm Chung kết xếp hạng để tranh ngôi vị Quán quân của Solo cùng Bolero mùa đầu tiên, diễn ra vào ngày 17/1/2015.

Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 21h thứ Sáu ngày 17/1/2015 trên kênh THVL1.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gala-solo-cung-bolero-danh-ca-ong-hoang-bolero-khang-dinh-dang-cap-a78599.html