+Aa-
    Zalo

    Gần 1.800 trụ điện, cột đèn được mặc "áo giáp" ở TP.HCM: Quận 5 nói gì?

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5 cho biết, việc quấn cỏ nhựa trên các cột đèn, trụ điện nhằm giảm áp lực cho cán bộ mặt trận tại cơ sở khi phải thường xuyên xử lý cạo và bóc các quảng cáo dán trên các cột điện này....

    Gần 1.800 trụ điện, cột đèn được mặc "áo giáp"

    Chiều 21/9, tại buổi họp báo về kinh tế- xã hội TP.HCM, ông Lê Tấn Tài- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5 đã thông tin về việc ốp thảm cỏ nhựa tại các trụ điện, trụ đèn chiếu sáng trên địa bàn.

    Theo báo Vietnamnet, ông Lê Tấn Tài cho biết, việc quấn cỏ nhựa trên các cột đèn, trụ điện do Ủy ban phát động, người dân và địa phương cùng thực hiện từ năm 2019. Tổng kinh phí thực hiện hơn 280 triệu đồng, do nhà hảo tâm và người dân đóng góp.

    Đến nay, quận 5 đã có 495 cột điện và 1.286 cột đèn được quấn cỏ nhựa. Tuy nhiên, theo thời gian một số tấm cỏ nhựa đã xuống cấp và số này cũng đã được các đơn vị vận động mạnh thường quân, nhà tài trợ thay mới.

    gan 1 800 tru dien cot den duoc mac ao giap o tp hcm quan 5 ly giai nguyen nhan 5
    Ông Lê Tấn Tài - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 5. Ảnh: Lao động

    Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5 cho hay, việc quấn cỏ nhựa cho cột điện được quận ưu tiên chọn lựa là giải pháp đảm bảo mỹ quan đô thị và sản phẩm này có thể sử dụng được 1-2 năm.

    "Đây là giải pháp trước mắt trong khi chờ phương án cuối cùng trong việc xử lý mạnh tay các đối tượng dán quảng cáo rác từ chính quyền. Việc quấn cỏ nhựa nói trên nhằm giảm áp lực cho cán bộ mặt trận tại cơ sở khi phải thường xuyên xử lý cạo và bóc các quảng cáo dán trên các cột điện này”, ông Lê Tấn Tài cho hay.

    Cũng theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5, khi thực hiện quấn cỏ lên các cột điện, có mặt được và chưa được. Nhưng nếu nhìn tổng thể thì đây là việc làm tốt, là công sức của cả tập thể khi huy động xã hội hóa từ người dân tham gia .

    Về những lo ngại mất an toàn, ông Tài cho biết, địa phương chưa ghi nhận sự cố cháy, rò rỉ điện liên quan việc quấn cỏ nhựa ở trụ điện.

    Ông Tài cũng cho biết, khi triển khai thực hiện quận đã rà soát, xin góp ý của người dân, ý kiến giải pháp từ công ty chiếu sáng, điện lực Chợ Lớn. Sắp tới, quận sẽ tổng rà soát đưa ra quy chuẩn chung như dùng loại cỏ gì, cách quấn như thế nào đảm bảo mỹ quan, an toàn.

    Cỏ nhựa quấn quanh trụ bêtông không ảnh hưởng kết cấu hay an toàn điện

    Liên quan đến sự việc, trả lời báo VnExpress, ông Bùi Văn Kiên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty truyền tải điện quốc gia cho biết, cỏ nhựa quấn quanh trụ bêtông không ảnh hưởng kết cấu hay an toàn điện. Trụ đèn được thiết kế lớn dần từ trên xuống giúp nước mưa chảy nhanh, trụ mau khô, song khi phủ cỏ nhựa nước chảy chậm hơn.

    Theo ông Kiên, trước đây đơn vị từng thử nghiệm sơn chống dính trên các tủ điện nhưng chi phí rất cao lại không hiệu quả. "Ngăn dán rao vặt phụ thuộc vào việc xử lý hành chính hoặc hình sự chứ các cách làm chống dán rao vặt lên trụ điện, chiếu sáng khó khả thi", ông Kiên nói.

    gan 1 800 tru dien cot den duoc mac ao giap o tp hcm quan 5 ly giai nguyen nhan 0 0
    Cột điện được quấn cỏ nhựa nhưng vẫn không ngăn được nạn dán tờ rơi, quảng cáo. Ảnh: Vietnamnet, VnExpress, Lao động

    Trong khi đó, PGS-TS Nguyễn Hùng, chuyên gia kỹ thuật điện, cho hay trụ đèn chiếu sáng cao 12-15 m, có dây điện luồn bên trong, đảm bảo cách điện với thân trụ nên lớp cỏ nhựa đọng nước không gây nhiễm điện. Ngoài ra, trụ đèn chiếu sáng có thiết kế tự động ngắt khi rò rỉ điện. Tuy vậy địa phương cần lường trước tình huống khách quan như người dân đổ rác quanh gốc, vứt tàn thuốc đang cháy lan ra lớp cỏ ảnh hưởng kết cấu trụ. Ngoài ra với trụ điện bằng bêtông đấu nối nhiều đường dây hạ thế, cáp viễn thông dễ chập điện tạo ra tia lửa rơi xuống gây cháy cỏ nhựa.

    XEM THÊM: Đấu giá biển số đẹp sáng 22/9: Biển lộc phát 51K - 868.68 chốt giá hơn 4,8 tỷ đồng

    Ông Hùng đề xuất đơn vị quản lý thay vì dùng cỏ nhựa có thể dán giấy nhám - vật liệu có bề mặt xù xì và cùng màu trụ điện vừa đảm bảo mỹ quan, chống rao vặt lại an toàn.

    Được biết, dán quảng cáo, rao vặt xuất hiện ở TP HCM nhiều năm qua, chính quyền đưa ra nhiều biện pháp, song không thể xóa hết.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-1800-tru-dien-cot-den-duoc-mac-ao-giap-o-tphcm-quan-5-noi-gi-a592164.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan