+Aa-
    Zalo

    Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi, đã uống rượu: Con tử vong thương tâm, mẹ bị truy tố hình sự

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người tử vong tại Gia Lai, xảy ra vào ngày 25/10/2023, mới đây cơ quan chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) cho biết, đã hoàn tất cáo trạng truy tố ra tòa một người mẹ có con bị tử vong trong vụ tai nạn này.

    Ngày 21/2, báo Giao thông đưa tin, mới đây, cơ quan chức năng huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã hoàn tất cáo trạng truy tố đưa ra xét xử chị Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, Chư Prông, Gia Lai) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

    Bị can Pil là mẹ ruột của Rơ Ma Tinh (SN 2006), Tinh cũng là nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người thiệt mạng.

    Cáo trạng của cơ quan điều tra thể hiện, năm 2021, chị Pil mua chiếc xe mô tô với dung tích xi-lanh 109cm của người thân. Sau khi mua xe, chị Pil giao xe cho con trai Rơ Mah Tinh (chưa có Giấy phép lái xe) để sử dụng đi lại hằng ngày.

    Trưa 25/10/2023, Tinh uống bia rượu mừng nhà mới tại nhà của người làng. Sau cuộc nhậu thì về nhà.

    giao xe may cho con chua du tuoi da uong ruou con tu vong thuong tam me bi truy to hinh su1
    Hiện trường vụ tai nạn thương tâm. Ảnh: Báo Giao thông.

    Vào khoảng 17h15 cùng ngày, chị Pil đi chăn bò về nhà, thấy con trai nằm trên giường xem điện thoại. Đến khoảng 17h30, chị Pil đi bộ ra phía ngoài mua đồ chuẩn bị nấu ăn.

    Trên đường về nhà chị Pil thấy Tinh đang ngồi trên xe mô tô BKS 81B2-636.82 không đội mũ bảo hiểm và nói chuyện với nhóm bạn trong đó có Niang Kéo (SN 2005 trú ở làng Tu 2) và Siu Ngư (SN 2005, trú ở làng Tu).

    Lúc này, chị Pil đến gần, ngửi thấy mùi rượu bia trên người con trai và hỏi đi đâu, lúc này Tinh trả lời đi chơi. Sau đó, Tinh điều khiển xe đi cùng với bạn, còn chị Pil không ngăn cản con mình điều khiển xe mà đi về nhà.

    Đến khoảng 17h45 cùng ngày, Tinh điều khiển xe mô tô chở Niang Kéo và Siu Ngư đi từ hướng Lâu đến xã la Ga để chơi. Khi đi đến đoạn đường liên xã thuộc Km 10+90 thôn Pắc Bó, xã la Lâu thì va chạm với xe mô tô BKS 81B2-199.06 do anh Rơ Mah Tuyên (SN 2001, trú ở làng Tu) điều khiển đi ngược chiều.

    Hậu quả va chạm mạnh đã khiến cả 4 người đi mô tô tử vong, 2 phương tiện vỡ nát.

    Sau vụ tai nạn xảy ra, Công an huyện Chư Prông lấy mẫu máu của các nạn nhân để xét nghiệm. Kết quả giám định cho thấy, các nạn nhân đi xe mô tô chở 3 có nồng độ cồn rất cao. Cụ thể: Tinh có nồng độ Ethanoi là 170mg/100ml; Niang Kéo mức 88mg/100ml và Siu Ngư mức 77mg/100ml. Riêng anh Rơ Mah Tuyên không có nồng độ cồn.

    Sau quá trình thu thập chứng cứ, tài liệu, cơ quan điều tra xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là do người gây tai nạn chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện. Tinh điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ; Điều khiển phương tiện khi trong người có nồng độ cồn; Chở người quá quy định.

    Liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên, cơ quan điều tra xác định, chị Rơ Mah Pil đã có hành vi "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

    Trước đó, báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, liên quan đến vụ tai nạn, ngày 21/11/2023, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản yêu cầu Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai một số biện pháp khắc phục kịp thời vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông khiến 4 người tử vong.

    Theo UBND tỉnh, vụ tai nạn xảy ra ngày 25/10/2023, tại Km10+90 đường liên xã thuộc thôn Pác Bó (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) giữa hai xe máy đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm bốn người tử vong.

    UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Xác định trách nhiệm cụ thể của chủ phương tiện và cá nhân liên quan trong việc giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

    Đồng thời, chỉ đạo công an các huyện, thị xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề trọng điểm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng, đua xe... Tập trung tuyên truyền, kết hợp xử lý vi phạm trật tự ATGT khu vực nông thôn, vùng dân tộc thiểu số.

    Đối với UBND huyện Chư Prông, UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo phải khẩn trương báo cáo phân tích đánh giá nguyên nhân vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên, làm rõ trách nhiệm để kiểm điểm, xem xét, xử lý tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quan điểm chỉ đạo của Chỉ thị 10/CT- TTg, ngày 19-4-2023 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-xe-may-cho-con-chua-du-tuoi-da-uong-ruou-con-tu-vong-thuong-tam-me-bi-truy-to-hinh-su-a611317.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan