+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc: Nhiều giáo viên biểu tình, đình công sau khi đồng nghiệp qua đời ngay tại trường

    (ĐS&PL) - CNN thông tin, vụ việc cô giáo lớp 1 qua đời đã trở thành điểm bùng phát đối với cán bộ nhân viên ngành giáo dục trên khắp Hàn Quốc.

    Cô giáo tiểu học qua đời ngay trong khuôn viên trường

    Theo thông báo hồi tháng 8/2023 của Bộ Giáo dục Hàn Quốc và Văn phòng Giáo dục Thủ đô Seoul, một giáo viên chủ nhiệm lớp 1 tại trường tiểu học ở Seoi (Seoul, Hàn Quốc) đã qua đời trong khuôn viên trường vào ngày 18/7.

    Hai ngày sau khi cô qua đời, ông Cho Hee-yeon - Giám đốc Văn phòng Giáo dục Thủ đô Seoul cho biết, nữ giáo viên đã có “một quyết định đáng tiếc là đưa ra một lựa chọn cực đoan”, một cách nói phổ biến ở Hàn Quốc để chỉ người tự tử.

    Ông cũng nói rằng cảnh sát vẫn đang điều tra làm rõ vụ việc, đồng thời thừa nhận  “thực tế là các hoạt động giáo dục hợp pháp của giáo viên không được bảo vệ” và kêu gọi “các biện pháp đặc biệt” để cung cấp cho giáo viên nhiều sự bảo vệ về mặt pháp lý và thể chế hơn.

    Sau khi vào cuộc điều tra, các cơ quan giáo dục đã giải quyết một số tin đồn lan truyền trên mạng xã hội, bao gồm cả những tuyên bố rằng tranh chấp giữa hai học sinh là nguyên nhân dẫn đến cái chết của giáo viên.

    Theo chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc vào tháng 8/2023, phụ huynh của hai học sinh liên quan đã có cuộc họp với nữ giáo viên. Cô giáo đã nhận được “nhiều cuộc điện thoại” từ một phụ huynh và cảm thấy “không thoải mái và lo lắng về việc làm thế nào phụ huynh đó biết được số điện thoại di động cá nhân của cô”.

    Chưa rõ liệu cô có phải đối mặt với bất kỳ “bạo lực bằng lời nói” nào từ phụ huynh hay không. Tuy nhiên, sau buổi làm việc đó,  giáo viên đã đi đến “quyết định đáng tiếc” nói trên.

    han quoc hang tram nghin giao vien bieu tinh sau khi dong nghiep qua doi ngay tai truong1
    Các giáo viên tập trung tại thủ đô để tưởng nhớ cô giáo qua đời ngay trong khuôn viên trường tiểu học. Ảnh: Getty Images

    Nhật ký của giáo viên và kết quả phỏng vấn đồng nghiệp, tổ điều tra phát hiện cô giáo này phụ trách một học sinh có vấn đề và gặp khó khăn trong việc điều hành lớp học. Cô phải làm rất nhiều việc vì mới bắt đầu năm học.

    Nhà chức trách không cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc, bao gồm nguyên nhân cái chết của nữ giáo viên.

    Nhiều giáo viên biểu tình, đình công 

    Theo thông tin trên CNN, vụ việc cô giáo lớp 1 qua  đời đã trở thành điểm bùng phát đối với cán bộ nhân viên ngành giáo dục trên khắp Hàn Quốc - những người từ lâu đã phàn nàn về việc cảm thấy không thể kỷ luật học sinh vì sợ bị trừng phạt.

    Liên đoàn Giáo viên Hàn Quốc thông tin, có tới 200.000 người đã tham gia cuộc biểu tình hôm 2/9. Vào 4/9, ước tính có khoảng 50.000 giáo viên đã ngừng làm việc và tập trung tại thủ đô để tưởng nhớ cô giáo nói trên, bất chấp những cảnh báo ban đầu của chính quyền rằng đình công sẽ bị coi là “bất hợp pháp”.

    Các giáo viên tức giận cho biết, họ phải đối mặt với những yêu cầu quá khắc nghiệt, thậm chí là sự quấy rối từ các bậc phụ huynh bất mãn, đồng thời kêu gọi cải cách pháp luật và các biện pháp bảo vệ chặt chẽ hơn.

    Theo dữ liệu của chính phủ, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2023, 100 giáo viên trường công ở Hàn Quốc (chủ yếu là giáo viên tiểu học) đã tự sát. Theo quan điểm của nhiều người, một phần nguyên nhân là do luật chống lạm dụng trẻ em gây tranh cãi được ban hành vào năm 2014.

    Luật này quy định, bất kỳ ai nghi ngờ xảy ra trường hợp lạm dụng trẻ em đều có thể báo cáo với chính quyền mà không cần cung cấp bằng chứng. Sau đó, các nhà chức trách có thể điều tra khiếu nại và thẩm vấn các bên liên quan.

    Nhiều giáo viên cho biết, họ có thể bị nhắm tới một cách không công bằng khi làm phật lòng phụ huynh. Vì thế, nhiều người bị căng thẳng nặng nề vì sợ bị phụ huynh tố cáo nếu đưa ra những lời khiển trách nhỏ đối với học sinh hoặc các hình thức kỷ luật khác trong lớp học.

    han quoc hang tram nghin giao vien bieu tinh sau khi dong nghiep qua doi ngay tai truong
    Ước tính có khoảng 50.000 giáo viên đã ngừng làm việc và tập trung tại Seoul để tưởng nhớ đồng nghiệp hôm 4/9. Ảnh: CNN

    Trong một cuộc khảo sát của Liên đoàn Giáo viên và Nhân viên Giáo dục Hàn Quốc, hơn 60% trong số 6.243 người được hỏi cho biết cá nhân họ đã bị tố cáo về hành vi lạm dụng trẻ em hoặc biết một giáo viên khác cũng từng bị báo cáo.

    “Đạo luật ngăn chặn lạm dụng trẻ em hiện hành hạn chế việc giảng dạy và hướng dẫn của giáo viên trong lớp”, một nữ giáo viên tham gia cuộc đình công hôm 5/9 nói.

    Một giáo viên khác chia sẻ với CNN: “Tất nhiên, đa số giáo viên và phụ huynh đều tốt nhưng một số phụ huynh lạm dụng luật này và kiện giáo viên lạm dụng trẻ em”.

    Nhà chức trách đã cố gắng xoa dịu giáo viên bằng cách ghi nhận những khiếu nại của họ. Ông Cho kêu gọi các giáo viên đừng biến thứ Hai thành “ngày hỗn loạn”.

    Trong một tuyên bố trực tuyến, ông đề xuất thành lập một cơ quan tư vấn có thể “tìm ra sự thật đằng sau cái chết của giáo viên tại trường tiểu học Seoi” và bảo vệ quyền được học tập của học sinh, đồng thời “cùng nhau tìm cách tưởng nhớ người giáo viên không may đã qua đời”.

    XEM THÊM: Thông tin mới nhất trong vụ cô giáo đánh cháu bé 2 tuổi ở Hà Nội

    Trong khi đó, hôm 3/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc Lee Joo-ho nhấn mạnh, ông đã lắng nghe “những tiếng kêu tuyệt vọng của giáo viên”.

    Theo Bộ trưởng Lee Joo-ho, Bộ Giáo dục đã chuẩn bị một kế hoạch toàn diện để khôi phục, tăng cường bảo vệ quyền giảng dạy của giáo viên. Bên cạnh đó, bộ cũng đề nghị chính phủ nhanh chóng ban hành quy định để có thể phân biệt hoạt động giáo dục hợp lý với tội lạm dụng trẻ em.

    Ngay cả Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng đã cân nhắc khi nói với các cố vấn của mình trong cuộc họp hôm 4/9: “Chúng ta nên xem xét nghiêm túc tiếng nói của các giáo viên và nỗ lực hết sức để thiết lập thẩm quyền giảng dạy cũng như bình thường hóa lĩnh vực giáo dục”.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-nhieu-giao-vien-bieu-tinh-dinh-cong-sau-khi-dong-nghiep-qua-doi-ngay-tai-truong-a590129.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan