+Aa-
    Zalo

    Khởi tố hàng chục đối tượng trong đường dây buôn bán 1,6 tấn ma túy của bà ‘trùm’ Oanh Hà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng số ma túy các đối tượng đã vận chuyển, mua bán, tiêu thụ là 1,6 tấn, gồm heroin, ketamin... từ Campuchia về Việt Nam được mang đi tiêu thụ trong nước và vận chuyển ra nước ngoài.

    Báo Dân Trí đưa tin, ngày 22/6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 Bộ Công an) thông tin về quá trình điều tra mở rộng chuyên án thẩm lậu từ nước ngoài về Việt Nam, do Vũ Hoàng Oanh (tức Oanh Hà, 65 tuổi, ở TP.Hải Phòng, là chị gái của trùm giang hồ Dung Hà trong vụ án Năm Cam) cầm đầu.

    khoi to 40 doi tuong trong duong day buon ban 1 6 tan ma tuy cua ba trum oanh ha
    Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.
    Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

    Theo đó, Bộ Công an đã tiến hành khởi tố 40 bị can trong vụ án này. Nhà chức trách xác định, tổng số ma túy các đối tượng đã vận chuyển, mua bán, tiêu thụ là 1,6 tấn, gồm heroin, ketamin... từ Campuchia về Việt Nam được mang đi tiêu thụ trong nước và vận chuyển ra nước ngoài.

    Qua điều tra, Cục C04 cũng đã làm rõ được thủ đoạn của "Oanh Hà" và đồng bọn.

    Cụ thể, các đối tượng cầm đầu lợi dụng sự phát triển của khoa học kỹ thuật để điều hành các chân rết trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy ở nước ngoài và các mắt xích ở trong nước.

    "Công nghệ 4.0" được bà trùm ma túy sử dụng gồm: Hệ thống các mạng xã hội, đặc biệt là mạng xã hội có máy chủ đặt ở một nước thứ 3, có tính bảo mật cao như Facebook, Zalo, Instagram, Viber, Telegram...; SIM số điện thoại ở nước ngoài để kết nối toàn cầu, không để lại dấu tích phạm tội.

    Cục C04 cho biết, các đối tượng sử dụng những thủ đoạn trên đã khiến việc áp dụng biện pháp nghiệp vụ của lực lượng chức năng khi bắt giữ, phát hiện các đối tượng là rất khó khăn.

    Bên cạnh đó, đường dây của "Oanh Hà" còn sử dụng xe ôm công nghệ để nhận và vận chuyển ma túy trong nước; sử dụng các công ty vận tải để vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Ma túy được giấu trong các container hàng hóa, ngụy trang bằng hạt đậu, hạt nhựa, dạ dày lợn...

    Một thủ đoạn khác để qua mắt lực lượng chức năng mà "Oanh Hà" áp dụng cho các đàn em khi mua bán, vận chuyển ma túy là dùng tên giả, cải trang, bịt mặt.

    "Mỗi đối tượng quan trọng trong đường dây, tổ chức đều được đặt một biệt danh như: Mưu, Ốc, Vít, Mẩy, Khẹc, Tép, Búa, Kìm...., để tránh cơ quan chức năng có thể tìm được, nhận dạng được khi bị phát hiện", Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thông tin.

    Theo báo Tuổi Trẻ, trước đó, vào tháng 5/2018, C04 đã phá chuyên án do Vũ Hoàng Oanh cầm đầu, tuy nhiên bà "trùm" này đã bỏ trốn sang nước ngoài.

    Lúc đó, C04 đã ra quyết định truy nã đặc biệt "Oanh Hà" về tội mua bán trái phép chất ma túy và có lệnh truy nã quốc tế của Interpol.

    Sau khi sang nước ngoài, Vũ Hoàng Oanh thu nạp nhiều đàn em bị truy nã, các nghi phạm cộm cán hình thành đường dây mua bán ma túy từ khu vực Tam giác vàng về TP.HCM và TP. Hải Phòng để tiêu thụ.

    Thủ đoạn của các nghi phạm là giấu ma túy trong các lốc máy ô tô đã qua sử dụng, rồi thuê người vận chuyển từ nước ngoài về TP.HCM tập kết. Tại kho hàng, nhóm tháo các lốc máy lấy ma túy rồi giao cho các khách mua sỉ.

    Đến ngày 13/9/2022, tại TP.HCM, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với các lực lượng chức năng bắt quả tang Nguyễn Thành Thắng về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

    Mở rộng điều tra, cảnh sát đã khám xét tại tám địa điểm ở TP.HCM, TP.Long An, TP.Hà Nội, TP.Hải Phòng.

    Tại TP.HCM, cảnh sát thu giữ 40kg ma túy đá và 46 bánh heroin. Tại Hà Nội, cảnh sát thu giữ 1kg ma túy đá, 1kg ketamin và các đồ vật, tài liệu khác có liên quan.

    Đặc biệt, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp cơ quan chức năng nước bạn bắt giữ Vũ Hoàng Oanh và Nguyễn Ngọc Sơn, đây là hai đối tượng truy nã đặc biệt, truy nã quốc tế.

    Hữu Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-40-doi-tuong-trong-duong-day-buon-ban-1-6-tan-ma-tuy-cua-ba-trum-oanh-ha-a579975.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan