+Aa-
    Zalo

    Khu nhà trọ bị cháy tại Đê La Thành là điểm nóng về PCCC trong nhiều năm qua

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ cho biết không chỉ ở khu Đê La Thành mà các dãy nhà trọ giá rẻ đều không đảm bảo chất lượng về PCCC.

    Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ cho biết không chỉ ở khu Đê La Thành mà các dãy nhà trọ giá rẻ đều không đảm bảo chất lượng về PCCC.

    Khu vực xảy ra vụ cháy ở gần viện Nhi nằm trong diện giải phóng mặt bằng làm đường vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục). Ảnh: Zing.vn

    Chiều 25/9, trao đổi với Zing.vn về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) bị hạn chế ở khu nhà trọ xuống cấp ở gần bệnh viên Nhi Trung ương, Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh (quận Bà Đình, Hà Nội) Nguyễn Minh Tú khẳng tình trạng này đã diễn ra nhiều năm qua nhưng đến nay chưa thể khắc phục.

    Theo vị này, phường thường xuyên, kiểm tra rà soát, xác định khu vực có nhà trọ của người dân cho người nhà bệnh nhân bệnh viện Nhi thuê là điểm nóng trong công tác PCCC.

    "Chúng tôi nhiều lần báo cáo lên cấp trên về các khu nhà trọ xập xệ này có nguy cơ cháy nổ bất cứ lúc nào. Phường cũng liên tục kiểm tra rà soát, phát tờ rơi, tuyên truyền cho người dân ý thức PCCC nhưng vẫn có tư tưởng chủ quan nên xảy ra hậu quả lớn như vừa qua", ông Tú nói.

    Các nhà trọ giá rẻ thường được xây dựng không đảm bảo chất lượng về PCCC. Trong đó, có nhiều đồ dễ bắt lửa như trần xốp, hệ thống đường điện không an toàn...

    Một vấn đề khó khăn trong PCCC được vị này đưa ra là khu vực này nằm trong quy hoạch làm đoạn đường Hoàng Cầu - Voi Phục (thuộc tuyến vành đai 1).

    Trong khi đó, thượng tá Ngô Thanh Lâm, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (Công an Hà Nội) cho biết không chỉ ở khu Đê La Thành mà các dãy nhà trọ giá rẻ thường làm từ nguyên liệu dễ cháy, thiết kế thường sát vách, liền thành một dãy. Vì thế, khi xảy ra sự cố cháy nổ thường dễ lan rộng.

    Theo thượng tá Lâm, các vật liệu chứa trong nhà dễ cháy, dễ bắt lửa nên nếu hỏa hoạn xảy ra rất khó để dập. "Việc tuyên truyền, hướng dẫn các chủ nhà trọ vừa thiếu, vừa yếu lại không có chế tài xử phạt nặng nên những mối nguy hiểm cận kề vẫn bị làm ngơ", vị Phó trưởng phòng nhấn mạnh.

    Ngoài ra, những khu nhà trọ còn nằm sâu trong các con ngõ, lối đi lòng vòng như nhà ông Hiệp "khùng", khi xảy ra cháy nổ các xe cứu hỏa khó tiếp cận. Chưa kể, những khu vực này còn không có họng nước chữa cháy.

    Những ngày qua, vụ cháy dữ dội xảy ra ngày 17/9, trên đường Đê La Thành (phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội), đoạn gần Bệnh viện Nhi Trung ương thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Đặc biệt, khi dân phát hiện 2 thi thể trong hiện trường vụ cháy.

    Liên quan đến việc này, chiều 24/9, cơ quan chức năng đã có kết quả giám định ADN, xác minh chính xác danh tính 2 nạn nhân.

    Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, mẫu ADN của 2 thi thể trong vụ cháy trùng khớp với mẫu ADN của bệnh nhi sinh non đang điều trị trong Bệnh viện Nhi Trung ương.

    Danh tính các nạn nhân được xác định vợ chồng chị Hà Thị Lành (41 tuổi) và anh Tạ Văn Tính (45 tuổi) trú tại thị trấn Thanh Sơn (Thanh Sơn, Phú Thọ).

    Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ cháy được xác định do chập điện từ nhà ông Nguyễn Thế Hiệp (biệt danh Hiệp "khùng", SN 1947, trú tại tổ 15, cụm 5 phường Ngọc Khánh) sau đó lan sang các nhà khác.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khu-nha-tro-bi-chay-tai-de-la-thanh-la-diem-nong-ve-pccc-trong-nhieu-nam-qua-a245391.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan