+Aa-
    Zalo

    Khủng bố IS đang bành trướng ở Indonesia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Indonesia tiết lộ số nghi can khủng bố bị bắt, và tiêu diệt tại quốc gia này đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2016, cho thấy IS đang lan rộng.

    (ĐSPL) – Indonesia tiết lộ số nghi can khủng bố bị bắt, và tiêu diệt tại quốc gia này đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2016, cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang lan rộng.

    Cảnh sát trưởng Tito Karnavian của Indonesia, bất chấp tỉ lệ các loại tội phạm khác giảm xuống, số vụ liên quan đến khủng bố ở nước này trong năm nay tăng mạnh.

    Cụ thể, Jakarta bắt giữ 137 nghi can khủng bố (so với 75 người của năm 2015) và tiêu diệt 33 nghi can (trong khi con số này năm ngoái chỉ là 7), theo Tuổi Trẻ.

    Cảnh sát Indonesia kiểm tra an ninh xung quanh một nhà thờ ở Jakarta ngày 24/12 - Ảnh: Reuters.

    Hoạt động khủng bố tăng mạnh trong những tuần lễ cuối năm, khi cảnh sát Indonesia bắt giữ hàng chục nghi can và bắn hạ 5 người âm mưu đặt bom và tấn công trong dịp lễ.

    Dù nhiều vụ đã bị phá, nhưng một số không thể bị ngăn chặn như vụ tấn công nhà thờ ở Sarinah, Medan hay vụ tấn công làm chết 8 người ở thủ đô Jakarta hồi đầu năm được cho là mô phỏng vụ tấn công Paris (Pháp).

    Đây là vụ tấn công đầu tiên ở Đông Nam Á mà Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm thực hiện. Còn theo chuyên gia Sidney Jones - giám đốc Viện nghiên cứu chính sách xung đột tại Jakarta, ngày càng nhiều người Indonesia sẵn sàng bán nhà cửa, vay mượn tiền để gia nhập IS.

    Giải thích tại buổi báo cáo cuối năm, ông Karnavian cho biết IS không còn bành trướng mạnh mẽ ở Trung Đông như những năm trước do chịu sự tấn công của các nước phương Tây và Nga. Do bị dồn vào chân tường, chúng kêu gọi các mạng lưới ở nước ngoài thực hiện tấn công để chuyển hướng chú ý.

    “Điều đó lý giải các vụ tấn công ở Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, châu Phi và Indonesia cũng không ngoại lệ. Đến khi nào IS còn tồn tại ở Syria, mối đe dọa vẫn còn đó, không chỉ đối với Indonesia mà cả thế giới” - ông Karnavian cho biết và nhận định xu hướng bành trướng sẽ còn tiếp tục trong năm 2017.

    Trước đó, vnexpress đưa tin, hôm 6/8, phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho biết theo thông tin tình báo, khoảng 300 kẻ phục tùng Abu Bakar Bashir từng đi tù nhưng nay được thả và đã tới Batam, hòn đảo thuộc quần đảo Riau ở Biển Đông.

    Abu Bakar là lãnh đạo tinh thần của nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan Jemaah Islamiyah, đứng sau vụ đánh bom Bali năm 2002, bị kết án 15 năm tù năm 2011.

    "Chỉ cách Singapore một chuyến tàu ngắn, nơi đó là khu vực thương mại tự do, có nhiều hải cảng tấp nập, nổi tiếng với những bãi biển và khu nghỉ dưỡng. Từ đó, chúng muốn biến Đông Nam Á thành cảng mới của IS", PTI dẫn lời ông Ahmad Zahid nói.

    Phó thủ tướng Malaysia cho rằng người dân nước này cần quan tâm, khi chủ nghĩa cực đoan đã tiến tới gian đoạn không còn là "nếu" mà là "khi nào sẽ xảy ra?". Malaysia đang thảo luận với các đối tác nhằm tăng cường an ninh khu vực.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-bo-is-dang-banh-truong-o-indonesia-a176590.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan