+Aa-
    Zalo

    Kỳ lạ chàng trai có trái tim bên phải, 10.000 người mới có 1

    • DSPL
    ĐS&PL Nam bệnh nhân N.V.H. (SN 2004, ở Gia Lâm, Hà Nội) có phủ tạng đảo ngược hoàn toàn với trái tim nằm bên lồng ngực phải. Đây là dạng dị tật hiếm gặp, 10.000 người mới có 1.

    Nam bệnh nhân N.V.H. (SN 2004, ở Gia Lâm, Hà Nội) có phủ tạng đảo ngược hoàn toàn với trái tim nằm bên lồng ngực phải. Đây là dạng dị tật hiếm gặp, 10.000 người mới có 1 người.

    Phim chụp X-quang của bệnh nhân cho thấy tình trạng phủ tạng đảo ngược với trái tim nằm bên lồng ngực phải. (Ảnh: BV)

    Bệnh nhân N.V.H. bị viêm ruột thừa cấp, dị tật bẩm sinh dính ngón tay, lỗ tiểu thấp. Trước khi đến viện, bệnh nhân H. xuất hiện đau bụng hố chậu phải, đau âm ỉ liên tục, tăng dần do không thấy đỡ nên gia đình đưa đến bệnh viện Đa khoa Đức Giang (TP.Hà Nội).

    Kết quả siêu âm, chụp Xquang, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân viêm ruột thừa. Đặc biệt, phủ tạng chàng trai 17 tuổi đảo ngược, tim nằm bên phải.

    Bệnh nhân ngay lập tức được đưa đi phẫu thuật. Chỉ sau khoảng 30 phút, ca phẫu thuật nội soi đã thành công, toàn bộ phần ruột thừa của bệnh nhân H. đã được cắt bỏ.

    Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

    Được biết, đảo ngược phủ tạng là tình trạng bẩm sinh, trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bụng bị đảo ngược, phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường. Các phủ tạng có thể bị đảo ngược hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan đơn thuần.

    Đây là một dạng dị tật có tính di truyền gen lặn tương đối hiếm gặp, với tỷ lệ 1/10.000 dân, trong đó có khoảng 5-10% có dị tật tim bẩm sinh, còn lại có cuộc sống bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-la-chang-trai-co-trai-tim-ben-phai-10000-nguoi-moi-co-1-a361819.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan