+Aa-
    Zalo

    Lộ việc dàn dựng Syria sử dụng vũ khí hóa học

    • DSPL
    ĐS&PL Cuộc phỏng vấn cậu bé Hassan Diab - nhân chứng xuất hiện trong video của nhóm Mũ bảo hiểm Trắng, đã phơi bày sự thật về việc Syria tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học

    Cuộc phỏng vấn cậu bé Hassan Diab – nhân chứng xuất hiện trong video của nhóm Mũ bảo hiểm Trắng, đã phơi bày sự thật về việc Syria tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học.

    Hôm 18/4, đài truyền hình Nga-24 vừa công bố đoạn phỏng vấn độc quyền với một "nhân vật" xuất hiện trong đoạn video của nhóm Mũ bảo hiểm Trắng - cậu bé Hassan Diab.

    Trong đoạn phỏng vấn, Hassan Diab cho biết, khi hai mẹ con cậu đang ở nhà thì nghe thấy tiếng la hét bên ngoài, bảo hãy tới ngay bệnh viện. Hai mẹ con cậu liền làm theo và ngay khi vừa tới nơi thì họ chộp lấy cậu, dội nước lên người cậu và đẩy cậu vào chỗ những “bệnh nhân” khác.

    Cậu bé Hassan Diab vẫn rất khỏe mạnh - Ảnh: Twitter

    Cha của Hassan đã xác nhận lời kể của con trai mình. Khi sự viện xảy ra, anh đang ở trên đường phố, hút thuốc như thường lệ và không thấy có vụ tấn công hóa học nào:

    "Khi tôi biết vợ con đang ở trong bệnh viện, tôi đã gấp rút chạy tới đó. Nhưng không hề có cuộc tấn công hóa học nào hết. Lúc đó tôi còn đang hút thuốc ngoài đường và chẳng cảm thấy gì cả. Tôi đã tới bệnh viện và thấy gia đình mình ở đó. Phiến quân trả công cho việc tham gia đoạn phim của họ bằng chà là, bánh quy và gạo, sau đó mọi người đều ra về".

    "Con tôi vẫn khỏe mạnh bình thường", cha cậu bé khẳng định.

    Ông cũng cho biết, những người tham gia đoạn phim sau đó đã được phát lương thực. Binh sĩ cho mọi người hoa quả, bánh và gạo để tham gia ghi hình và sau đó thả mọi người.

    Kênh truyền hình này cũng phát sóng cuộc phỏng vấn với bác sỹ có mặt tại bệnh viện khi nhóm Mũ bảo hiểm Trắng quay phim các "nạn nhân" của vụ tấn công hôm 9/4.

    Bác sỹ này cho biết ngày hôm đó không có bệnh nhân nào có dấu hiệu như phơi nhiễm vũ khí hóa học hay trúng khí độc, nhưng có một số người gặp vấn đề về hô hấp liên quan đến khói và bụi từ vụ ném bom.

    Ngoài ra, tất cả bác sỹ đều được cho là bận rộn chăm sóc bệnh nhân và không có thời gian phản ứng với đội quay phim của nhóm “Mũ bảo hiểm trắng”.

    Mũ Bảo hiểm Trắng, họ là ai?

     "Mũ bảo hiểm trắng" (White Helmets) mang danh là cơ quan "phòng vệ dân sự Syria" - Ảnh: Getty.

    Mũ Bảo hiểm Trắng (White Helmets) là một nhóm dân phòng nổi tiếng ở Syria, luôn có mặt đầu tiên tại hiện trường sau các vụ không kích để tìm kiếm cứu nạn. Được phương Tây ca ngợi hết lời, nhưng tổ chức này lại bị Nga và Syria tố cáo chống phá chính quyền Damascus.

    Phương Tây mô tả họ là những người xả thân vì hoạt động nhân đạo ở Syria,còn Nga và Syria cho rằng chính tổ chức này dàn dựng vụ tấn công hóa học ở Douma ngày 7/4 dẫn tới vụ tấn công tên lửa của Mỹ - Pháp - Anh vào ngày 14/4.

    Báo Nga Sputnik dẫn lời Hassan Sivry, chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ về Trung Đông, tố cáo Mũ Bảo hiểm Trắng là "bình phong" được phương Tây sử dụng để tài trợ cho các nhóm vũ trang đang tích cực hoạt động, đặc biệt ở phía bắc Syria

    Mới đây, ngày 16/4, đặc phái viên Nga tại OPCW Alexander Shulgin ra thông cáo tố Mũ Bảo hiểm Trắng dùng ngân quỹ của Mỹ để dàn dựng vụ tấn công vũ khí hóa học tại Douma.

    Moscow khẳng định đã cử các chuyên gia tới hiện trường song không tìm thấy dấu vết sử dụng vũ khí hóa học, không thấy thi thể nào hay ai cần điều trị. Điều này trái ngược hoàn toàn với nội dung video, hình ảnh và thông tin mà Mũ Bảo hiểm Trắng công bố ra bên ngoài cho thấy có hàng chục người chết và hàng trăm người bị thương vì chất độc thần kinh ở Douma.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-viec-dan-dung-syria-su-dung-vu-khi-hoa-hoc-a226872.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan