+Aa-
    Zalo

    Lừa đảo dụ dỗ chat video nhạy cảm, tống tiền: Nhiều nạn nhân tuyệt vọng, tự tử

    ĐS&PL Những kẻ lừa đảo thường giả danh phụ nữ và kết bạn với nam giới trên mạng xã hội hoặc ứng dụng hẹn hò, chat video nhạy cảm rồi tống tiền.
    lua dao chiem doat tai san qua mang dspl 7
    Những kẻ lừa đảo thường dẫn dụ nạn nhân gọi video thân mật, bí mật ghi hình rồi tống tiền họ. Ảnh: Dagospia.

    Daniel Perry (17 tuổi), ở Scotland, cứ ngỡ rằng mình đang nói chuyện với một cô gái Mỹ xinh đẹp đến từ Illinois. Họ nhanh chóng trao đổi hình ảnh với nhau.

    Tuy nhiên, vấn đề là cô gái này không tồn tại. Còn Perry đã trở thành con mồi của một băng đảng hoạt động ở Philippines. Sau khi bí mật ghi hình cuộc trò chuyện thân mật qua webcam với Perry, bọn tội phạm nói với cậu rằng trừ khi cậu trả tiền cho chúng, nếu không bạn bè và gia đình của cậu sẽ được xem video. 

    Không biết phải làm gì tiếp theo, Perry đã tự kết liễu đời mình bằng cách nhảy khỏi một cây cầu vào tháng 7/2013.

    Chưa đầy một năm sau, các hoạt động do Interpol hậu thuẫn ở Philippines đã chứng kiến việc ​​hàng chục nghi phạm bị bắt. 

    Tuy nhiên, gần 8 năm trôi qua, những người thân của Perry vẫn chưa được nhìn thấy công lý, giống như hàng nghìn nạn nhân khác.

    Trong các trường hợp được ghi nhận, tội phạm thường cố gắng kết bạn với nạn nhân là đàn ông bằng cách đóng giả làm một phụ nữ hấp dẫn trên Facebook và các nền tảng xã hội khác. Những người chat với nạn nhân đôi khi được các băng đảng thuê, vài người trong số đó là trẻ vị thành niên.

    Các băng nhóm này hoạt động trên khắp thế giới, nhưng chúng chủ yếu ở Philippines, Morocco và Bờ Biển Ngà. Các chuyên gia cho rằng hình thức lừa đảo, tống tiền bằng hình ảnh khiêu dâm này là một hình thức phạm tội mang tính quốc tế, được định hình chủ yếu bởi sự phát triển của công nghệ.

    Chung tay

    Vào cuối năm 2013, các nhà chức trách đã thấy rõ rằng vấn đề không thể được giải quyết trong biên giới của một quốc gia mà cần phải có một phản ứng quốc tế chung.

    Kế hoạch được gọi là Chiến dịch Strikeback. Các sĩ quan từ Trung tâm Tội phạm Kỹ thuật số Interpol đã gặp đại diện cảnh sát từ Hồng Kông, Singapore và Philippines.

    Các cuộc họp quốc tế khác đã diễn ra, trong khi các cuộc điều tra đã khám phá ra chi tiết của ít nhất ba nhóm tội phạm có trụ sở tại Philippines đang nhắm vào những người ở nước ngoài. Sau đó, mọi thứ diễn ra nhanh chóng.

    lua dao chiem doat tai san qua mang dspl0
    Kẻ lừa đảo lợi dụng tâm lý xấu hổ của nạn nhân để tống tiền. Ảnh: Strathspey Herald.

    Vào ngày 30/4 và ngày 1/5/2014, các cuộc đột kích đã được tiến hành tại các tỉnh Bicol, Bulacan, Laguna và thành phố Taguig của Philippines, dẫn đến 58 vụ bắt giữ và thu giữ 250 vật dụng, bao gồm cả thiết bị điện tử. Trong số những người bị bắt có Archie Tolin, người sử dụng bí danh Gian, và bị tình nghi nhắm mục tiêu vào Perry và các công dân Anh khác.

    Theo Interpol, kết quả đạt được là nhờ việc chia sẻ thông tin tình báo giữa Philippines, Hoa Kỳ, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Úc, Anh và Scotland. 

    Đại tá Bernard Yang từ PNP, người đã tham gia các hoạt động Strikeback, cho biết họ “thực sự là một ví dụ rất tốt về hợp tác quốc tế. Cuộc điều tra thực sự nhanh chóng, chúng tôi có thể thu thập thông tin từ các đối tác của chúng tôi ở nước ngoài, và tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đánh trúng những tổ chức này một cách mạnh mẽ”.

    Tuy nhiên, ông Bernard Yang thừa nhận rằng quá trình xét xử thường diễn ra chậm chạp, và một số nghi phạm bị bắt trong các cuộc truy quét đã được tại ngoại.

    Nữ hoàng của Sextortion

    Trong đợt thứ hai của Chiến dịch Strikeback, vào tháng 8/2014, cảnh sát Philippines đã bắt giữ thêm 8 người lớn vì tội phân chia tài sản và giải cứu 5 trẻ vị thành niên bị băng nhóm lợi dụng.

    Trong số những người bị bắt có người phụ nữ được mệnh danh là “Nữ hoàng của Sextortion”: Maria Cecilia Caparas-Regalachuela, được gọi là Cecille Caparas, người được cho là đã lãnh đạo các hoạt động như vậy ở một số thị trấn ở tỉnh Bulacan.

    Mặc dù các nghi phạm được cho là sẽ phải đối mặt với các tội danh như cướp và tống tiền, nhưng vẫn chưa rõ điều gì đã xảy ra sau đó. Các bản tin cho rằng cáo buộc chống lại Caparas đã được bãi bỏ và cô có thể trốn tránh chính quyền do sự giàu có và mối quan hệ của mình.

    Những gì chúng ta biết là Caparas một lần nữa bị bắt vì tội phân chia tài sản vào tháng 9/ 2016, trong đợt thứ ba của Chiến dịch Strikeback.

    lua dao chiem doat tai san qua mang dspl 5
    Ảnh minh họa.

    Nỗi sợ hãi

    Richard (tên nhân vật được thay đổi), một sinh viên đại học 20 tuổi đến từ Anh, không ngờ cuộc trò chuyện thân thiện với một người lạ lại trở nên tồi tệ như vậy.

    Vào tháng 2, trong đợt đóng cửa thứ hai của đất nước, người dân từ các hộ gia đình khác nhau bị cấm giao lưu, trong khi các quán bar và nhà hàng bị đóng cửa. Hầu hết các sinh viên như Richard đã trở về nhà của họ và đang tham gia các lớp học trực tuyến.

    Sau khi trò chuyện trực tuyến với một phụ nữ trẻ - người có vẻ ngoài như " người Hàn Quốc hoặc Trung Quốc", anh ấy đã đồng ý thực hiện một cuộc gọi điện video thân mật qua Google Hangouts.

    “Vào thời điểm đó, tôi không biết rằng người kia đã cho tôi xem video giả về một cô gái đang thoát y. Video có vẻ chập chờn. Nó tiếp tục như vậy rồi sau đó màn hình chuyển sang màu đen”, Richard kể.

    Sau đó, video bị ngắt. “Đột nhiên, một đoạn ghi hình hành động nhạy cảm của tôi nhảy lên trên màn hình điện thoại. Tôi bắt đầu hoảng sợ”, anh nói.

    Đến lúc đó, Richard mới biết mình bị lừa. Người trong cuộc gọi đe dọa sẽ gửi video cho bạn bè và gia đình của anh ta trên Instagram nếu anh ta không trả 400 bảng Anh (565 USD) cho một tài khoản ở Philippines càng sớm càng tốt.

    Tuy nhiên, ngay cả sau khi thực hiện thanh toán qua Western Union, anh ta vẫn chưa thành công - kẻ lừa đảo sau đó yêu cầu anh ta gửi 200 bảng mỗi tháng trong năm tới.

    “Hai ngày sau khi sự việc diễn ra, tôi đã nói chuyện riêng với mẹ. Tôi thực sự rất xấu hổ và thấy mình quá ngây thơ. Thế nhưng đó là cách mà chúng moi tiền. Chúng khiến bạn cảm thấy xấu hổ và tội lỗi để bạn phải đưa tiền”.

    Thay vì tức giận như Richard đã lo sợ, mẹ anh lại ủng hộ. “Bà thậm chí còn giúp tôi có được sự tự tin để đến gặp cảnh sát, và tôi đã làm được điều đó", anh nói và cho biết thêm rằng các nhà chức trách cho biết họ không thể hành động vì kẻ lừa đảo đang ở Philippines.

    Sau khi hủy kích hoạt tài khoản Instagram của mình, Richard đã bỏ qua các lớp học trực tuyến trong một tuần sau đó. “Tôi hoàn toàn không thể tập trung, tôi chỉ tiếp tục suy nghĩ về nó”, cậu nói.

    Sau đó, anh ấy đã tìm thấy một nhóm trực tuyến với những người khác đã chia sẻ câu chuyện của họ và cảm thấy may mắn khi bạn bè và gia đình của anh ấy đã ủng hộ anh ấy sau vụ việc - nhưng anh ấy vẫn run sợ và cảnh giác với việc hình thành bất kỳ mối quan hệ trực tuyến nào.

    “Điều tôi rút ra được từ kinh nghiệm này là không thực hiện các hành vi khiêu dâm với một người không đáng tin cậy hoặc một người lạ trên mạng, bởi vì bạn không bao giờ thực sự có thể biết được ý định của người đó”, anh nói.

    lua dao chiem doat tai san qua mang dspl 3
    Ảnh minh họa.

    Số vụ lừa đảo tăng cao 

    Wayne May, quản trị viên của diễn đàn trực tuyến Scam Survivors được thành lập năm 2011, cho biết kể từ tháng 2/2020 đến tháng 2/2021, ông đã ghi nhận số trường hợp bị tống tiền qua mạng bằng hình ảnh khiêu dâm tăng lên 13%, với tổng số trường hợp là 1.790 vụ.

    “Mọi người đang dành nhiều thời gian trực tuyến hơn trong khi ở một mình, một số người khá cô đơn”, ông nói.

    Mỗi ngày, diễn đàn của ông nhận được trung bình 6 tin nhắn liên quan đến tống tiền bằng hình ảnh khiêu dâm, cùng với khoảng 8.000 lượt truy cập vào trang web.

    “Một nạn nhân điển hình sẽ là nam giới trong độ tuổi 20 đến 40, nhưng cũng có người là thiếu niên hoặc từ 60 tuổi trở lên”, ông nói, cho biết thêm rằng họ đến từ mọi nơi, bao gồm New Zealand và Malaysia.

    Tại Anh, đơn vị chống bắt cóc và tống tiền của Cơ quan Tội phạm Quốc gia đã ghi nhận 2.604 vụ tống tiền vào năm 2020, tăng 62% so với năm 2019 - mức tăng lớn nhất trong 5 năm.

    “Đáng buồn thay, đây là một tội phạm nghiêm trọng và có tổ chức, tấn công vào cảm xúc và việc dễ bị tổn thương của con người. Mặc dù cả nam giới và phụ nữ đều có thể là nạn nhân, nhưng bằng chứng của chúng tôi cho thấy nam giới trong độ tuổi từ 19 đến 35 là mục tiêu chủ yếu ”, một phát ngôn viên nói với This Week in Asia .

    Tại Hong Kong, năm 2020, các nhà chức trách đã ghi nhận số vụ lừa đảo lớn nhất từ ​​trước đến nay: tổng cộng 905 vụ, gần gấp đôi năm trước, gây thiệt hại 27,4 triệu USD.

    Theo người phát ngôn của cảnh sát, 88% mục tiêu là phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 85. “Những kẻ lừa đảo cải trang thành quân nhân, thương gia hoặc chuyên gia trên mạng xã hội để lấy lòng tin của nạn nhân. Điều này thường dẫn đến các mối quan hệ trên mạng và các đối tượng bắt đầu dụ dỗ, chiếm đoạt tiền bạc”.

    lua dao chiem doat tai san qua mang dspl 6
    Ảnh minh họa.

    David Bishop, một giảng viên chính tại Đại học Hong Kong và là một cựu luật sư cho biết việc theo dõi tiền bẩn ngày càng khó khăn.

    Ông nói: “Giờ đây, việc chuyển tiền qua biên giới dễ dàng hơn bao giờ hết và khó theo dõi các cá nhân và quỹ bất hợp pháp hơn”. 

    Ông Bishop cho biết các công ty chuyển khoản như Western Union - có khoảng 550.000 cơ sở tại hơn 200 quốc gia và tạo điều kiện thanh toán cho hàng tỷ tài khoản ngân hàng.

    “Các công ty như Western Union có thể tạo điều kiện cho rất nhiều hành vi bất hợp pháp và rửa tiền bởi vì chúng không được quản lý giống như các tổ chức tài chính như ngân hàng. Họ hoàn toàn có thể bị xử lý", ông Bishop nhận định.

    Tuy nhiên, người phát ngôn của Western Union đã "bác bỏ dứt khoát" ý kiến ​​rằng công ty không đủ nghiêm ngặt.

    “Chúng tôi làm việc rất chăm chỉ để xác định các giao dịch gian lận và ngăn chúng đi qua hệ thống của chúng tôi”, đại diện cho biết và chỉ ra rằng các chi nhánh đã được đào tạo để xác định, ngăn chặn và báo cáo các giao dịch bất thường.

    Mộc Miên (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lua-dao-du-do-chat-video-nhay-cam-tong-tien-nhieu-nan-nhan-tuyet-vong-tu-tu-a504172.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan