+Aa-
    Zalo

    Mạo danh nhà báo, người phụ nữ lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - "Nổ" bản thân là nhà báo có quan hệ rộng với các sở ban ngành, người phụ nữ lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng.

    Sáng 20/9, theo báo Dân Trí, HĐXX TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Vân Anh (47 tuổi, quê Hà Nội, trú huyện Diễn Châu, Nghệ An) 17 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm tù về tội Làm giả tài liệu của các cơ quan, tổ chức.

    Theo cáo trạng, đầu năm 2021, do cần tiền tiêu xài cá nhân nên Vân Anh đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Đối tượng này liên hệ với một tài khoản Zalo, thuê làm giả 1 thẻ công chức thanh tra và 1 thẻ nhà báo giả mang tên Nguyễn Thị Vân với giá 10 triệu đồng.

    bc anh 8045
    Bị cáo Nguyễn Thị Vân Anh tạo phiên toà. Ảnh: Báo Pháp Luật 

    Sau khi có các giấy tờ này, Vân Anh tự giới thiệu mình là phó tổng biên tập Cổng thông tin điện tử khu vực miền trung Báo Thanh tra Chính phủ, có quan hệ rộng với các sở ban ngành trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Trung ương. Với mối quan hệ này, đối tượng có thể chuyển đổi mục đích đất, từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn, xin cấp được đất ở.

    Để tạo được sự tin tưởng, bị cáo còn cung cấp thêm thông tin là bản thân đã chuyển đổi được nhiều thửa đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn.

    Đáng nói, nhà báo "rởm" này còn đưa bị hại đi xem 1 thửa đất nhận là của mình nhưng thực tế không rõ của ai. Đồng thời, Vân Anh giới thiệu thửa đất nông nghiệp này mua với giá 200 triệu, đã chuyển đổi mục đích thành đất ở, có người trả giá 3,5 tỷ đồng nhưng bị cáo chưa bán.

    Tin tưởng người này nói, 5 bị hại ở huyện Diễn Châu đã nhờ Vân Anh chuyển đổi mục đích sử dụng các thửa đất nông nghiệp của mình thành đất ở. Sau đó, người phụ nữ này đưa ra mức chi phí chuyển đổi và khoản tiền đặt cọc đối với từng nạn nhân, từng thửa đất cụ thể và cam kết thời gian hoàn thành.

    Khi bị hại chuyển tiền, Vân Anh thuê người làm 28 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả rồi giao cho các bị hại rồi nhận số tiền còn lại như đã được thoả thuận trước đó, theo báo Pháp Luật.

    Với thủ đoạn trên, từ tháng 5/2021 đến tháng 4/2022, Vân Anh đã chiếm đoạt của 5 bị hại với tổng số tiền hơn 12,5 tỷ đồng. Cuối tháng 4/2022, các bị hại phát hiện chiêu trò lừa đảo đã làm đơn tố cáo lên công an.

    Tại phiên toà, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và hừa nhận đã làm giả thẻ nhà báo rồi đi lừa đảo nhiều người. Khi bị hại tin tưởng, bị cáo nhờ người làm giả các “bìa đỏ” để đưa cho họ.

    Sau khi chiếm đoạt tiền của các bị hại, bị cáo dùng để mua bất động sản, mua ô tô, mua vàng, đi làm thẩm mỹ và tiêu xài cá nhân hết.

    nhabaoromluadaongheanhoanglam 2 edited 1695188597508
    Bị cáo bật khóc xin bị hại tha thứ. Ảnh: Báo Dân Trí

    Nữ bị cáo liên tục bật khóc, xin lỗi các bị hại. Trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo đã khắc phục cho các bị hại tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng. Số tiền còn lại, bị cáo trình bày hiện chưa có khả năng trả nợ.

    Các bị hại tham dự tòa yêu cầu bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt và cho hay vì quá tin tưởng nên đã bị bị cáo lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn, hiện cuộc sống của gia đình vô cùng khốn đốn.

    HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên. Tuy nhiên, bị cáo cũng có một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục bồi thường một phần thiệt hại, ủng hộ quỹ vì người nghèo…

    XEM THÊM: Bà lão U70 lĩnh án 18 năm tù vì dùng gậy đánh em dâu tử vong

    Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Vân Anh 20 năm tù.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mao-danh-nha-bao-nguoi-phu-nu-lua-dao-chiem-doat-12-ty-dong-a591870.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan