+Aa-
    Zalo

    Mẹ nữ thủ khoa Học viện Ngân hàng: Tôi sẽ vay mượn cho các con học hành

    (ĐS&PL) - "Kinh tế của gia đình không khá giả nhưng tôi sẽ cố gắng vay mượn để cho các con học hành đến nơi đến chốn, bằng bạn, bằng bè, để chúng không phải nuối tiếc hay sau này trách mẹ", mẹ nữ thủ khoa Học viện Ngân hàng nghẹn ngào chia sẻ.

    Từng trúng tuyển nhưng không có tiền để nhập học

    Nữ sinh Trịnh Thị Thanh Huyền (19 tuổi, quê ở Hà Nam, hiện là tân sinh viên Học viện Ngân hàng). Huyền là thủ khoa đầu vào ngành kế toán, Học viện Ngân hàng.

    Ít ai biết, nữ thủ khoa đó từng hai lần giành giải trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý, bởi nhà nghèo không có tiền đóng học nên cô phải tạm gác cánh cửa đại học để đi làm kiếm tiền một năm, rồi lựa chọn năm sau thi lại.

    Vào năm 2021, Huyền từng trúng tuyển vào trường ĐH Thương mại. Tuy nhiên, thời điểm này dịch COVID-19 bùng phát, kinh tế gia đình lại khó khăn, không thể xoay nổi 10 triệu đồng đóng học ban đầu nên Huyền quyết định không nhập học nữa.

    Chia sẻ với PV báo Tuổi Trẻ, Huyền cho biết: "Tôi có trao đổi với mẹ là muốn đi học, nhưng điều kiện kinh tế không có, nếu tôi đi học mẹ phải vay mượn rất mệt nhọc. Cả nhà chỉ có một mình mẹ cáng đáng, không có công ăn việc làm ổn định. Lúc không đi học nữa, tôi bàn với mẹ: Hay con đi làm công ty một năm, năm sau mẹ cho con thi lại nhé?".

    me nu thu khoa hoc vien ngan hang toi se vay muon cho cac con hoc hanh
    Nữ sinh Trịnh Thị Thanh Huyền. Ảnh: Giáo dục Việt Nam

    Sau đó, Huyền xin vào làm công nhân cho một công ty may gần nhà. Huyền đảm nhận việc ủi vải, khâu móc, làm gia công, mỗi tháng được trả 3 triệu đồng tiền công, nếu tăng ca sẽ được 4 triệu đồng. Mỗi tháng, Huyền đưa cho mẹ 1-2 triệu đồng lo chi tiêu trong nhà, còn lại Huyền giữ để dành tiền đi học.

    Ban ngày đi làm, đêm về Huyền sẽ dành thời gian ôn luyện. Miệt mài làm ở công ty may đến dịp ra Tết, Huyền xin nghỉ việc để tập trung cho ôn thi. Thời điểm này, Huyền đã dành dụm được khoảng 10 triệu đồng cho tương lai, đổi lại, cô đã bị sút đi mấy cân, đôi mắt cũng thâm quầng do tăng ca đêm.

    Quyết tâm cho các con đi học

    Bằng nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, trong kỳ thi năm 2022-2023, Huyền đã trúng tuyển vào ngành kế toán, Học viện Ngân hàng. Với số điểm 28,05 khối A00 chưa tính điểm cộng, Huyền xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào của ngành kế toán.

    Chia sẻ với báo chi, Huyền thừa nhận, sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng đã quyết định chọn ngôi trường này để theo đuổi ước mơ, cũng vì học phí ít tốn kém hơn các trường khác. Với số tiền 10 triệu đồng dành dụm được nhờ làm công nhân, Huyền đóng học phí ban đầu hơn 4 triệu đồng, còn lại để trang trải chi phí đắt đỏ ở thủ đô như tiền trọ, tiền sinh hoạt phí, tiền xe buýt…

    Huyền cũng đặt ra mục tiêu cho mình, là sẽ giành học bổng trong quá trình học tập để tiết kiệm. Hướng đến tương lai xa hơn, cô mong muốn có một công việc ổn định để sau này có thể tự nuôi sống bản thân và có khoản tiết kiệm cho mẹ.

    Chia sẻ trên tờ Giáo dục Việt Nam, bà Nguyễn Thị Nhung (mẹ Huyền) cho biết, chồng mất khiến gia đình càng trở nên khó khăn, bản thân bà rất đau lòng khi phải để con dang dở con đường học hành. Có những hôm thấy con gái đi làm tăng ca đêm về, với nét mặt mệt mỏi, Huyền bật khóc xin đi học lại, là mẹ, bà thương con và suy nghĩ nhiều vô cùng.

    Sau đó, thấy con gái có ý chí quyết tâm theo học bằng được để thoát nghèo, và đạt được số điểm cao trong kì thi năm 2022 vừa qua, bà nhận thấy rằng, chỉ có con đường học hành mới giúp con thoát được cái nghèo. Bởi vậy, bà quyết định sẽ cố gắng chạy vạy lo cho con ăn học.

    "Dưới Huyền còn một em trai năm nay cũng học cuối cấp ba, kinh tế của gia đình không khá giả nhưng tôi sẽ cố gắng vay mượn để cho các con học hành đến nơi đến chốn, bằng bạn, bằng bè, để chúng không phải nuối tiếc hay sau này trách mẹ", bà Nguyễn Thị Nhung chia sẻ.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-nu-thu-khoa-hoc-vien-ngan-hang-toi-se-vay-muon-cho-cac-con-hoc-hanh-a559424.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan