+Aa-
    Zalo

    Meta dừng mục tin tức trên Facebook tại một số nước châu Âu

    (ĐS&PL) - Meta cho biết sẽ loại bỏ tab hiển thị các tin tức báo chí trên Facebook từ đầu tháng 12 tới ở Vương quốc Anh, Pháp và Đức.

    Giải thích cho quyết định này, Meta nhấn mạnh rằng chiến lược rộng hơn mà mạng xã hội này đặt ra cho Facebook là chuyển dịch khỏi các nội dung tin tức.

    meta dung muc tin tuc tren facebook tai mot so nuoc chau au 3
    Meta sẽ dừng mục tin tức trên Facebook tại một số nước châu Âu trong tháng 12 tới đây.

    Theo Meta, người dùng đến với Facebook không phải để đọc tin và các nội dung chính trị, mà họ muốn kết nối với bạn bè và khám phá các cơ hội, đam mê, và sở thích mới. Tin tức chiếm chưa đến 3% các nội dung xuất hiện trên trang chủ Facebook của người dùng trên toàn thế giới, vì thế việc đọc tin chỉ là một phần nhỏ trong trải nghiệm của đại đa số người dùng Facebook, báo Vietnam Plus đưa tin.

    Theo thông tin trên báo Công luận, Meta cho biết các tổ chức tin tức sẽ tiếp tục có quyền truy cập vào tài khoản và trang Facebook của họ, nơi họ có thể đăng các liên kết và nội dung bài viết tin tức của mình, đồng thời sẽ “tôn trọng nghĩa vụ của chúng tôi theo tất cả các thỏa thuận hiện có của Facebook News với các nhà xuất bản tin tức ở Anh, Pháp và Đức cho đến khi hết hạn”.

    Meta cho biết: “Chúng tôi đã học được từ dữ liệu rằng tin tức và liên kết đến nội dung tin tức không phải là lý do khiến đại đa số mọi người đến với Facebook và với tư cách là một doanh nghiệp, chúng tôi không thể đầu tư quá mức vào những lĩnh vực không phù hợp nhất với sở thích người dùng".

    Các tổ chức báo chí tại châu Âu phàn nàn rằng quyết định này sẽ tước đi nguồn thu nhập và lưu lượng truy cập của mình. Meta cũng đã loại bỏ Instant Articles, định dạng trên thiết bị di động nhằm giúp truy cập nhanh các bài báo trên ứng dụng Facebook.

    Vào tháng 7, Reach, hãng tin thương mại lớn nhất Vương quốc Anh với các ấn phẩm báo chí như Mirror và Express, cho rằng sự việc này đã khiến doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của họ sụt giảm trong nửa đầu năm nay.

    Meta cũng sẽ ngừng gia hạn tài trợ riêng cho Dự án Tin tức Cộng đồng (CNP), được công bố vào năm 2018 để hỗ trợ báo chí ở các cộng đồng chưa được quan tâm. Meta từng đóng góp 17 triệu USD cho CNP trong 5 năm qua.

    Henry Faure Walker, CEO của Newsquest Media Group, nói rằng họ đã thuê khoảng 20 phóng viên thông qua chương trình CNP. “Thật đáng thất vọng khi Meta trở mặt”, ông tuyên bố.

    Owen Meredith, CEO của Hiệp hội Truyền thông Tin tức, đại diện cho các tờ báo ở Vương quốc Anh, nói rằng quyết định này “không có gì đáng ngạc nhiên khi xem xét tình trạng đoạn tuyệt với tin tức mà chúng tôi đã thấy Meta thực thi ở Canada và Úc”.

    Meta cho biết họ sẽ loại bỏ tin tức khỏi các nguồn cấp dữ liệu ở Canada trước các quy định bắt buộc các công ty công nghệ lớn phải trả tiền cho các hãng tin và đài truyền hình cho các nội dung xuất hiện trên các nền tảng của họ.

    Ông nói thêm: “Meta tiếp tục khai thác vị trí thống trị của mình, thu lợi từ nội dung tin tức trên nền tảng của họ mà không chi trả thỏa đáng cho các nhà xuất bản đầu tư vào nó”.

    Trước đó, Meta đã vướng vào nhiều cuộc chiến pháp lý trên khắp thế giới với các cơ quan lập pháp và các tổ chức truyền thông, với cáo buộc “ông lớn” này và các công ty khác đã thu lợi “miễn phí” từ các nội dung của các hãng tin.

    Meta đã ngăn cản người dùng tại Canada đọc và chia sẻ các liên kết dẫn đến các bài báo, sau khi chính phủ nước này thông qua điều luật buộc Meta phải bồi thường cho các nhà cung cấp tin tức.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/meta-dung-muc-tin-tuc-tren-facebook-tai-mot-so-nuoc-chau-au-a589943.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan