+Aa-
    Zalo

    Miền Bắc xuất hiện mưa vừa, mưa to và dông, nguy cơ cao gây lũ quét và sạt lở đất

    (ĐS&PL) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 18-19/8 Bắc Bộ sẽ xuất hiện mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 150mm, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

    Báo Sức khỏe & Đời sống đưa tin,  chiều và đêm qua (17/8), ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to; lượng mưa tính từ 13h ngày 17/8 đến 03h ngày 18/8 có nơi trên 70mm như: Ia Kha (Gia Lai) 68.2mm, Ea M Doal (Đắk Lắk) 88.8mm, Đắk Sin (Đắk Nông) 86.2mm, Tân Sơn Hòa (Thành Phố Hồ Chí Minh) 68.2mm,…

    Sáng sớm nay (18/8) ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rất to cục bộ; lượng mưa tính từ 01h đến 03h ngày 18/8 có nơi trên 50mm như Minh Sơn (Hà Giang) 95mm, Ngọc Long (Hà Giang) 83.6mm, Bản Díu (Hà Giang) 69.4mm,...

    Từ đêm 18-19/8, dự báo thời tiết ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 150mm. Ngày và đêm 19/8, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 100mm.

    Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa dông xuất hiện ngay sau một ngày nắng nóng nên nguy cơ cao xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

    mien bac xuat hien mua vua mua to va dong nguy co cao xay ra lu quet va sat lo dat2
    Miền Bắc cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Ảnh minh họa

    Ngoài ra, ở Tây Nguyên và Nam Bộ ngày và đêm 18/8 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm (mưa dông tập trung vào chiều và tối). Từ ngày 20/8 mưa ở khu vực Bắc Bộ có xu hướng giảm dần. Mưa lớn ở Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 22/8. 4. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

    Theo Vietnamnet, nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, nhất là các khu vực đã xảy ra mưa lớn thời gian vừa qua, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh miền núi phía Bắc cần khẩn trương theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh, nhất là các khu vực đã xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất trong thời gian vừa qua. 

    Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

    Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

    Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

    Thống kê từ đầu tháng 8/2023 đến nay, những trận mưa lớn đã gây lũ quét, sạt lở đất tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là tại Lâm Đồng và nhiều tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hoà Bình… Thiên tai đã khiến hàng chục người chết, thiệt hại về kinh tế.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mien-bac-xuat-hien-mua-vua-mua-to-va-dong-nguy-co-cao-xay-ra-lu-quet-va-sat-lo-dat-a587211.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan