+Aa-
    Zalo

    Minh Quân (Trấn Yên - Yên Bái): Cần quản lý chặt chẽ loại hình câu cá giải trí có dấu hiệu bị biến tướng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sử dụng mặt nước sai mục đích, huy động tiền với giá trị lớn ngoài phí câu, lôi kéo người câu vào cuộc bằng các cuộc thi có giải thưởng lớn… đang là những nguyên nhân gây ra bức xúc cho dư luận và an ninh trật tự trên địa bàn tại hồ câu Đồng Danh (xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái). Chính vì lý do này mà ngày 4/9/2023, tại “Giải thi câu giao lưu chuyên đề trắm đen” (có thu tiền người tham gia là 10 triệu đồng/người), công an huyện, công an xã cùng Phòng văn hóa thể thao huyện Trấn Yên đã vào cuộc và hàng chục người đã được “mời” về trụ sở công an làm việc.

    Câu cá giải trí hay huy động tài chính?

    Từ dư luận của nhân dân, tìm hiểu được biết, hồ Đông Danh thuộc địa bàn xã Minh Quân, huyện Trấn Yên được gia đình ông Hà trúng đấu thầu để nuôi trồng thuỷ sản. Tuy nhiên gia đình ông Hà lại không thực hiện đúng quy định về đấu thầu sử dụng đất ao nuôi trồng thuỷ sản mà lại cho HTX – NT Thuỷ sản Đồng Danh, đại diện là bà Đỗ Thị Thiên Nga làm chủ tịch HTX thuê kinh doanh dịch vụ câu cá giải trí và tổ chức các cuộc thi có thưởng với nhiều chuyên đề như: “Đen & Chép” hay “Giải thi câu giao lưu chuyên đề trắm đen” có thu phí tuỳ vào quy mô mỗi lần tổ chức. Số tiền giao động từ 500 trăm nghìn đến vài triệu đồng/người và trao giải cho người trúng thưởng bằng hiện vật như ô tô, xe máy có giá trị.

    gc
    HTX – NT Thuỷ sản Đồng Danh tổ chức hàng chục giải câu được thua bằng hiện vật có giá trị lớn.

    Cũng theo những người dân ở đây cho biết: Hồ câu này hoạt động từ năm 2022, đã tổ chức hàng chục cuộc thi với tổng giải thưởng lên đến hàng tỉ đồng với rất nhiều cần thủ tham gia. Nhưng mãi đến ngày 4/9/2023, khi Giải thi câu giao lưu chuyên đề trắm đen với sự tham gia của 54 cần thủ đến từ nhiều tỉnh thành “tranh tài” giải thưởng là chiếc xe ô tô hiệu Kia Morning trị giá 370 triệu đồng kèm điều kiện mỗi cần thủ nộp 500 nghìn đồng vé vào cửa và 10 triệu đồng được hợp thức hoá bằng kinh phí kêu gọi tài trợ, thì mới bị công an tỉnh Yên Bái phối hợp công an huyện Trấn Yên tiến hành kiểm tra, ngăn chặn.

    gc1
    Điều lệ giải thể hiện rõ việc thu tiền 10 triệu/cần thủ và được thua bằng hiện vật là chiếc ôtô hiệu Kiamorning, xe AirBlade, xe Wave trị giá hàng trăm triệu đồng.

    Để thông tin thêm chi tiết về Giải thi câu giao lưu chuyên đề trắm đen, diễn ra ngày 4/9/2023 có dấu hiệu biến tướng vi phạm pháp luật, phóng viên đã có mặt tại hồ câu Đồng Danh. Lúc này hồ câu đã không còn hoạt động, phóng viên được ông Ng và bà L kinh doanh quán nước tại đây cho biết: “Giải được diễn ra từ 7 giờ ngày 4/9/2023 với sự có mặt của 54 người đến từ nhiều tỉnh thành, mỗi người đóng 500 nghìn vé vào cửa và 10 triệu đồng thì mới được vào tham gia. Giả nhất là 01 chiếc xe ôtô hiệu Kia Morning trị trá 370 triệu đồng, giải nhì là 01 chiếc xe SH. Đến 17h cùng ngày, khi đang tiến hành trao thưởng thì công an tỉnh phối hợp cùng với công an huyện bắt giữ. Gần 21 giờ cùng ngày đã đưa những người tham gia về trụ sở công an huyện”.

    gc2
    Người dân chia sẻ với phóng viên về vụ việc hồ câu Đồng Danh bị kiểm tra và bắt giữ người tham gia giải thi câu cá trung thưởng không được cấp phép diễn ra ngày 4/9/2023

    Như vậy có thể thấy từ nguồn thông tin của người dân, bằng cách tổ chức giải như  này, sau khi trừ chi phí cho các khoản thưởng thì chủ hồ câu đã thu về khoản lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.

    gc3
    Hồ câu Đồng Danh của HTX – NT Thuỷ sản Đồng Danh tấp nập người đến từ nhiều tỉnh thành lân cận trước khi bị công an xử lý.

    Cũng theo như bà L và ông Ng cho biết: “Tất cả những người được đưa về trụ sở công an tạm giữ trong đêm hôm đó đều được thả ra vào sáng hôm sau, trong những người có mặt tham gia giải câu giao lưu chuyên đề trắm đen ngày 4/9/2023 có nhiều người là cán bộ và công nhân viên chức nhà nước”.

    gc4
    Hồ câu Đồng Danh vắng lặng kể từ sau ngày 4/9/2023.

    Không cấp phép cho các giải thi

    Để thông tin thêm khách quan, phóng viên liên hệ làm việc với UBND huyện Trấn Yên và được ông Phạm Huy Mai –Trưởng phòng văn hoá huyện khẳng định: “HTX- NT thuỷ sản Đồng Danh không được cấp bất kỳ giấy phép nào cho các giải thi câu cá. HTX được thành lập với chức năng nuôi trồng thuỷ sản, chăn nuôi cá nhưng lại đề nghị lên phòng văn hoá tổ chức các giải thi câu và điều chỉnh theo thông tư 09 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Chúng tôi đã không nhất trí, vì chưa có văn bản nào quy định câu cá là một môn thể thao quần chúng cả”.

    gc5
    Các văn bản liên quan đến giải thi câu giao lưu chuyên đề trắm đen tại hồ câu Đồng Danh bao gồm: Quyết định, danh sách và đơn đề nghị UBND huyện Trấn Yên, phòng VHTT huyện và UBND xã Minh Quân, phối hợp hỗ trợ tổ chức giải.

    “Chúng tôi đã cảnh báo với HTX này là tổ chức giải thi câu cá như thế là không đúng. Phòng VHTT đã cùng phối hợp với công an huyện xuống kiểm tra và hiện tại công an huyện Trấn Yên cũng đang thụ lý hồ sơ để giải quyết” - Ông Mai cho biết thêm.

    Trao đổi về vấn đề có hay không hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc trá hình dưới hình thức câu cá trúng thưởng có thu tiền người tham gia tại HTX- NT thuỷ sản Đồng Danh, thượng tá Trần Trọng Sáng – Trưởng công huyện Trấn Yên cho biết: “Hiện công an huyện đang tổ chức xác minh và chưa thể khẳng định các hành vi trên có trá hình đánh bạc hay không vì điều này liên quan đến nhân thân của người khác”.

     “Tôi cũng đã giao cho đồng chí phó thủ trưởng cơ quan CSĐT công an huyện. Tuy nhiên thông tin đang được xác minh và kiểm tra. Khi có đầy đủ thông tin sẽ cung cấp cho cơ quan báo chí” - thượng tá Trần Trọng Sáng cho biết thêm.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

    Hoàng Lai

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/minh-quan-tran-yen-yen-bai-can-quan-ly-chat-che-loai-hinh-cau-ca-giai-tri-co-dau-hieu-bi-bien-tuong-a593453.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.