+Aa-
    Zalo

    Mỹ công bố gói viện trợ quân sự khẩn cấp trị giá 300 triệu USD cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Gói viện trợ mới của Mỹ dành cho Ukraine được công bố sau khi Nhà Trắng trong những tháng qua liên tục cảnh báo không còn tiền để tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

    "Thay mặt Tổng thống Joe Biden, tôi công bố gói hỗ trợ an ninh khẩn cấp và lô vũ khí, thiết bị trị giá 300 triệu USD để giải quyết một số nhu cầu cấp bách của Ukraine. Thời gian đang trôi qua nhanh chóng và chúng tôi cần hành động nhanh nhất có thể", Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan thông báo ngày 12/3.

    Theo Phát ngôn viên Lầu Năm Góc - thiếu tướng Patrick Ryder, lô hàng sẽ gồm tên lửa phòng không FIM-92 Stinger, đạn rocket cho tổ hợp pháo HIMARS, đạn pháo 155 mm và 105 mm, súng chống tăng AT4, đạn cho vũ khí cá nhân, vật tư cho hệ thống phá hủy vật cản, phụ tùng và các thiết bị phụ trợ khác.

    my tiep tuc bom them 300 trieu usd dan duoc cho ukraine dspl
    Mỹ sẽ gửi một gói viện trợ quân sự mới trị giá 300 triệu USD cho Ukraine.  Ảnh minh họa

    Gói viện trợ mới của Mỹ dành cho Ukraine được công bố sau khi Nhà Trắng trong những tháng qua liên tục cảnh báo không còn tiền để tiếp tục viện trợ cho Ukraine, do Quốc hội Mỹ chưa thông qua ngân sách bổ sung.

    Các quan chức trong chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết số tiền trong gói viện trợ mới nhất là khoản tiết kiệm từ các hợp đồng bán vũ khí của Mỹ. Gói viện trợ này bao gồm đạn pháo và tên lửa phòng không và một số thiết bị quân sự khác. 

    Bộ Quốc phòng Mỹ hiện còn khoảng 4 tỷ USD vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine lấy trực tiếp từ kho dự trữ của cơ quan này. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc vẫn lưỡng lự trong việc sử dụng khoản tiền này vì hiện chưa có ngân sách để lấp đầy kho dự trữ của Mỹ.

    Tuyên bố viện trợ khẩn cấp được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang cạn kiệt đạn dược ở mức nguy hiểm. Đề xuất viện trợ 60 tỷ USD cho phía Kiev vẫn đang kẹt lại ở quốc hội Mỹ trong nhiều tháng qua khi đảng Cộng hòa và Dân chủ chưa tìm được tiếng nói chung.

    Đây chỉ là một gói viện trợ nhỏ, giúp Ukraine giải tỏa "cơn khát" đạn dược trong một thời gian ngắn. Về lâu dài, trong cuộc chiến tiêu hao với Nga, Ukraine vẫn đối mặt bất lợi lớn vì Moscow đang đưa cỗ máy sản xuất quân sự vào "guồng quay".

    Các quan chức Mỹ cũng xem xét các phương án để tịch thu khoảng 285 tỷ USD tài sản của Nga bị đóng băng từ năm 2022 và dùng số tiền này để mua vũ khí cho Ukraine.

    Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình BFM của Pháp, ông Zelensky cho biết Ukraine đã cải thiện vị thế chiến lược của mình mặc dù thiếu vũ khí, nhưng cho rằng tình hình có thể thay đổi một lần nữa nếu không có nguồn cung mới.

    Bộ Quốc phòng Đan Mạch ngày 12/3 cũng tuyên bố sẽ cung cấp gói viện trợ quân sự mới bao gồm hệ thống pháo Caesar và đạn dược cho Ukraine trị giá khoảng 336,6 triệu USD.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cong-bo-goi-vien-tro-quan-su-khan-cap-tri-gia-300-trieu-usd-cho-ukraine-a614187.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan