+Aa-
    Zalo

    Nam sinh 21 tuổi mắc cúm A/H5 ở Khánh Hòa đã tử vong

    (ĐS&PL) - Nam sinh 21 tuổi nhiễm cúm A/H5 ở Khánh Hòa chưa rõ nguồn lây đã tử vong sau một thời gian ngắn điều trị.

    VTC News đưa tin, trưa 23/3, đại diện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa cho biết, nam bệnh nhân B.T.Đ (21 tuổi, trú tại thị xã Ninh Hòa) bị nhiễm cúm gia cầm A/H5 đang điều trị tại bệnh viện đã tử vong vào sáng cùng ngày.

    "Khi nhận được kết quả bệnh nhân nhiễm cúm A/H5, chúng tôi đã hội chẩn với các Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Nhiệt đới TP.HCM, Đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhưng không thể cứu sống được bệnh nhân vì tình trạng bệnh đã diễn biến nặng, phổi đã bị xơ” - đại diện Bệnh viện này nói.

    Theo CDC Khánh Hòa, bệnh nhân Bùi T.Đ khởi phát bệnh ngày 11/3, khi đang lưu trú tại ký túc xá Trường Đại học Nha Trang và đã tự đi mua thuốc tân dược để uống, nhưng bệnh không giảm.

    Đến ngày 15/3 bệnh nhân về nhà ở thị xã Ninh Hòa, có tiếp xúc với người thân trong gia đình trước khi đến Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa khám bệnh với kết quả chẩn đoán viêm họng, thanh quản cấp, theo dõi sốt xuất huyết Dengue, nhưng Đ từ chối nhập viện mà xin điều trị ngoại trú theo chỉ định của bác sĩ trong đơn thuốc.

    nam sinh 21 tuoi ma c cum a h5 o khanh hoa da tu vong 1
    Ký túc xá Trường Đại học Nha Trang - nơi bệnh nhân Bùi T.Đ lưu trú. Ảnh: Báo CAND.

    Tuy nhiên, do mệt nhiều nên trưa 16/3 bệnh nhân vào Khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa trong tình trạng sốt cao, đau bụng quanh rốn, phân lỏng và được điều trị tại Khoa truyền nhiễm với chẩn đoán nhiễm khuẩn ruột, nhiễm trùng huyết, theo dõi sốt xuất huyết Dengue.

    Ngày 17/3, bệnh diễn biến nặng chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Tại đây, bệnh nhân Đ được chẩn đoán viêm phổi, nhiễm trùng tiểu.

    Chiều 18/3, bệnh nhân khó thở, thở nhanh, SpO2 80%, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa điều trị. Tại đây, bệnh nhân thở máy qua nội khí quản, huyết áp phụ thuộc vận mạch. Bệnh nhân được lấy dịch trong nội khí quản gửi đi xét nghiệm, theo Báo Giao thông.

    Đến chiều 20/3, kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang cho thấy, bệnh nhân Đ bị viêm phổi nặng do bị cúm A/H5. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa điều trị.

    Sau nhiều ngày được thở máy ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa thì bệnh nhân rơi vào tình trạng chuyển biến nặng đột ngột, phổi bị xơ và tử vong.

    Theo CDC tỉnh Khánh Hòa, sau khi tiếp nhận thông tin dịch tễ, đơn vị đã hướng dẫn người nhà bệnh nhân các biện pháp phòng chống dịch, theo dõi sức khỏe, thực hiện khử khuẩn các khu vực khám, điều trị, xe vận chuyển.

    nam sinh 21 tuoi ma c cum a h5 o khanh hoa da tu vong 2
    Ảnh minh họa.

    Ngoài ra, những người nhà bệnh nhân, gồm mẹ, dì và em gái cũng được theo dõi sát tình hình sức khỏe.

    Phòng ở và dãy phòng trong dãy nhà ký túc xá Trường Đại học Nha Trang, nơi bệnh nhân đang theo học cũng được phun khử khuẩn bằng Cloramin B.

    Ngoài ra, CDC tỉnh Khánh Hòa cho biết, kết quả năm mẫu bệnh phẩm lấy ngày 21/3, trên đàn gia cầm (gồm hai mẫu ở đàn gà trong nhà bệnh nhân, một mẫu đàn vịt cách nhà 50m, hai mẫu chim ở nơi bệnh nhân thường tới) đều cho kết quả âm tính với virus A/H5.

    Sáu mẫu bệnh phẩm là người cùng phòng với bệnh nhân tại Trường Đại học Nha Trang hiện kết quả âm tính với cúm A/H5; kết quả xét nghiệm, theo dõi sức khỏe hàng ngày những người tiếp xúc với trường hợp nhiễm cúm A/H5 cũng ổn định, chưa phát hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh.

    Hiện, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa vẫn đang tích cực tìm nguồn lây cúm A/H5 cho bệnh nhân Đ.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-sinh-21-tuoi-ma-c-cum-a-h5-o-khanh-hoa-da-tu-vong-a615590.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan