+Aa-
    Zalo

    Nam sinh vướng vòng lao lý bởi một cái đánh và tỷ lệ thương tật 90% do bị kích động

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Do bị xúc phạm, Tài dùng tay đánh một cái vào mặt ông L.. Cú đánh khiến ông L. ngã xuống đường, gây chấn thương. Cơ quan chức năng xác định tỷ lệ thương tật của ông L. là 90%. Tài bị khởi tố, bắt tạm giam sau đó.

    Một cái đánh gây 90% thương tật?

    Ngày 26/9 sắp tới, TAND quận Bình Tân (TP.HCM) sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Mai Phước Tài (SN 1999, ngụ Tp.HCM). Trước đó, phiên tòa sở thẩm từng nhiều lần bị hoãn, trả hồ sơ điều tra lại do HĐXX yêu cầu xác minh, làm rõ một số nội dung, trong đó có yêu cầu giám định lại thương tật của bị hại, bổ sung hồ sơ y tế ban đầu khi nhập viện của bị hại.    

    Theo cáo trạng, khoảng 00h10khuya ngày 9/12/2020,Tài đến Công ty Amimexco tại địa chỉ 312 Hương Lộ 80, khu phố 2, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM để đón bạn gái là T.L.O.. Tài hỏi bảo v công ty thì được biết O. đi với giám đốc công ty là ông Nguyễn Bá L.

    Tài đứng đợi trước công ty đến khoảng 2h00khuya cùng ngày thì thấy O. đang chởông L. về và dừng xe trước cổng công ty. Thấy vậy, Tài đi đến nơi chị O.ông L. đang đứng. Sau khi ông L. xuống xe thì chị O. nói với Tài là đi về nhà trước. 

    b6a5eaf2 981c 499d 8e97 bbf6a7211c84
    Hình ảnh Tài dừng xe trước cổng Công ty Amimexco trước thời điểm xảy ra vụ án được Camera an ninh ghi lại.

    Lúc này, Tài chưa về mà đứng lại nói chuyện với ôngL. thì bị ông L. chửi thề, chỉ tay vào mặt nói:“Mày là cái gì mà có tư cách nói chuyện với tao. Ba mẹ mày cũng không đủ tư cách nói chuyện với tao chứ đừng nói là mày"Do bị ông L. kích động, Tài tức giận nên dùng tay phải đánh vào mặt bên trái của ôngL..

    đánh làmông L. té ra phía sau, đầu đập xuống đất.Sau đó, Tài điều khiển xe máyđi về nhà, sáng ngày hôm sau vẫn đi học mà không biết sự việc sau đó ông L. được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất. Công an phường Bình Hưng Hòa B sau đó ghi nhận sự việc, chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

    Theo kết luận giám định pháp y của Viện Pháp y Quốc gia phân viện tại Tp.HCM, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của nạn nhân L. là 90%. Thế nhưng, chấn thương sọ não, tụ máu nội sọ của nạn nhân là do tác động tương hỗ với vật tày gây ra. Trong khi đó, hành vi gây án của Tài là dùng tay đánh một cái vào mặt bị hại.

    Ngoài ra, kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tp.HCM xác định, về y học, sau khi bị cố ý gây thương tích, bị hại L. bị biến đổi nhân cách và hành vi sau chấn thương sọ não. Về nhận thức và điều khiển hành vi, sau khi bị gây thương tích, bị hại mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

    Sau khi xảy ra sự việc, Công an quận Bình Tân đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Tài vào ngày 26/3/2021. Các quyết định được VKS cùng cấp phê duyệt. Sau đó, Tài bị VKSND quận Bình Tântruy tố ra trước Tòa về tội “Cố ý gây thương tích”.

    Được biết, thời điểm xảy ra vụ việc, Tài đang làm sinh viên năm cuối ngành Quản trị kinh doanh của một trường Đại học tại Tp.HCM, đang là tình nguyện viên một số CLB thiện nguyện tại TP.HCM, tham gia tích cực phong trào cứu trợ trong mùa dịch Covid-19.

    Luật sư cung cấp video, tòa đề nghị giám định lại thương tật?

    Ngày 20/5/2022, TAND quận Bình Tân đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án trên. Tại phiên tòa, bị cáo Tài cho rằng do ông L. có dùng những lời lẽ xúc phạm đến cha, mẹ của bị cáo nên bị cáo mới bị kích động mạnh nêndùng tay đánh bị hại một cái vào vùng mặt bên trái làm bị hại té ngửa gây thương tích.

    Bị cáo cũng cho rằng việc Cơ quan điều tra giám định với tỷ lệ thương tật 90% là chưa chính xác. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ cho Cơ quan CSĐT giám định lại tỷ lệ thương tật đối với bị hại. Luật sư bào chữa cho bị cáo cũng không đồng ý với kết luận giám định mà cơ quan CSĐT đã giám định. Luật sư nêu việc không xác định tỷ lệ thương tật % từng phần mà chỉ nêu sau đó kết luận 90% là không đúng với luật định.

    Đáng chú ý, tại phiên tòa, luật sư của bị cáo bất ngờcung cấp cho HĐXX một đoạn video có hình ảnh tiệc tất niên kết thúc năm 2021 (sau thời điểm xảy ra vụ án) của Công ty Amiexco. Trong đoạn video có hình ảnh một người đàn ông nhảy và tặng hoa cho một cô gái. Qua nhận diện của bị cáo Tài tại phiên tòa, bị cáo xác nhận người đàn ông trên chính là bị hại L.

    Do đó, luật sư đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ cho Cơ quan CSĐT để trưng cầu giám định video clip trên, phục vụ cho việc xét xử, đồng thời trưng cầu sức khỏe, tâm thần đối với bị hại, ghi lời khai đối chất với bị cáo để làm rõ hành vi phạm tội. Luật sưcũng cho rằng việc Viện kiểm sát truy tố bị cáo phạm tội “Có tính chất côn đồ” là chưa phù hợp nên đề nghị xem xét lại. 

    Do phát sinh tình tiết mới không thể làm rõ tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để đảm bảo việc xét xử được đúng người, đúng tội, tránh oan sai.

    Luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Tỷ lệ thương tật 90% là mức mà con người gần như bán thân bất toại, khó có thể hồi phục trở lại. Việc một cú đấm bằng tay không gây nên cũng hy hữu. Trong vụ án này, bị hại được xác định chấn thương sọ não, nên cần phải tiến hành thực nghiệm điều tra để xác định cơ chế hình thành vết thương, lực tác động có độ mạnh yếu ra sao để có thể tạo nên chấn thương với tỷ lệ thương tật lớn như thế”.

    Nguyễn Bình

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-sinh-vuong-vong-lao-ly-boi-mot-cai-danh-va-ty-le-thuong-tat-90-do-bi-kich-dong-a592180.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.