+Aa-
    Zalo

    Người bị đau mắt đỏ nên kiêng ăn những thực phẩm nào?

    (ĐS&PL) - Đau mắt đỏ là một bệnh rất dễ lây lan, xuất hiện phổ biến vào mùa nóng và thường xảy ra với người có hệ miễn dịch kém như trẻ nhỏ. Ngoài việc dùng thuốc, vệ sinh sạch sẽ thì chế độ ăn uống cũng phần nào ảnh hưởng đến bệnh.

    Theo Pháp luật và Xã hội, hiện nay, bệnh đau mắt đỏ đang lây lan và bùng phát mạnh, đặc biệt tại một số tỉnh thành có mật độ dân số đông như: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng…

    Đau mắt đỏ là tình trạng viêm kết mạc mắt, thường do vi khuẩn hoặc virus gây ra, nhưng phổ biến nhất là do một loại virus có tên Adenovirus.

    Mùa đau mắt đỏ trong năm phổ biến từ đầu hạ đến cuối thu, thời tiết lúc này thất thường lúc nắng, lúc mưa, độ ẩm không khí cao... tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus sinh sôi nảy nở.

    Đau mắt đỏ không nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị đúng, sau một tuần bệnh sẽ khỏi. Tuy nhiên, nếu chủ quan, điều trị không đúng cách có thể biến chứng thành viêm, loét giác mạc.

    Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, thực tế, người bị đau mắt đỏ thường không cần phải kiêng quá nhiều món ăn, thay vào đó là nên nghỉ ngơi kèm theo ăn uống hợp lý, khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, vẫn cần chú ý không nên ăn những món mà người bệnh đã từng bị dị ứng trước đó. Ngoài ra, vẫn có những loại thực phẩm được liệt kê dưới đây có nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến thời gian và hiệu quả chữa trị đau mắt đỏ.

    Đồ ăn cay nóng

    nguoi bi dau mat do nen kieng an nhung thuc pham nao 2
    Người bị đau mắt đỏ nên kiêng ăn những thực phẩm nào?

    Các đồ ăn có chứa gia vị cay nóng điển hình như: ớt, gừng, tỏi... dễ gây kích thích thần kinh thị giác, khiến tình trạng bệnh nhân đau mắt đỏ trở nên tồi tệ hơn. Ăn nhiều thực phẩm cay nóng sẽ khiến người bệnh gia tăng cảm giác nóng, ngứa, rát khó chịu ở mắt, làm bệnh lý lâu hồi phục hơn.

    Ngoài ra, một số loại thịt động vật khác như: Thịt chó, thịt dê tuy có nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng lại là những loại thịt có tính nóng, không tốt cho người bị đau mắt đỏ, bạn cần tránh xa khi bị bệnh.

    Thực phẩm có mùi tanh

    Tránh xa các loại hải sản ví dụ như cá chép, cá mè, tôm, cua và ốc. Mùi tanh trong các loại thực phẩm trên có thể là bình thường ở một người khỏe mạnh, tuy nhiên đối với bệnh nhân bị đau mắt đỏ chúng sẽ làm cho họ càng khó chịu hơn. Thêm vào đó, đồ ăn tanh sẽ khiến tình trạng nhiễm trùng viêm kết mạc càng trầm trọng và kéo dài thời gian phục hồi các triệu chứng đau mắt đỏ.

    Rau muống

    Rau muống vốn là loại thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày của mỗi ra đình. Trong thành phần của nó có nhiều vitamin cùng khoáng chất tốt cho sức khỏe.

    Tuy vậy, bệnh nhân đau mắt đỏ cần phải hạn chế tuyệt đối rau muống trong thời kỳ phát bệnh. Bởi vì, các thành phần của rau muống lại có đặc tính kích thích mắt tăng tiết dịch, gỉ mắt gây khó khăn cho việc vệ sinh mắt. Ghèn nhiều còn khiến mắt bị nhiễm trùng nặng thêm, thời gian hồi phục lâu hơn.

    nguoi bi dau mat do nen kieng an nhung thuc pham nao 3
    Người bị đau mắt đỏ nên kiêng ăn những thực phẩm nào?

    Những chất kích thích

    Chúng ta đều biết bia, rượu ,đồ uống có ga hay thuốc lá đều rất có hại cho sức khỏe. Nếu như không mắc bệnh, cơ thể con người có đủ sức đề kháng để chống lại các tác động xấu của những chất kích thích này. Thế nhưng lúc không khỏe, căn bệnh sẽ càng diễn biến nặng thêm và dễ có biến chứng khôn lường khi sử dụng các chất này.

    Đối với đau mắt đỏ, chất nicotin có trong thuốc lá sẽ khiến mắt người bệnh phải điều tiết nhiều hơn. Trong khi đó, uống rượu bia làm cho mắt kích ứng nhiều . Tất cả các khó khăn này bắt buộc mắt phải làm việc nhiều hơn, thay vì được nghỉ ngơi lúc đang bị đau mắt đỏ.

    Mỡ động vật

    Mỡ động vật chính là nguyên nhân gây bệnh béo phì, gan nhiễm mỡ... ở những người lạm dụng quá nhiều. Chúng thường chứa nhiều chất béo no, khi hấp thụ vào cơ thể sẽ làm lượng mỡ trong máu tăng cao gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến mắt bạn khi đang chịu tổn thương.

    Tình trạng mắt đỏ chậm cải thiện đã được các chuyên gia nhận định do mỡ trong máu cao. Vì vậy, thay bằng dùng mỡ, bạn nên sử dụng dầu thực vật để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

    nguoi bi dau mat do nen kieng an nhung thuc pham nao 4
    Người bị đau mắt đỏ nên kiêng ăn những thực phẩm nào?

    Nước uống có ga

    Những loại nước ngọt, thức uống có ga với lượng đường cao, nhiều chất tạo màu, chất bảo quản không tốt cho sức khỏe vì vậy luôn được khuyến cáo chúng ta nên hạn chế dùng hàng ngày. Còn đối với người đau mắt đỏ, sử dụng đồ uống có ga, nhiều đường có thể làm chỉ số đường huyết đột ngột tăng cao dễ gây ra hiện tượng hoa mắt chóng mặt.

    Lạm dụng đồ uống có ga sẽ khiến bệnh tình lâu hồi phục, ảnh hưởng tới sức khỏe cơ thể.

    Ngoài ra, để bệnh có thể nhanh khỏi, người bệnh cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, bổ sung trong thực đơn các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, các vitamin A, B12, C, D… có trong rau cải bó xôi, rau cải, cà rốt, khoai tây, khoai lang… rất tốt cho những người đau mắt đỏ bởi chúng rất giàu các tiền tố benta-carotene sẽ chuyển hóa thành vitamin A giúp mắt sáng, khỏe mạnh.

    Một số lưu ý cho người bị đau mắt đỏ

    nguoi bi dau mat do nen kieng an nhung thuc pham nao 5
    Người bị đau mắt đỏ nên kiêng ăn những thực phẩm nào?

    Người bệnh cần đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa mắt để được khám, tìm nguyên nhân do virus, vi khuẩn hay dị ứng, từ đó có phương pháp điều trị an toàn và thích hợp.

    Hạn chế làm việc: Các tác động của màn hình máy tính, điện thoại , hay TV đều không tốt cho mắt, đặc biệt là lúc đang bị đau mắt đỏ. Do đó, mắt cần được nghỉ ngơi, tránh làm việc và điều tiết quá nhiều để nhanh khỏi bệnh.

    Giữ gìn vệ sinh mắt: Bệnh đau mắt đỏ đôi khi chỉ cần nhỏ nước muối sinh lý là có thể khỏi sau một thời gian ngăn. Điều quan trọng là bệnh nhân phải giữ vệ sinh tốt cho mắt, tránh đi đến nơi có nhiều khói bụi. Lời khuyên là nên đeo kính râm để bảo vệ mắt lúc bị bệnh nhưng không nên dùng khăn bịt kín mà phải để cho mắt thông thoáng, hỗ trợ điều trị hiệu quả.

    Đề phòng lây lan: Bệnh đau mắt đặc biệt rất dễ lây lan, vì thế người bệnh cần cách ly các vật dụng vệ sinh cá nhân của mình như khăn mặt để đề phòng lây lan cho các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, cũng không nên cố gắng đi học hay đi làm khi đang bị đau mắt đỏ.

    Chế độ ăn uống: Ngoài nắm rõ đau mắt đỏ không nên ăn gì, người bệnh cũng nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu vitamin A, C để tăng cường sức đề kháng, các chất chống oxy hóa nhằm ngăn chặn chất thải tích tụ dưới võng mạc, cũng như tiền tố beta-carotene giúp mắt sáng và khỏe mạnh.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-bi-dau-mat-do-nen-kieng-an-nhung-thuc-pham-nao-a590852.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan