+Aa-
    Zalo

    Người dân Libya kể lại giây phút thoát chết trong trận lũ quét kinh hoàng

    (ĐS&PL) - Lũ lụt đã qua đi nhưng người dân Libya có thể sẽ còn phải đối mặt với các mối nguy hại về sức khỏe do rất nhiều thi thển nạn nhân vẫn chưa được xử lý.

    Những bức tường trắng trong ngôi nhà của Alaam Sadaawi nhuốm màu nâu đỏ với những dấu tay đầy bùn mà các vị khách dự đám cưới của anh để lại.

    Để bữa tiệc đám cưới được diễn ra tốt đẹp, gia đình anh đã lên kế hoạch trong nhiều tuần. Cha anh, ông Mayloud đã sắm những chiếc đĩa bạc để bày thức ăn và những chiếc cốc uống trà mới.

    qt 1694730382592
    Trận lũ quét qua Derna và để lại thương đau, hoang tàn

    Ngày 15/9, ngôi nhà vẫn chìm trong lớp phù sa đỏ do quét gây ra bởi cơn bão Daniel. Khi cơn bão đổ bộ tới,khi trút lượng mưa lớn xuống thị trấn Soussa với 8.000 dân ở miền đông Libya. Gia đình Alaam Sadaawi phải cần đến 15 người mới dọn sạch được lớp bẩn trên sàn đá cẩm thạch. Những có lẽ viết thương lòng của họ mới là thứ khó xoá nhoà hơn tất cả.

    Alaam, chú rể đang hồi phục sức khỏe, còn cô dâu đã ở bên gia đình. Thật buồn vì ngày cưới của họ đã bị hoãn vô thời hạn.

    "Bây giờ, chỉ những cơn mưa thôi cũng khiến chúng tôi khiếp sợ", Nizar, anh trai của Alaam đứng giữa căn bếp hoang tàn trong ngôi nhà của họ và nói.

    Bão Daniel đã khiến 20.000 người có thể thiệt mạng tại Libya. Cơn bão lớn còn khiến hai con đập trên thượng nguồn con sông chảy qua thành phố Derna bị vỡ, dòng nước lũ ào ạt đổ về đô thị 90.000 dân, tàn phá và cuốn trôi mọi thứ ra biển.

    libya 130923
    Cảnh tàn phá sau trận lũ quét do bão Daniel tại Derna, miền Đông Libya.

    Ở Soussa, cách thành phố Derna gần 100km là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão, gia đình Sadaawi nhớ lại bầu không khí vui vẻ, hồi hộp trong ngôi nhà vào buổi tối ngay trước khi lũ quét qua.

    Mọi người trong nhà đứng chật cứng trong từng căn phòng, trẻ em háo hức nhìn người lớn chuẩn bị bữa tiệc. Họ thịt 13 con cừu để đãi khách trong cho đám cưới dự kiến diễn ra vào 14/9. Sau đó sẽ cùng nhau nướng s thịt khi màn đêm buông xuống và sum vầy ăn tối dưới gốc cây lựu giữa sân nhà.

    Khi Najm, đang trên xe đi mua những đồ lặt vặt cuối cùng thì trời bắt đầu đổ mưa.

    123 3910 1694832991
    Căn bếp với bức tường bị đổ sập đã giúp cả gia đình Sadaawi thoát chết trong trận lũ quét hôm 11/9 tại thị trấn Soussa, miền đông Libya

    Mưa càng lúc càng to và đến khoảng 23h30, nước tràn xuống thung lũng, tràn qua cổng trước nhà họ. "Cơn lũ xảy ra chỉ trong vài giây", Nizar, 40 tuổi, nhớ lại

    Bất ngờ đèn tắt, âm nhạc dừng lại. Bọn trẻ đông cứng người lại vì sợ. Bên trong ngôi nhà của gia đình Saadawi, mọi người vội vã chạy lên tầng cao trước khi nước dâng lên nhanh chóng. "Chúng tôi chỉ túm lấy bọn trẻ và đưa chúng lên đó", anh kể.

    Dù đã ở tầng trên cao nhưng nước vẫn ngập đến cổ họ. Alaam cho biết anh và những người khác đã bế bọn trẻ lên trên đầu. Những người hàng xóm hét lên từ mái nhà khi một gia đình 6 người bị cuốn trôi. Chú rể lúc đó tin chắc rằng mình sẽ chết.

    Nhưng họ đã được cứu khi bức tường nhà bếp bị sập khiến nước tràn ra sân. Sau đó, nước trong nhà bắt rút dần, kéo theo nồi niêu xoong chảo và những chiếc đèn lồng trang trí.

    Trước khung cảnh này, Nizar lấy tay tự đập vào đầu và nói "Cảm giác như một giấc mơ vậy".

    Ông Mayloud đau buồn nhìn đống đổ nát say cơn bão và tiếc nuối vì đám cưới của con trai bị sụp đổ vào phút chót. Nhưng có lẽ điều quan trọng nhất các con ông vẫn còn sống.

    "Mọi thứ chẳng có nghĩa lý gì nếu các con tôi bị thương", ông nói.

    Khi mùa đông đang đến gần, họ sẽ phải sửa chữa ngôi nhà nhưng không biết lấy tiền ở đâu. "Chúng tôi chỉ có lương hàng tháng", Najm cho biết. "Có lẽ chúng tôi vẫn sẽ ở trong ngôi nhà với tình trạng như vậy".

    Không ai ở Soussa ngủ được nhiều kể từ sau trận lũ quét. Nhiều người vẫn nhìn thấy mưa trong những cơn ác mộng.

    XEM THÊM: Sẽ còn 3 quốc gia EU tiếp tục gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine

    Bão Daniel hồi tuần trước tàn phá đất nước Hy Lạp, quét qua Địa Trung Hải, và sau đó đổ bộ bờ biển Đông Bắc Libya ngày 10/9, ảnh hưởng hàng loạt thành phố như Benghazi, Bayda và Derna.

    Do ảnh hưởng của bão Daniel, các khu vực này hứng chịu lượng mưa lớn kỷ lục ngày 10-11/9, khiến hai con đập trên thượng nguồn con sông chảy qua thành phố Derna bị vỡ, dòng nước lũ ào ạt đổ về thành phố cảng Đông Bắc đất nước, cuốn trôi gần như tất mọi thứ, kéo sập nhà cửa, hư hại xe cộ và khiến hàng nghìn người thương vong.

    Tổ chức Lưỡi liềm đỏ Libya cho biết tính đến cuối ngày 15/9, số người chết ở thành phố Derna của nước này sau khi cơn bão Daniel quét qua đã tăng vọt lên 11.300 người.

    Thục Hiền (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-libya-ke-lai-giay-phut-thoat-chet-trong-tran-lu-quet-kinh-hoang-a591347.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan