+Aa-
    Zalo

    Người vừa được Tổng thống Putin đề cử vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Nga là ai?

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cử ông Andrey R. Belousov - người có vai trò quan trọng trong việc giám sát chương trình UAV của Moscow làm Bộ trưởng Quốc phòng.

    VnExpress dẫn các nguồn tin cho biết, theo danh sách đề cử cấp bộ trưởng của Tổng thông Nga Vladimir Putin do thượng viện Nga công bố hôm 12/5, ông Andrey R. Belousov (65 tuổi) - cựu Phó thủ tướng kiêm nhà kinh tế học, được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga.

    Được biết, ông Belousov, cũng là cựu Bộ trưởng kinh tế, là một trong những cố vấn kinh tế có ảnh hưởng nhất ở Nga trong thập kỷ qua. Ông có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Putin và chung tầm nhìn với người đứng đầu Điện Kremlin về việc xây dựng lại một quốc gia hùng mạnh.

    Ông cũng đã làm việc với các nhà kỹ trị hàng đầu của Tổng thống Putin - những người muốn có sự đổi mới lớn hơn và cởi mở với những ý tưởng mới. Đặc biệt, ông Belousov đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát chương trình máy bay không người lái (UAV) của Nga.

    Ông Andrey R. Belousov được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga. Ảnh: Reuters

    Ông Andrey R. Belousov được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga. Ảnh: Reuters

    Theo báo Tin Tức, trong bản tin phát đi lúc rạng sáng 13/5 (giờ địa phương), TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Trên chiến trường ngày nay, người chiến thắng là người cởi mở hơn với sự đổi mới. Vì vậy, ở giai đoạn này, Tổng thống (Vladimir Putin) đã quyết định giao một nhân vật dân sự đứng đầu Bộ Quốc phòng (thay thế ông Sergei Shoigu)”.

    Người phát ngôn Điện Kremlin đã ca ngợi ông Belousov là người, cùng với các vai trò khác, trước đây đã lãnh đạo khá thành công Bộ Phát triển Kinh tế Nga. Theo ông Peskov, Bộ Quốc phòng nên "hoàn toàn cởi mở" với sự đổi mới, giới thiệu các ý tưởng tiên tiến và thiết lập các điều kiện để cạnh tranh kinh tế.

    “Đây là cách mà tổng thống đã chọn ứng cử viên Andrey Belousov” (vào chức Bộ trưởng Quốc phòng)", ông Peskov kết luận.

    Trong diễn biến liên quan, ngày 12/5, Tổng thống Putin đã ký Sắc lệnh bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Sergey Shoigu (68 tuổi) làm Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang, thay thế cho ông Nikolai Patrushev.

    Theo người phát ngôn Điện Kremlin, với tư cách là thư ký Hội đồng Bảo an, ông Shoigu sẽ là đại diện của tổng thống trong Ủy ban Công nghiệp - Quân sự.

    "Ông ấy tham gia sâu vào chủ đề này và có kiến thức hoàn hảo về tốc độ sản xuất các sản phẩm công nghiệp quốc phòng tại các doanh nghiệp cụ thể và ông ấy thường xuyên đến thăm các doanh nghiệp này", ông Peskov cho biết thêm.

    Điện Kremlin cũng thông tin, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov sẽ tiếp tục giám sát các hoạt động quân sự hàng ngày ở Ukraine.

    Theo danh sách đề cử được công bố, Ngoại trưởng Sergey Lavrov, người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Alexander Bortnikov và người đứng đầu Cơ quan Tình báo nước ngoài Sergey Naryshkin sẽ tiếp tục chức vụ hiện tại.

    Theo hiến pháp Nga, Tổng thống Putin được yêu cầu bổ nhiệm bộ trưởng mới hoặc tái bổ nhiệm những người đương nhiệm, sau khi tuyên thệ nhậm chức. Các nghị sĩ sẽ thông qua đề cử của tổng thống, dự kiến trong ngày 14/5.

    Đây là sự thay đổi lớn trong giới lãnh đạo quân đội Nga từ khi chiến sự Ukraine bùng phát năm 2022. Theo ông Peskov, sự thay đổi này có ý nghĩa vì Moscow đang tiến gần đến tình huống giống Liên Xô giữa những năm 1980, khi chi tiêu cho quân đội và cơ quan hành pháp chiếm 7,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

    Người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng, điều đó đồng nghĩa việc quan trọng là phải đảm bảo chi tiêu phù hợp với nền kinh tế tổng thể của đất nước, đó là lý do Tổng thống Putin muốn một nhà kinh tế lãnh đạo Bộ Quốc phòng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-vua-uoc-tong-thong-putin-e-cu-vao-vi-tri-bo-truong-quoc-phong-nga-la-ai-a422355.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan