+Aa-
    Zalo

    Nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

    (ĐS&PL) - Ngày 20/11 là ngày Nhà giáo Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh và tri ân những hoạt động trong ngành giáo dục của Việt Nam. Tại sao lại có ngày này và tại Việt Nam người ta thường có hoạt động nào để kỷ niệm?

    Nguồn gốc Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

    Tháng 01/1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris (thủ đô nước Pháp) lấy tên là FISE (Féderation International Syndicale des Enseignants - Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục).

    Năm 1949, tại một hội nghị ở Warszawa (thủ đô của Ba Lan), Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục đã ra bản "Hiến chương các nhà giáo" gồm 15 chương với nội dung chủ yếu là đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến, xây dựng nền giáo dục trong đó bảo vệ những quyền lợi của nghề dạy học và nhà giáo, đề cao trách nhiệm và vị trí của nghề dạy học và nhà giáo.

    Công đoàn giáo dục Việt Nam, là thành viên của FISE từ năm 1953 (hội nghị có 57 nước tham dự), đã quyết định trong cuộc họp của FISE từ 26 đến 30/8/1957 tại Warszawa, lấy ngày 20/11/1958 là ngày "Quốc tế hiến chương các nhà giáo".

    nguon goc va y nghia cua ngay nha giao viet nam 20 11 3
    Nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

    Ngày này lần đầu tiên được tổ chức trên toàn miền Bắc Việt Nam. Những năm sau đó, ngày lễ này còn được tổ chức tại nhiều vùng giải phóng ở miền Nam Việt Nam. Hàng năm vào dịp kỷ niệm 20/11, cơ quan tiểu ban giáo dục thường xuất bản, phát hành một số tập san đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo giới trong các vùng khác, động viên tinh thần chịu đựng gian khổ của những giáo viên kháng chiến.

    Khi Việt Nam thống nhất, ngày này đã trở thành ngày truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam. Vào ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định số 167-HĐBT thiết lập ngày 20/11 hằng năm là ngày lễ mang tên "Ngày Nhà giáo Việt Nam".

    Vì sao ngày 20/11 trở thành Ngày Nhà giáo Việt Nam?

    Trong ngày 20/11/1958, lễ kỷ niệm không những được tổ chức tại Hà Nội, mà còn diễn ra từ Vĩnh Linh (giới tuyến quân sự tạm thời giữa ta và địch) đến các vùng biên giới hải đảo.

    Những năm sau đó, việc tổ chức Ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo 20/11 hằng năm đã sớm trở thành ngày hội truyền thống của giáo giới Việt Nam.

    Hàng năm vào kỷ niệm ngày 20/11, cơ quan tiểu ban giáo dục thường xuất bản, phát hành một số tập san đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo viên trong vùng tạm chiếm nói riêng, động viên tinh thần chịu đựng gian khổ hy sinh của giáo viên kháng chiến nói chung.

    nguon goc va y nghia cua ngay nha giao viet nam 20 11 1
    Nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

    Khi Việt Nam thống nhất, theo nguyện vọng của giáo giới cả nước, kiến nghị của Đại hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam lần thứ VIII (tháng 4/1982) và Bộ Giáo dục, Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Tổng cục Dạy nghề, Ủy ban Bảo vệ bà mẹ trẻ em…, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167/HĐBT, ngày 26/9/1982 quyết định lấy ngày 20/11 hàng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam.

    Ngày 20/11/1982, lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên được tiến hành trọng thể trong cả nước. 

    Ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

    Ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là ngày lễ nhằm tri ân những nhà giáo, những tấm gương hoạt động giáo dục có đóng góp cho ngành giáo dục Việt Nam.

    Ngày 20/11 từ lâu được xem là ngày tôn sư trọng đạo nhằm tôn vinh các thầy giáo, cô giáo và những người làm giáo dục. Vào ngày này, cả xã hội và các thế hệ học trò thể hiện sự tri ân với "những người đưa đò thầm lặng".

    Cùng với đó, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 cũng là dịp để ngành giáo dục nhìn lại và đánh giá hiệu quả của các hoạt động giáo dục và lập phương hướng cho các cải tiến trong dạy và học.

    Mỗi dịp 20/11 hàng năm, nhiều hoạt động kỉ niệm, tôn vinh, tri ân các thầy cô giáo được tổ chức trang trọng, ý nghĩa trên khắp cả nước, thể hiện ý nghĩa tốt đẹp của ngày Nhà giáo Việt Nam.

    Các hoạt động kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

    nguon goc va y nghia cua ngay nha giao viet nam 20 11 2
    Nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

    Vẽ tranh đề tài Nhà giáo Việt Nam 20/11 là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh và tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô giáo. Các bạn học sinh sẽ cùng nhau sáng tạo nhiều bức tranh màu sắc, vẽ về người cô, người thầy mình yêu quý hoặc vẽ tranh về đề tài trường học.

    Học sinh tặng quà thầy cô giáo dịp 20/11. Đây có thể là những món quà vật chất hoặc tinh thần, nhưng các món quà đều mang tình yêu thương và tri ân của thế hệ học trò đến thầy cô.

    Các món quà thường được chọn như vải, hoa, bút,... kèm với những lời chúc hay lời tri ân đến thầy cô đều được xem là những món quà ý nghĩa nhất.

    Học sinh làm báo tường, thiệp tặng thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Những tấm thiệp với thiết kế đầy màu sắc hoặc được cắt dán thủ công bằng bàn tay của các bạn học trò là những hình ảnh quen thuộc trong ngày lễ này. Đây cũng là cách để học sinh bày tỏ tấm lòng của mình với thầy cô.

    Làm báo tường là một trong những hoạt động ý nghĩa trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, không chỉ mang lại những thông điệp ý nghĩa tới các thầy cô, hoạt động còn thể hiện được tinh thần đoàn kết của một tập thể và bày tỏ thái độ tôn trọng, kính yêu, biết ơn đối với những người thầy, cô.

    Các hoạt động văn nghệ là những món quà tinh thần luôn được trường học các cấp ứng dụng nhằm tạo không khí ngày lễ thêm vui vẻ, khó quên. Thường hoạt động sẽ do học trò hát dành tặng thầy cô hoặc các thầy cô hát tập thể.

    Một số bài hát quen thuộc về nhà giáo thường được hát bao gồm: Bài học đầu tiên, nhớ ơn thầy, mãi không quên, ơn thầy, bụi phấn...

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguon-goc-va-y-nghia-cua-ngay-nha-giao-viet-nam-20-11-a598298.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    CEO Thùy Linh “trao yêu thương về quê hương” nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

    CEO Thùy Linh “trao yêu thương về quê hương” nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

    “Có lẽ với tôi, hành trình thầm lặng truyền lửa của cô Thúy, Hiệu trưởng nhà trường cùng tập thể thầy cô Trường THCS Gia Hội (Yên Bái) - quê hương của tôi chính là câu chuyện của cuộc sống thúc đẩy bản thân tôi càng phải phấn đấu hơn nữa để có thể đóng góp phần nhỏ cho sự nghiệp trồng người của nghề giáo…” nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thùy Linh chia sẻ.