+Aa-
    Zalo

    Nhiều trường tư tại Hà Nội yêu cầu phụ huynh đặt cọc giữ chỗ cho con vào lớp 10

    (ĐS&PL) - Ngoài học phí và các khoản thu dự kiến, nhiều trường tư tại Hà Nội thông báo phụ huynh nộp thêm phí ghi danh/phí nhập học/phí đặt cọc giữ chỗ cho con vào lớp 10.

    Báo Công an Nhân dân cho biết, "cuộc đua" vào lớp 10 công lập ở Hà Nội từ nhiều năm nay luôn có tỷ lệ cạnh tranh cao. Trong hơn một trăm nghìn thí sinh dự thi, chỉ có khoảng 60% trúng tuyển.

    Để giúp con có thêm phương án dự phòng ngoài các nguyện vọng đăng ký vào các trường công lập, nhiều phụ huynh đã chấp nhận bỏ ra một khoản tiền để ghi danh, “đặt cọc” nhằm giữ một suất học ở trường THPT ngoài công lập.

    cac truong ngoai cong lap tai ha noi yeu cau dat coc giu cho vao lop 10 2
    Mức phí yêu cầu đặt cọc giữ chỗ vào lớp 10 của các trường ngoài công lập tại Hà Nội.

    Theo kế hoạch phân luồng, mỗi năm Hà Nội chỉ có khoảng 60% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục vào lớp 10 THPT công lập nên nhu cầu vào học tư thục ngày càng cao. Để tạo thuận lợi cho phụ huynh và các nhà trường, từ nhiều năm qua, Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép các trường ngoài công lập được tuyển sinh sớm, trước thời điểm diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập.

    Có hai phương thức tuyển sinh lớp 10 được các trường THPT tư thục áp dụng là xét tuyển (tuyển thẳng, xét tuyển học bạ THCS) và thi tuyển. Để hạn chế số lượng hồ sơ ảo, các trường tư thục đã tự đưa ra mức phí “đặt cọc”, giữ chỗ hay còn gọi là phí ghi danh khi thí sinh trúng tuyển và mức phí này cũng được nhà trường công khai trong kế hoạch tuyển sinh.

    Theo lãnh đạo các trường, việc đặt ra yêu cầu này nhằm hạn chế tỷ lệ hồ sơ ảo, gây khó khăn cho công tác tuyển sinh, đồng thời để các gia đình cân nhắc, có trách nhiệm hơn với lựa chọn của mình.

    Nếu học sinh nhập học, nhiều trường sẽ khấu trừ khoản tiền này vào các chi phí trong năm. Nếu không nhập học, tùy trường, phụ huynh có thể nhận lại một phần, toàn bộ hoặc không.

    Theo Tạp trí Tri thức trực tuyến, phí ghi danh của các trường ngoài công lập tại Hà Nội hiện nằm trong khoảng 1,2 đến 25 triệu đồng, do các trường tự quy định.

    Trường Song ngữ Quốc tế Horizon (Tây Hồ) thông báo mức phí nhập học lớp 10 là 25 triệu đồng. Trường THPT Archimedes Academy, huyện Đông Anh hiện có phí ghi danh là 23 triệu đồng. 

    Một số trường có mức phí trên 10 triệu đồng là trường Việt - Úc Hà Nội, Lý Thái Tổ, Newton, Lương Thế Vinh, Sentia, Hà Nội Academy. Trong số này, trường Việt - Úc cho biết phí được hoàn 100% nếu học sinh chuyển trường khi năm học kết thúc, 50% nếu nghỉ học giữa năm.

    Trường Hà Nội Academy cũng trả lại toàn bộ phí nếu học sinh theo học ít nhất một năm, trường hợp không học hoặc nghỉ giữa chừng, phí này không được hoàn. Trong khi đó, trường THPT Archimdes Academy và Lương Thế Vinh sẽ không hoàn lại phí ghi danh nếu học sinh bỏ nhập học. Tuy nhiên, số tiền này sẽ được đối trừ với các khoản thu trong năm học nếu học sinh theo học tại trường.

    Để đảm đảm cho học sinh có chỗ theo học tại trường, Hệ thống giáo dục Alpha School cũng yêu cầu phụ huynh đó 8 triệu đồng phí giữ chỗ. Số tiền này chỉ nộp một lần trong một cấp học, khấu trừ vào học phí và các khoản thu đầu năm; không được hoàn lại, không được chuyển nhượng trong trường hợp học sinh không theo học tại trường.

    Trong khi đó, một số trường thông báo mức phí giữ chỗ thấp hơn. Trường THPT Phan Bội Châu (Hà Đông) thông báo phí giữ chỗ chỉ 1,2 triệu đồng. Khoản này sẽ được hoàn trả chỉ khi học sinh đỗ lớp 10 trường THPT công lập tại Hà Nội.

    cac truong ngoai cong lap tai ha noi yeu cau dat coc giu cho vao lop 10 1
    Mức phí yêu cầu đặt cọc giữ chỗ vào lớp 10 của các trường ngoài công lập tại Hà Nội.

    FPT School cũng thông báo phí giữ chỗ là 2 triệu đồng. Nhà trường chỉ thu khi học sinh đủ điều kiện nhập học, trừ vào các khoản phí khác trong năm và không hoàn trả nếu không nhập học.

    Trường THCS va THPT M.V.Lômônôxốp (Hà Nội) cũng đưa ra mức phí nhập học là 5,9 triệu đồng. Phí nhập học này, trường không trả lại, nếu học sinh rút hồ sơ chuyển đi trường khác. Tuy nhiên, nhà trường cũng lưu ý phụ huynh cần cân nhắc kỹ trước khi nhập học cho con, chỉ khi chắc chắn con sẽ học tiếp mới làm thủ tục nhập học, tránh việc giữ chỗ khiến mất cơ hội vào học của học sinh khác.

    Phí giữ chỗ của Trường THCS và THPT Lê Quý Đôn là 3 triệu đồng; phí ghi danh của Trường TH, THCS&THPT Ngôi sao Hoàng Mai; Trường THPT Đoàn Thị Điểm, THCS và THPT Nguyễn Siêu là 2 triệu đồng. 

    Trong khi đó, một số trường ngoài công lập tại Hà Nội có chủ trương không thu phí đặt cọc giữ chỗ đối với việc tuyển sinh vào lớp 10 như trường THPT Mai Hắc Đế (quận Hoàng Mai), THPT Đặng Thai Mai (huyện Sóc Sơn)...

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-truong-tu-tai-ha-noi-yeu-cau-phu-huynh-dat-coc-giu-cho-cho-con-vao-lop-10-a614190.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan