+Aa-
    Zalo

    Những món ăn thường ngày đang gây hại đến đường ruột của bạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoài những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe thì một số món ăn thường nhật lại gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, gây rối loạn tiêu hóa hoặc các bệnh lý đường ruột khác ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

    Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn thông tin, các nghiên cứu đã chứng minh mối quan hệ rất chặt chẽ giữa chế độ ăn uống với sự đa dạng và cân bằng của cộng đồng vi khuẩn trong cơ thể con người. Thực phẩm tăng cường sức khỏe đường ruột có thể cung cấp vi khuẩn tốt cho đường ruột. Thực phẩm kém lành mạnh có thể thúc đẩy các vấn đề về đường tiêu hóa và mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột.

    thuc pham co hai cho suc khoe duong ruot 1 1664184188540396994180
    Hình minh họa

    Thịt đỏ

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn nhiều thịt đỏ góp phần làm rối loạn đường ruột, gây viêm, đặc biệt là ở ruột kết, có thể dẫn đến ung thư ruột kết.

    Dựa trên việc tổng hợp và phân tích dữ liệu từ nhiều nghiên cứu về tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn trên các nước và các dân tộc khác nhau, Quỹ phòng chống ung thư quốc tế kết luận rằng ăn quá nhiều thịt đỏ có nguy cơ mắc các bệnh như mỡ máu, tim mạch, ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng. 

    Chú ý, các loại thịt đỏ đã qua chế biến như: thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích… dường như có nguy cơ cao nhất về các vấn đề sức khỏe.

    Rượu

    Rượu có thể làm hỏng lớp niêm mạc của đường tiêu hóa, kích thích quá mức đường ruột, điều này có thể khiến bạn bị tiêu chảy.

    Rượu làm hỏng chức năng hàng rào của ruột, cho phép các chất độc của vi khuẩn đi vào cơ thể. Khi thành ruột bị kích thích hoặc bị viêm, các điểm nối chặt chẽ giữa các tế bào của nó sẽ lỏng ra và bị tăng tính thấm (hội chứng ruột bị rò rỉ). Ruột bị rò rỉ có thể không nạp được các chất dinh dưỡng có lợi và có thể bị xâm nhập bởi các vi khuẩn có hại.

    Đồ ăn muối chua

    Thông tin từ VOV, đồ ăn muối chua là thực phẩm không tốt cho sức khỏe đường ruột của bạn bởi hàm lượng muối cao. Hàm lượng muối cao trong đồ muối chua không chỉ làm tổn thương niêm mạc dạ dày mà còn gây hại cho bệnh nhân cao huyết áp và bệnh tim mạch.

    Vì vậy, để hạn chế những ảnh hưởng không tốt dành cho sức khỏe, bạn nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.

    Thức ăn nhanh

    Trong nhịp sống hối hả hiện nay, thức ăn nhanh vừa rẻ vừa tiện lợi là biện pháp cứu cánh của không ít người bận rộn.

    Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả giá bằng sức khỏe, bởi thức ăn nhanh thường là những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, ít chất xơ. Đồng thời, để giúp bảo quản thực phẩm và làm cho chúng có hương vị thơm ngon, thức ăn nhanh còn chứa các thành phần nhân tạo như thêm chất làm ngọt, muối, chất bảo quản, chất nhũ hóa, chất làm đặc và hương liệu… tất cả đều có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột. 

    Thực phẩm chứa nhiều đường

    Chế độ ăn nhiều đường có thể khiến vi khuẩn có hại sinh sôi nảy nở, làm giảm vi khuẩn có lợi trong hệ thống tiêu hóa, từ đó gây nên mất cân bằng vi khuẩn. Thực phẩm chứa nhiều đường không chỉ gây hại cho hệ thống tiêu hóa mà còn dễ gây ra tình trạng béo phì, và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường. Bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm có nhiều đường, tránh gây hại cho cơ thể.

    Những ảnh hưởng này thường đến rất sớm, đặc biệt là việc sử dụng các món ăn vặt nhiều đường ở trẻ em sẽ làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột gây ra chứng loạn khuẩn. Và chứng rối loạn sinh học này cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác như não (chức năng ghi nhớ bị suy giảm).

    Trần Mỹ Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-mon-an-thuong-ngay-dang-gay-hai-den-duong-ruot-cua-ban-a582522.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những món ăn dinh dưỡng cho trẻ mắc tay chân miệng

    Những món ăn dinh dưỡng cho trẻ mắc tay chân miệng

    Nhiều ổ dịch tay chân miệng đang xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước nhưng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Chính vì vậy, việc tìm ra chế độ dinh dưỡng thích hợp sẽ giúp trẻ gia tăng sức đề kháng để chống lại virus gây bệnh.